5 trẻ đồng loạt nhập viện, 1 trẻ chết đột ngột nghi do ăn vải?

Sức khỏeThứ Ba, 13/06/2017 06:24:00 +07:00

Theo lời kể của 2 gia đình các bệnh nhi, cả 5 trẻ có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi vào chiều tối ngày 8/6, sau khi ăn vải buổi chiều.

Trao đổi qua điện thoại với PV, BS Hoàng Văn Kiền (Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu – BV ĐK tỉnh Cao Bằng) cho biết: 2 bệnh nhi Lý Thị Mái (9 tuổi) và Lý Thị Hoa (10 tuổi) nhập viện ngày 9/6 trong tình trạng sốt, co giật. Trong đó, cháu Mái thở ngáp, mắt lờ đờ… buộc phải hỗ trợ thở máy.

Hiện, các bệnh nhi vẫn đang được điều trị tích cực, chưa có tiến triển gì, não vẫn phù nề, suy hô hấp và co giật.

viem-nao-1497262275707

5 trẻ nghi bị viêm não phải nhập viện, trong đó có 1 cháu đã tử vong. (Ảnh minh họa)

Các bác sĩ muốn chuyển 2 bệnh nhi lên tuyến trên nhưng do gia đình khó khăn nên nên nhiều khả năng sẽ xin về nhà.

Còn hai trường hợp khác nhẹ hơn đang được điều trị tại khoa Truyền nhiễm là Lý Văn Trường (7 tuổi) và Lý Văn Long (4 tuổi). Hai cháu đang dần hồi phục tốt.

Trước đó, theo lời kể của 2 gia đình (là anh em với nhau), trước khi có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi vào tối 8/6 thì chiều cùng ngày, 5 trẻ đều có ăn vải.

Do nghĩ là bị cảm thông thường nên gia đình không đưa đi viện. Chỉ 1 ngày sau, một cháu đã tử vong đột ngột (Lý Văn Vừ, 12 tuổi), 4 trường hợp phải nhập viện.

 Theo BS Kiền, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm nhưng với các dấu hiệu trên, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng các trẻ người Mông này bị viêm não.

BS Kiền cũng cho biết, thỉnh thoảng ở địa bàn vẫn xuất hiện các ca viêm não sau ăn vải, dâu da nhưng không thể khẳng định nguyên nhân là do các loại quả này.

Trên thực tế, vào tháng 7/2016, Cục Y tế dự phòng đã lên tiếng bác bỏ tin đồn ăn vải gây viêm não Nhật Bản. Bởi viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính do vi rút gây ra, không lây truyền trực tiếp từ người sang người hoặc từ động vật sang người mà lây truyền thông qua muỗi đốt.

Video: Nhiều trẻ tử vong nghi do ổ dịch viêm não cấp

Việc ăn uống chung, dùng chung đồ dùng, tiếp xúc gần gũi với người bệnh không làm lây bệnh. Do đó, việc ăn quả vải không liên quan gì đến lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản.

Còn về thông tin cho rằng trẻ ngộ độc ăn vải có phun thuốc. BS Kiền cho biết, theo thông tin từ phía gia đình, vải các bệnh nhi ăn đều là vải tự trồng, không phun thuốc. Tuy nhiên, nguồn tin khác cho biết, các trẻ này đã ăn quả vải rừng chứ không phải vải nhà trồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn