5 người Mỹ nghi chết vì nước tăng lực ác quỷ

(VTC News) - Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra 5 trường hợp tử vong được xác định là có liên quan tới loại nước uống tăng lực của Tập đoàn Monster.

Tử vong sau khi uống nước tăng lực

Một trong số các nạn nhân là bé gái 14 tuổi Anais Fournier ở bang Maryland. Cô bé bị suy tim chỉ 24h sau khi uống hai lon nước tăng lực Monster. Và sáu ngày sau, người nhà đã phải nói lời vĩnh biệt mãi mãi với Fournier. Gia đình cô bé đã quyết định đâm đơn kiện Tập đoàn Monster vì đã không đưa ra những cảnh báo hợp lý cho người dùng về mức độ có thể gây hại của sản phẩm.

Về phía Monster - tập đoàn đứng đầu thị trường Mỹ về đồ uống tăng lực - cho biết, họ không tin sản phẩm của mình là nguyên nhân gây nên cái chết thương tâm cho cô bé.

Nước uống tăng lực Monster 

Nước uống tăng lực Monster 

Tuy nhiên, thêm 4 trường hợp thiệt mạng nữa cũng có liên quan tới nước uống tăng lực Monster khiến các quan chức không thể làm ngơ. Hai thượng nghị sĩ Mỹ và văn phòng luật sư New York đã yêu cầu điều tra về mức độ an toàn của loại đồ uống này và cả phương pháp chúng được tiếp thị tới người tiêu dùng.

Hôm qua, 22/10, người phát ngôn Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ, Shelly Burgess, cho biết, họ đã nhận được báo cáo về 5 trường hợp trên cùng với một nạn nhân bị suy tim sau khi uống nước tăng lực Monster kể từ năm 2009 đến tháng 6 năm nay.

Hai năm trước, một công ty sản xuất đồ uống tăng lực mang tên Four Loko cũng buộc phải loại trừ thành phần cafeine trong sản phẩm của mình sau khi hàng loạt sinh viên đại học phải nhập viện do ngộ độc rượu có chứa caffeine.

Nước tăng lực sẽ bị cấm?

Hiện nay, giới trẻ Mỹ đặc biệt ưa chuộng những loại đồ uống giàu caffein với những cái tên nghe khá sốc như Monster, Red Bull, Rockstar, AMP, Full Throtlle. Chúng thường được sử dụng trong các hoạt động thể thao mạo hiểm, đòi hỏi cường độ vận động cao. Số liệu thống kê của Beverage Digest cho thấy, nước uống tăng lực có mức tăng trưởng nhanh nhất so với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Mỹ. Tính riêng trong năm ngoái, doanh thu của các loại đồ uống tăng lực đã tăng 17%, đạt con số 9 tỷ USD.

Giới trẻ đặc biệt yêu thích nước uống tăng lực. 

Giới trẻ đặc biệt yêu thích nước uống tăng lực. 

Biên tập viên Beverage Diet, John Sicher, cho biết, với mức tăng trưởng hai con số trong quý 3 năm 2012, ông tin tưởng doanh thu của nước uống tăng lực sẽ vượt ngưỡng 10 tỷ USD năm nay. Còn về tương lai của loại đồ uống ăn khách này sau sự cố 5 người thiệt mạng kể trên, John Sicher từ chối đưa ra dự đoán.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích của Morningstar, Thomas Mullarkey, nhận định: "Tôi không nghĩa nước tăng lực sẽ bị cấm. Câu hỏi được đặt ra là: Liệu chúng có thực sự giúp con người tăng cường sinh lực hay không?". Như vậy, cùng lắm, sẽ có thêm quy định về giới hạn tuổi được sử dụng nước tăng lực hoặc một số yêu cầu nghiêm khắc hơn về thông tin trên bao bì sản phẩm.

Khánh Huyền (theo Reuters)

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN