6 bí kíp để đàm phán thành công với Tổng thống Putin

Thế giớiThứ Tư, 01/02/2017 07:34:00 +07:00

Với một người quyết đoán, bản lĩnh và đặc biệt là mang trong mình gen chính trị có thiên hướng không mấy thiện cảm với phương Tây như Tổng thống Putin, việc thương thuyết và đàm phán không hề là một vấn đề đơn giản ngay cả với những nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ.

Với James Stavridis, cựu chỉ huy của NATO, người từng không dưới một lần ngồi vào những bàn đàm phán căng thẳng với Nga, đây cũng không phải là điều ngoại lệ.

Nhưng sau nhiều năm giáp mặt với người Nga và đặc biệt là Tổng thống Putin, cựu Đô đốc Hải quân Mỹ đã rút ra kinh nghiệm và một số “bí kíp” chân truyền trong trường hợp phải đàm phán, thương lượng với “người đàn ông thép” của nước Nga.

Nắm rõ quan điểm về thế giới quan của Nga

Xuất phát điểm đầu tiên mà bất cứ nhà ngoại giao nào cũng cần phải có và nắm rõ là thế giới quan của Nga.

1

 Tổng thống Putin

Từ trước tới nay, Nga vẫn luôn xem mình là một quốc gia hùng mạnh, họ tự hào về một nền văn hóa, văn học và những đóng góp khoa học của mình. 

Người Nga hiểu rằng họ đã thua trong cuộc chiến tranh Lạnh nhưng họ cũng có một niềm tin mãnh liệt rằng những động thái của phương Tây sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin, đặc biệt là sự mở rộng của NATO và các đồng minh của Liên Xô cũ là một vi phạm cơ bản hiệp ước mà hai bên từng thỏa thuận. Vì vậy, muốn đàm phán với Nga, trước hết phải nắm được cách người Nga nhìn nhận về chính bản thân họ.

Chấp nhận quyền lực của Tổng thống Putin

Có một sự thật mà tất cả phải chấp nhận là Tổng thống Putin là người đưa ra quyết định cuối cùng và đa phần người Nga luôn luôn tôn trong quyết định của ông. 

Người Nga rất coi trọng chuyện thứ bậc và vì vậy, tất cả những điều người đứng đầu nhà nước nói, làm luôn là những điều đúng đắn. Vì vậy, người Mỹ hay bất cử ai khác muốn thương thảo với Nga nên và cấn chấp nhận tầm ảnh hưởng của Tổng thống Putin thời điểm hiện tại.

Video: Tổng thống Putin trổ tài dỗ chó trước truyền thông Nhật Bản 

Chuẩn bị cho một quá trình lâu dài và khó khăn

Dù cho vấn đề mà bạn đưa ra đàm phàn ở mức độ nào, người Nga sẽ chẳng bao giờ dễ dàng gật đầu đồng ý bởi về cơ bản, họ không dễ dàng khi đặt lòng tin vào các đối tác của họ. 

Ngay cả bầu không khí của cuộc đàm phán cũng sẽ tràn ngập bởi sự nghi kỵ, hoài nghi và có thể bùng nổ những tranh cãi bất cứ lúc nào.

Hãy nhớ rằng, người Nga bước vào cuộc đàm phán với tâm thế đánh bại đối phương hơn là chấp nhận đi đến đồng thuận, cựu chỉ huy NATO nhấn mạnh.

Mài sắc logic của bạn

Người Nga luôn đánh giá cao những cuộc trao đổi trực tiếp và có tính logic. Không phải ngẫu nhiên mà người Nga luôn là những kỳ thủ xuất sắc bởi họ không bao giờ né tránh những vấn đề mang tính chất tư duy hay phức tạp và mưu mẹo.

Có lẽ đó là một trong số những lý do, Nga sản sinh ra số bậc thầy về cờ vua gấp đôi so với Mỹ dù cho dân số của họ chỉ bằng một nửa.

Video: Cái bắt tay lạnh lẽo giữa Tổng thống Putin và ông Obama 

Chờ đợi

Nga thường lặng lẽ suy nghĩ trước khi đưa ra ý kiến cuối cùng. Họ thường không mấy hào hứng với kiểu ngoại giao chóng vánh mà phương Tây vẫn thường hay sử dụng.

Vậy nên, muốn thuyết phục được người Nga, trước hết bạn phải tập cho mình tâm lý kiên nhẫn và học cách chờ đợi thời cơ để đưa ra đòn đánh quyết định. 

Đừng bỏ quan điểm cá nhân

Đừng bao giờ xem nhẹ mối quan hệ cá nhân bởi đôi khi chính nó lại là chìa khóa khai thông vấn đề. Bên cạnh đó, rượu Vodka, ngâm thơ, chúc tượu cũng là một trong nhân tố làm thay đổi không khí của buổi thương thuyết.

Song Hy (Nguồn: Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn