53 sinh viên buộc thôi học ở các trường công an từng viết cam kết 'điểm xịn'

Giáo dụcThứ Năm, 18/04/2019 07:38:00 +07:00

Khi nhà trường yêu cầu viết giấy cam đoan điểm trúng tuyển là điểm thực tế, thì tất cả 53 sinh viên đó đều cam kết đó là "điểm xịn".

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, các trường thuộc Bộ đã buộc thôi học 25 sinh viên đến từ Sơn La, 28 sinh viên đến từ Hòa Bình vì liên quan đến gian lận thi cử.

Các sinh viên này đang theo học năm thứ nhất tại 3 đơn vị là Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa chữa cháy. Tất cả 53 sinh viên đến từ hai tỉnh trên  trúng tuyển và đã nhập học, không sinh viên nào bỏ học hay không đến học.

Trước câu hỏi về trường hợp có điểm thật vẫn đủ điểm trúng tuyển thì các trường có cho phép các em theo học tiếp không, Thiếu tướng Bùi Minh Giám khẳng định đã gian lận trong thi cử là phải buộc thôi học, nhất là các trường công an, quân đội, nơi đào tạo lực lượng vũ trang cho đất nước nên đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức.

“Nếu phát hiện phụ huynh gian lận sẽ xử lý phụ huynh sau theo quy định của pháp luật. Còn với thí sinh, không chỉ quy định riêng của khối trường công an, quân đội mà trong quy chế, điều 49 cũng có quy định để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp thì phải hủy bỏ kết quả thi”, Thiếu tướng Bùi Minh Giám nói.

Ông Giám cho biết, năm 2018, các thí sinh trúng tuyển vào các trường công an trong bối cảnh ngành công an điều tra các vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Trước khi tiếp nhận, các trường của Bộ Công an yêu cầu tất cả thí sinh trúng tuyển, nhập học đều phải viết giấy cam đoan điểm trúng tuyển là điểm thực tế bài thi của các em, nếu cơ quan chức năng phát hiện đó là điểm thi gian lận thì các em phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an đã bàn giao 53 thí sinh có điểm gian lận về đơn vị sơ tuyển tại Sơn La, Hòa Bình và xử lý theo quy định.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn