5 thói quen ngủ nghỉ ảnh hưởng cực xấu đến sức khỏe

Sức khỏeChủ Nhật, 10/07/2016 06:53:00 +07:00

Kéo kín rèm, không cất điện thoại trước khi đi ngủ, không ngủ đúng giờ... là 3 trong số những thói quen xấu rất nhiều người mắc phải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Nếu bạn nghĩ ngủ đủ tám giờ sẽ giải quyết mọi rắc rối liên quan đến giấc ngủ thì bạn đã nhầm. Ngủ đủ giấc chỉ là một nửa cuộc chiến mà thôi. Nửa còn lại đó là phải ngủ một cách lành mạnh. Đây là lúc thay đổi lại thời gian biểu ngủ nghỉ và từ bỏ những thói quen xấu trước khi đi ngủ để nâng cao sức khỏe của bạn.

Không đi ngủ đúng giờ

Bạn đã từng nghe đến chu kỳ ngủ 90 phút chưa? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thông thường một chu kỳ ngủ của mỗi người kéo dài trong khoảng 90 phút, và mỗi đêm chúng ta sẽ có tổng cộng 4-5 chu kỳ ngủ trước khi thức dậy. Cuối mỗi chu kỳ ngủ cũng là lúc đầu óc bạn cảm thấy tỉnh táo nhất.

image003

 

Chính vì vậy nếu muốn bản thân thức dậy với tinh thần thật thư thái vào sáng hôm sau hãy lên lịch để sao cho thời gian ngủ của bạn là bội số của 90 phút. Thay vì ngủ sao cho đủ 8 tiếng, thật ra chỉ cần 7,5 tiếng là đã đủ để bạn đương đầu với công việc bận rộn hôm sau rồi.

Kéo kín rèm trước khi đi ngủ

Để cơ thể bắt đầu một chu kỳ tỉnh-thức một cách tự nhiên thì ánh sáng chính là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu bạn thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và choáng mỗi khi thức giấc, căn phòng tối và những chiếc rèm kéo kín có thể chính là thủ phạm. Đừng kéo rèm trước khi bạn đi ngủ và hãy để cho ánh mặt trời đánh thức cơ thể bạn một cách tự nhiên.

Không cất điện thoại

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, càng ngày chiếc điện thoại càng trở thành một vật bất ly thân, có quá nhiều thứ trên điện thoại khiến bản thân chúng ta phung phí vô số thời giờ. Nhưng chỉ cần cất điện thoại trước khi đi ngủ vài tiếng bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

 

Không dọn dẹp giường sau khi thức dậy

Liệu việc vặt này thực sự có thể khiến cuộc sống của bạn tươi đẹp hơn không? Thực tế là có. Có thể bạn không biết nhưng việc dọn giường mỗi sáng tác động rất nhiều đến năng suất làm việc mỗi ngày. Vậy thì chẳng lý gì lại không bỏ một, hai phút dọn dẹp đúng không nào?

Thói quen sinh hoạt vô tổ chức vào cuối tuần

Dù bạn có ăn ngủ điều độ vào những ngày trong tuần thì chúng ta vẫn có xu hướng thả lỏng vào cuối tuần. Hãy cố giữ các thói quen mới kể trên – vòng ngủ chín mươi phút, không thả rèm và dọn dẹp giường vào buổi sáng – cho những giấc ngủ sâu và lành mạnh. 

Video: Thói quen xấu gây bệnh răng miệng ở trẻ em

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn