Siêu bão Hagibis tấn công Nhật Bản: 52 người chết, nhiều khu vực vẫn tê liệt, cô lập

Thế giớiThứ Hai, 14/10/2019 17:06:00 +07:00

Tính đến 16h chiều 14/10 (giờ Nhật Bản), số người chết do bão Hagibis lên tới 52 người, 18 người mất tích, 168 người bị thương tại 11 tỉnh, thành.

Khu vực có nhiều người chết và mất tích nhất là tỉnh Fukushima với 16 người. Nhiều khu vực bị cô lập. Các lực lượng cảnh sát, phòng vệ, cứu hộ đang tích cực khẩn trương hoạt động cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong vùng thiệt hại.

Người dân tỉnh Chiba (sát Tokyo) đang hết sức bất an vì sinh hoạt ngày càng trở nên khó khăn. Bởi lẽ tỉnh này vẫn đang trong tình trạng khắc phục hậu quả cơn bão số 15 đổ bộ hồi đầu tháng 9 vừa qua chưa xong, nay lại hứng chịu thiệt hại bão Hagibis (bão số 19). Một số nhà dưỡng lão đã không có điện nhiều ngày nay, nguồn nước bị hạn chế, máy điều hòa không thể sử dụng.

sieu-bao-nhat-sau-8 7

Người dân đang khắc phục sự cố sau bão.

Cũng tại tỉnh Chiba, mưa lớn và lốc xoáy vẫn xảy ra. Trưa 14/10, một người đàn ông ở tỉnh này đã bị thiệt mạng do lốc xoáy.

Hệ thống đê của các tỉnh Tochigi, Miyagi, Saitama có nhiều đoạn đê bị vỡ, lũ lụt đặt trong tình trạng nghiêm trọng ở các tỉnh này. Theo thống kê của Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, khoảng 136.000 ngôi nhà bị vẫn đang trong tình trạng bị ngập, 700 ngôi nhà bị sập một nửa hoặc một phần. Hàng trăm hộ gia đình vẫn chưa có điện. 38.000 người vẫn phải sơ tán, trong đó tỉnh Saitama nhiều nhất với hơn 10.000 người. Nhiều ngôi nhà, đường sá bị ngập trong bùn.

Bà Asano Kazuko sống ở thành phố Utsunomia, tỉnh Tochigi nói rằng đây là lần đầu tiên bà chứng kiến một cơn bão lớn như vậy đổ bộ vào Nhật Bản. Khu vực bà sống bị lụt từ hôm 12/10. Nhà bà tuy ở trên cao không bị ngập nhưng lương thực thì đã gần hết. Do nhà chỉ có hai người già nên cũng chưa dám đi ra ngoài để mua hàng, do đó sinh hoạt rất khó khăn.

Để hỗ trợ người dân Nhật Bản ổn định sinh hoạt sau bão, chính phủ Nhật Bản và các ban ngành đang hết sức nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp.

Theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, các Hãng điện thoại lớn của Nhật Bản như NTT, KDDI, Softbank đã mở dịch vụ Wifi không dây cung cấp miễn phí cho người dân chịu thiệt hại do bão Hagibis.

Khách hàng có thể truy cập mạng với địa chỉ 00000 JAPAN tại các nhà ga, quán cà phê mà không cần mật khẩu để sử dụng. Đối tượng được sử dụng là khu vực Tokyo, các tỉnh khu vực Kanto, Kaito nơi bão vừa đổ bộ.

Bộ Y tế và Lao động cũng đã thành lập các Nhóm hỗ trợ sinh hoạt cho người chịu thiệt hại do bão. Các nhóm này sẽ tham gia vào việc quản lý tình hình vệ sinh, y tế, cấp phát thuốc, khám bệnh, hỗ trợ dọn nhà cửa, ổn định công việc… tại khu vực thiên tai.

Theo Công ty đường sắt Nhật Bản, các tuyến tàu cao tốc đi Tokaido, Tohoku... cùng các tuyến đường sắt khác cũng đã hoạt động trở lại. Các chuyến bay quốc nội và quốc tế tại 2 sân bay lớn là Narita và Haneda ngày 14/10 phần lớn đã hoạt động trở lại.

Hoạt động cứu trợ, cứu nạn vẫn thường trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn cho sinh mệnh người dân.

Chính phủ cũng đã triển khai các đội cứu hộ, hỗ trợ thông tin đến các khu vực như Nagano, Fukushima… nơi bị thiệt hại nặng nề do bão. Theo đó, đã có 27.000 người là cảnh sát, nhân viên phòng chống hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát biển đã được triển khai tới 22 địa phương có bão đổ bộ.

Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sáng 14/10 đã vớt thêm được 2 thi thể được cho là thuyền viên đã mất tích trong vụ đắm tàu Panama vào tối ngày 12/10 vừa qua tại khu vực cảng Tokyo. Hiện tại vẫn chưa xác định được danh tính các thi thể này. Như vậy đã có 7 người chết trong đó có 1 người Việt Nam và 5 người Trung Quốc, 1 người mất tích.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo
Bình luận
vtcnews.vn