5 quy tắc đơn giản giúp cây trồng trên sân thượng lúc nào cũng xanh mướt mát

Đời sốngThứ Hai, 30/10/2017 08:00:00 +07:00

Trong điều kiện diện tích đất trồng eo hẹp như hiện nay thì tạo một khu vườn trên sân thượng là giải pháp tối ưu được nhiều người lựa chọn.

Sân thượng là khu vực nằm cách mặt đất, để trồng cây bạn cần thiết kế một hệ thống gồm chậu trồng, hệ thống tưới, thoát nước hợp lý để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện nguồn đất trồng hạn hẹp.

1. Vị trí trồng

Trước khi tiến hành thiết lập khu vườn trên sân thượng bạn cần lên sẵn một sơ đồ, hoạch định các vị trí sẽ đặt chậu cây và những loại cây sẽ trồng. Như vậy khu vườn sẽ được bố trí hợp lý, gọn gàng với bố cục rõ ràng là lối đi thông thoáng. Điều này rất cần thiết trong quá trình di chuyển, chăm sóc cũng như thu hoạch.

2. Lựa chọn chậu phù hợp

Khi trồng cây trên sân thượng, thì chậu trồng cây là dụng cụ quan trọng không thể thiếu. Cần lựa chọn loại chậu có kích thước và chất liệu phù hợp với từng loại cây, rau. Đặt những chậu cây này lên giàn, kê một cách hợp lý để tiết kiệm diện tích và đảm bảo tất cả cây đều nhận được đủ lượng ánh sáng cần thiết để quang hợp.

3. Xử lí thoát nước – hệ thống tưới

Cấp, thoát nước là vấn đề hết sức quan trọng, cần được lưu tâm hàng đầu.

Hệ thống tưới tự động sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất khi bạn không có thời gian chăm sóc. Chế độ hẹn giờ sẽ đảm bảo vườn rau luôn được tưới đúng giờ với lượng nước vừa đủ.

Trong quá trình sử dụng, nước tưới cho hoa màu có thể ảnh hưởng đến kết cấu sàn của nhà bạn.

Bạn cần được kĩ thuật tư vấn, thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau trên sân thượng. Các điểm này có thể dẫn nước thừa chảy vào các ống thoát nước nhỏ dẫn đến các đường ống thoát nước chính.

4. Đất trồng

Do nguồn đất trong các chậu tương đối hạn hẹp nên bạn cần sử dụng loại đất có độ dinh dưỡng và thông thoáng cao để cung cấp đủ dưỡng chất và độ ẩm cho cây sinh trưởng và phát triển.

Video: Nông dân Hà Nội trồng cây ra chục loại quả siêu lạ đón Tết

Sau một thời gian sử dụng nên bổ sung phân bón để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho đất. Phân hữu cơ như humic, phân trùng quế…  giúp cải tạo, làm đất tơi xốp. Đồng thời giúp cây trĩu quả, tươi tốt, an toàn cho người sử dụng.

Chúng ta không nên trồng cây với mật độ quá dày vì cây sẽ phải cạnh tranh với nhau về ánh sáng, lượng nước, chất dinh dưỡng, ảnh hưởng chất lượng rau quả.

5. Bảo vệ cây trồng

Vì trồng trên sân thượng nên cây sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết như gió mạnh hơn, nắng gắt mà độ nặng của nước mưa lớn hơn. Để giúp cây có thể chống chọi được với những điều này, bạn có thể sử dụng hệ thống lưới che để giảm tác động từ thời tiết đến cây trồng.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn