6 loại quả Việt chinh phục thị trường Mỹ khó tính

Kinh tếThứ Hai, 17/06/2019 14:28:00 +07:00

Tính đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ 6 loại trái cây tươi bao gồm xoài, vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.

Dựa theo báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), VOV cho biết, xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm ước đạt 1,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, trong tháng 4, lô xoài đầu tiên của Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ với khối lượng 8 tấn. Như vậy, xoài chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.

a1

Trong tháng 4, lô xoài Việt đầu tiên được xuất sang Mỹ. (Ảnh: Baodautu) 

Theo Người lao động, lô xoài lần đầu tiên xuất đi Mỹ được thu mua từ hợp tác xã tại huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), gồm các loại xoài tượng da xanh, xoài cát Hòa Lộc và xoài cát chu da xanh. Tất cả đều được lựa chọn kỹ lưỡng và đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hành trình để xoài Việt có giấy phép thông hành sang Mỹ cũng là kết quả của quá trình đàm phán gian nan suốt 10 năm. Theo tính toán của các chuyên gia, Việt Nam có thể xuất sang Mỹ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của Mỹ.

Vú sữa

Theo Báo Nhân dân, ngày 27/9/2017, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật (APHIS, Bộ Nông nghiệp Mỹ) có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT chính thức đồng ý cho Việt Nam được xuất khẩu quả vú sữa vào thị trường Mỹ.

qua_xuat_khau2

Việt Nam là nước đầu tiên được xuất khẩu vú sữa sang Mỹ. (Ảnh: VTV) 

Việt Nam cũng là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu vú sữa sang thị trường Mỹ. Để được xuất sang Mỹ, vú sữa Việt phải được chiếu xạ, bọc từng quả riêng trong túi nilon để tránh lây lan dịch bệnh từ quả này sang quả khác

Vải thiều

Theo VnExpress, lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ qua đường hàng không vào ngày 30/5/2015. Để xuất khẩu được vào thị trường Mỹ, vải Việt Nam phải qua nhiều quy định bắt buộc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Phía Mỹ cũng đưa ra danh sách một số loại sâu bệnh cụ thể, một số loại thuốc bảo vệ thực vật không được phép sử dụng trên vải.

qua_xuat_khau3 3

Ảnh: Vietnamnet. 

Nhãn lồng

Cùng với đó, VTV cho biết, năm 2014, Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức cấp phép cho quả nhãn Việt Nam vào thị trường này. Bên cạnh nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Sông Mã (Sơn La), nhãn Miền Thiết cũng được xuất sang Mỹ.

qua_xuat_khau4 4

Nhãn được xuất sang Mỹ từ 2015. (Ảnh: Người lao động)

Ngoài yêu cầu phải được trồng trên vùng đất được đăng ký, mỗi lô hàng nhãn xuất sang Mỹ phải kèm theo chứng chỉ của Cục Bảo vệ thực vật xác định sản phẩm phù hợp với quy định, khi xuất phải được chiếu xạ để loại bỏ vi khuẩn dịch hại.

Chôm chôm

Chôm chôm Việt Nam được phép xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2011. Các tiêu chuẩn mà Mỹ đưa ra là quả chôm chôm phải tươi, phải được xử lý bằng phương pháp chiếu xạ phù hợp với luật pháp của Mỹ.

qua_xuat_khau5 5

 Ảnh: Baodautu.

Chỉ một trái chôm chôm dính đất, chất bẩn hoặc phát hiện có sâu bọ thì chuyên gia của FDA sẽ hủy lô hàng của doanh nghiệp Việt Nam. 

Thanh long

Thanh long là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2008. Kể từ đó đến nay, lượng thanh long xuất khẩu vào Mỹ tăng theo từng năm. Nếu năm đầu tiên là 100 tấn thì đến năm 2012 con số này đã tăng gấp 10 lần, lên 1.200 tấn.

qua_xuat_khau6 6

Ảnh: Bnews. 

Giá thanh long Việt bán tại Mỹ giao động từ 130.000 - 180.000 đồng/kg tùy thời điểm, cách thức vận chuyển...

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn