50.000 tỷ đồng sắp được tung ra 'cứu' bất động sản

Kinh tếChủ Nhật, 23/03/2014 12:58:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 25/3, Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB)sẽ cho ra mắt gói tín dụng 50.000 tỷ đồng thông qua chuỗi liên kết xây dựng 4 nhà.

(VTC News) - Ngày 25/3, Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) phối hợp cùng Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh sẽ cho ra mắt gói tín dụng 50.000 tỷ đồng thông qua chuỗi liên kết xây dựng 4 nhà.

Gói tín dụng 5.,000 tỷ đồng dành cho xây dựng, vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất và mua, sửa chữa nhà ở trả chậm. Mục tiêu của gói tín dụng nhằm khơi thông hàng hóa vật liệu xây dựng thông qua các hình thức trả chậm và đối trừ, giảm tiền mặt lưu thông góp phần giảm lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng mới khi còn có các khoản vay cũ.

bđs
Sắp có gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng. Ảnh: Châu Anh 
Trước đó, trên báo chí xuất hiện thông tin ngành xây dựng chủ trì phối hợp với một số ngân hàng thương mại và các ngành chức năng nghiên cứu Đề án Ngân hàng tái cho vay thế chấp nhà ở với gói tín dụng lên tới 100.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tin này ngay lập tức đã được Bộ Xây dựng bác bỏ.


Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 28/2, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN, khẳng định đến nay không có một gói tín dụng nào có quy mô 100.000 tỷ đồng cho BĐS.

Tuy nhiên, hiện NHNN đang nghiên cứu một gói sản phẩm liên kết 4 nhà để quản lý dòng tiền cho thị trường BĐS. Sản phẩm này không phải là gói tín dụng hỗ trợ như nhiều người lầm tưởng.

Trong sản phẩm này, việc ngân hàng nào cho vay, cho vay bao nhiêu là hoàn toàn tự nguyện; NHNN chỉ đóng vai trò là trung gian liên kết để tăng niềm tin về hiệu quả nguồn vốn cho thị trường BĐS.

Ngân hàng VNCB tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank). Sau đổi chủ và đổi tên trong năm 2013 vừa qua, Tập đoàn Thiên Thanh trở thành cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này. Ngân hàng cũng thay đổi định hướng phát triển, tập trung hoạt động theo hướng cung cấp các dịch vụ ngân hàng đặc thù đến các khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh VLXD, xây dựng nhà ở xã hội, nhà trả chậm...

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn