5 "tấm barrier" cản đường CĐV mua lại MU

Thể thaoThứ Năm, 04/03/2010 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Nhóm CĐV của MU, Red Knights có thể sẽ thất bại trong kế hoạch mua lại CLB vì 5 lí do sau.

(VTC News) - Những ngày vừa qua, báo giới anh đã rầm rộ đưa tin nhóm cổ động viên trung thành của MU đang lên kế hoạch mua lại CLB từ gia đình tài phiệt người Mỹ, Glazer. Theo đó thì nhóm Red Knights bao gồm những nhân vật cộm cán ở Manchester, đứng đầu là Jim O'Neill, chủ tịch tập đoàn tài chính Goldman Sachs, đã quyết định chi 1 tỉ bảng cho thương vụ này.


Tuy nhiên, nhà Glazer đã lập tức quả quyết: "MU không phải để bán". Họ muốn sở hữu Quỷ Đỏ ít nhất là đến năm 2017. Và theo các nhà bình luận thì có đến 5 lý do khiến Red Knights sẽ không thể thành công với kế hoạch của mình và nhà Glazer sẽ có nhiều cơ hội giữ được quyền sở hữu CLB giàu thành tích bậc nhất nước Anh.

CĐV MU muốn nhà Glazer ra đi.
Giá cả: Manchester United là thương hiệu bóng đá được ưa chuộng nhất trên thế giới và hiển nhiên, sẽ có rất nhiều lời đề nghị lớn hơn con số 1 tỉ bảng nếu như nhà Glazer muốn bán. Khi mua CLB thì nhà Glazer đã phải vay tới 709 triệu bảng cùng với khoảng 272 triệu bảng tiền đầu tư, và họ muốn thu lãi ít nhất là gấp đôi số tiền đã bỏ ra nếu bán CLB. Do đó, nếu muốn mua lại Quỷ Đỏ, số tiền bỏ ra ít nhất phải khoảng 1,5 tỉ bảng.

Cơ cấu tổ chức: Red Knights có khoảng 40 nhà đầu tư bỏ tiền góp vốn cho kế hoạch mua lại CLB nên sẽ nảy sinh vấn đề chia chác lãi suất và cổ tức như thế nào cho hợp lý. Chắc chắn việc đó không hề dễ dàng và sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp.

Quản lý: Nếu tiếp quản MU, liệu Red Knights sẽ làm gì để quản lý một CLB như MU. Không thể phủ nhận Quỷ Đỏ đang đi đúng hướng và có một phong cách quản lý không hề thua kém bất cứ CLB nào khác. Sir Alex có mọi quyền hành và giúp cho CLB đạt được nhiều thành công cả về chuyên môn lẫn tài chính. Khi Red Knights đến, họ sẽ bắt đầu từ đâu?

Nhà Glazer: Nếu họ nói không muốn bán, cũng khó có ai mua được vì hiện tại, ngoài áp lực từ các CĐV về khoản nợ 716 triệu bảng thì gia đình người Mỹ không có quá nhiều áp lực nào khác. Đợt phát hành trái phiếu 500 triệu bảng đã thành công, họ cũng đã gia hạn thêm nợ với ngân hàng. Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy họ đang làm ăn rất có lãi, tăng 9% so với năm ngoái và là một trong 3 CLB có doanh thu lớn nhất Châu Âu năm qua.

Nhưng nhà Glazer không muốn bán CLB.
Tiền lệ: Chưa có tiền lệ nào về việc một nhóm CĐV có thể mua lại CLB của mình trong lịch sử giải ngoại hạng Anh. Ở các cấp độ thấp hơn thì 2 CLB là Exeter City và York City đã từng được các CĐV mua lại nhưng lại khiến tình trạng của họ xấu hơn. Ngay như mùa giải năm ngoái, các CĐV của Liverpool cũng có ý định tương tự, nhưng bộ sậu Hick và Gillets vẫn đang đứng vững.

Nhưng chung quy lại, khi xem xét quyết định không bán MU của gia đình Glazer, chúng ta cũng nhận ra một điều hiển nhiên rằng họ chưa muốn bán, chứ không phải không hề có ý định bán. Hãy xem năm ngoái họ đã thu về 22 triệu bảng từ CLB, và chẳng dại gì họ sớm chia tay "cỗ máy in tiền khổng lồ" của mình. Có thể họ chưa bán, nhưng không phải do những lý do về tình cảm, mà bởi lẽ, chưa đến lúc và lời đề nghị chưa đủ sức nặng.

Hoàng Giáp

Theo bạn, liệu CĐV MU có thành công trong nỗ lực mua lại CLB? Giả sử mua thành công, liệu họ có khiến tình hình CLB trở nên khả quan hơn? Hay MU cần một trùm tư bản khác, kiểu như Roman Abramovic? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn