6 điểm mới tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 16/03/2022 16:40:00 +07:00
(VTC News) -

Đại diện Bộ GD&ĐT nêu 6 điểm mới dự kiến được điều chỉnh trong công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành mầm non năm 2022 do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 16/3, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, quy chế tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như các năm vừa qua. Tuy nhiên, để thuận lợi hơn cho thí sinh, Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số điểm.

Thứ nhất, các thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học theo phương thức trực tuyến, không chỉ tại cổng thông tin của Bộ GD&ĐT mà còn tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Trừ những trường hợp đặc biệt, thí sinh có thể đăng ký trên giấy như các năm trước, nhưng chủ trương là ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh.

6 điểm mới tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 - 1

Toàn cảnh hội nghị.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT dự kiến chỉ mở cổng tuyển sinh một lần, trong khoảng thời gian nhất định (3 - 4 tuần) sau khi các em thi tốt nghiệp THPT lúc biết điểm thi. Các em được điều chỉnh nguyện vọng thoải mái trong thời gian Bộ mở cổng đăng ký xét tuyển.

"Bộ GD&ĐT thay đổi như vậy vì sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, học sinh biết khả năng của mình đến đâu để cân nhắc đăng ký nguyện vọng. Với thay đổi trên, các em không mất quyền lợi và Bộ cũng không phải lo lắng thiết kế việc điều chỉnh nguyện vọng cho thí sinh", GS Thuỷ nói và cho biết Bộ sẽ thông báo thời điểm đóng cổng, các em lưu ý thời điểm này để chốt việc đăng ký nguyện vọng, vì sau khi đóng cổng sẽ không thay đổi được nữa.

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Thứ tư, với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, các Sở GD&ĐT cần cập nhật kết quả học tập của thí sinh (năm lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, Bộ dự kiến sẽ yêu cầu các trường đại học phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các trường trong quá trình tuyển sinh.

Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp