6 điểm nên sao lưu thông tin trước khi quá muộn

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 08/02/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Dưới đây là 6 nơi bạn nên sao lưu thông tin kèm theo cách thực hiện cụ thể đối với từng đối tượng để giảm thiểu nguy cơ mất mát dữ liệu.

(VTC News) – Dưới đây là 6 nơi bạn nên sao lưu thông tin kèm theo cách thực hiện cụ thể đối với từng đối tượng để giảm thiểu nguy cơ mất mát dữ liệu.

1. Blog của bạn

 

Bạn bắt đầu xây dựng blog cá nhân cách đây ít lâu và giờ đây nó đang dần thu hút được ngày càng nhiều độc giả. Như vậy bạn nên tạo một bản sao lưu cho blog của mình để khi trường hợp xấu nhất xảy ra, bạn có thể khôi phục lại nội dung của blog và bắt đầu viết lại bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Nếu bạn đang dùng Wordpress, WP DB Backup là plugin duy nhất bạn cần để tiến hành sao lưu thường xuyên cho blog của mình. Bạn có thể cài đặt nó gửi bản tự động sao lưu của blog đến hòm email của bạn. Sau khi cài đặt và cấu hình, bạn có thể để tự nó làm việc, rất đơn giản.

2. Hòm thư Gmail

 


Ngày nay số người sử dụng Gmail làm hòm thư chính là rất lớn và ngày càng tăng. Với dung lượng bộ nhớ mà Gmail cung cấp thì có lẽ không bao giờ bạn cần phải xóa bất cứ email nào. Nhưng sẽ ra sao nếu chẳng may Google khóa tài khoản của bạn lại hoặc xảy ra một lỗi kỹ thuật nào đó làm bạn mất đi những bức email quý giá?

Bạn sẽ không cần phải lo lắng nếu bạn dùng Gmail Backup. Chương trình làm việc trên Windows, Mac và Linux. Không chỉ giới hạn trong việc sao lưu Gmail, nó còn có thể phục hồi các email sang tài khoản khác. Bạn cần bật POP/IMAP cho tài khoản email khi làm việc này.

3. Điện thoại di động

 

Vai trò của điện thoại di động ngày càng tăng lên, đi theo đó là những dữ liệu quý giá nằm trong thiết bị nhỏ này. Với hàng trăm địa chỉ liên lạc, tin nhắn, lịch hẹn… tốt nhất là bạn phải sao lưu tất cả trước khi xảy ra hỏng hóc hay mất cắp.

Nếu bạn đang dùng một chiếc Nokia thì có thể dùng ngay Nokia PC Suit với chức năng sao lưu có sẵn của nó.

Còn nếu bạn muốn tạo bản sao lưu online thì có thể dùng Mobicalhoặc Zyb . Cả hai đểu cho phép bạn sao lưu các số liên lạc cùng các dữ liệu khác, thậm chí có thể chỉnh sửa những dữ liệu này.

4. Driver trong máy tính


 


Việc sao lưu toàn bộ driver (trình điều khiển các thiết bị phần cứng) trong máy tính của bạn là cực kỳ cần thiết, bởi khi phải cài lại Windows, nếu không có bản sao lưu driver từ trước đó thì bạn sẽ vô cùng mệt mỏi khi phải tìm kiếm các driver phù hợp với máy.

DriverMax là một cái tên đáng cân nhắc bởi nó có thể quét toàn bộ ổ cứng của bạn để tìm tất cả các file driver và lưu chúng cùng với nhau vào trong một thư mục hoặc thành file nén dạng .zip. Nó cũng có thể cập nhật các driver cho bạn một cách tự động.

Một công cụ khác là DriverScanner. Mặc dù chức năng chính của nó là quét và cập nhật những driver lỗi thời nhưng nó cũng có cả tùy chọn sao lưu.

5. Thiết lập trong Windows

 

Dù có thể chiếc máy mới rất mạnh mẽ và đạt tốc độ đáng kinh ngạc nhưng bạn vẫn không cảm thấy thoải mái bởi nó thiếu những tùy chỉnh mà bạn cần khi còn dùng chiếc máy cũ.

Khi đó bạn cần đến ứng dụng Files and Settings Transfer Wizard có sẵn trong Windows, vào Start menu > Accessories > System Tools > Windows Easy Transfer. Bạn có thể sao lưu và chuyển những tùy chọn như thiết lập trong Internet Explorer, hình ảnh, âm thanh và nhiều thứ khác từ máy này sang máy khác.

Ứng dụng này cũng có thể sao lưu bộ font và hệ thống liên kết file của máy bạn.

6. Bookmark

 

Nếu bạn thường xuyên lướt web thì hẳn bạn phải xây dựng cho mình được một bộ sưu tập bookmark riêng(mỗi bookmark là một địa chỉ website mà bạn lưu lại trong trình duyệt để có thể truy cập ở những lần sau mà không cần nhớ toàn bộ địa chỉ). Nhưng khi bạn ngồi ở quán café WiFi hoặc không phải máy tính của bạn thì sao đây ?

Khi đó bạn sẽ cần đến Xmark. Đây là add-on phải có nếu bạn thường xuyên làm việc với nhiều máy tính. Tất cả những gì bạn cần làm là cài ứng dụng này vào Firefox/IE/Safari và tạo một tài khoản.

Các bookmark của bạn sẽ được sao lưu ngay lập tức và có thể khôi phục sau này. Nó chủ yếu là một công cụ đồng bộ nên bạn có thể đồng bộ bookmark giữa các máy tính khác nhau.

Hoàng Ngọc(Theo Killertechtips)

Bình luận
vtcnews.vn