5 ngộ nhận về đội U19 Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 03/01/2014 01:51:00 +07:00

Với sự phấn khích của giới truyền thông, tuyển U19 Việt Nam đang được “thổi” thành những "cơn bão". Nhưng sự quan tâm quá mức có thể mang đến những ngộ nhận


Những dòng người chen lấn để mua bằng được vé xem đội U19 Việt Nam thi đấu ở giải quốc tế U19 (diễn ra từ 6 đến 10/01/2014) đã khẳng định: Đội tuyển U19 là hiện tượng thể thao của năm 2013 và tiếp tục lan tỏa sức nóng của mình trong những ngày đầu năm 2014.


Cùng với sự phấn khích của giới truyền thông, tuyển U19 Việt Nam đang được “thổi” thành những "cơn bão". Điều này một phần khích lệ tinh thần các cầu thủ trước một giải giao hữu. Nhưng sự quan tâm quá mức có thể mang đến những ngộ nhận về U19 Việt Nam và bóng đá Việt Nam.

U19 Việt Nam đang được "thổi" thành "bão"(Ảnh: Minh Trần)

1. U19 Việt Nam là sản phẩm của một chiến lược từ VFF

Sai. Đội U19 Việt Nam hiện tại không liên quan gì đến chiến lược phát triển bóng đá trẻ của VFF. Chiến lược của VFF nằm ở Trung tâm đào tạo trẻ tại Mỹ Đình với một lớp U19 nữ và 1 lớp U16 nam để làm “nòng cốt” cho ASIAD 18 - năm 2019 tổ chức tại Việt Nam.

Đội U19 hiện tại là “sản phẩm chiến lược” của "ông bầu" Đoàn Nguyên Đức. Đây là những cầu thủ được chọn từ lứa đầu tiên của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Quá trình tuyển tuyển chọn, đào tạo, giáo án theo “chuẩn” hệ thống đào tạo của Arsenal. Mất 7 năm, từ 2006 tới nay, "bầu" Đức mới cho “ra lò” lứa cầu thủ này. Ngoài lứa U19 sẽ kết thúc quá trình đào tạo vào tháng 6/2014, Học viện HAGL tiếp tục chiến lược của mình với khoá 2 và 3 (tuyển sinh trong năm 2013).

2. U19 Việt Nam là “của riêng” Học viện HAGL - Arsenal JMG

Sai. Không thể đồng nhất tuyển U19 Việt Nam với lứa 1 của Học viện HAGL JMG. Không phủ nhận “quân” HAGL là chiếm đa số, nhưng thành công của U19 Việt Nam trong năm qua có sự đóng góp lớn từ các địa phương. Ở giải quốc tế U19 sắp tới, đội U19 Việt Nam có sự bổ sung Trung Thủ, Lê Văn Trường của trẻ HAGL (Học viện HAGL Arsenal không đào tạo thủ môn). Tuy nhiên, HAGL vẫn đóng góp 14/23 cầu thủ.

Đối thủ đáng ngại nhất của U19 Việt Nam

  • U19 Nhật Bản
  • U19 Tottenham
  • U19 AS Roma
  • Trọng tài
  • Sức ép thành tích
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

3. U19 là “tinh hoa” của lứa U19 Việt Nam

Sai. Mặc dù U19 Việt Nam đang chơi rất ấn tượng, nhưng lứa U19 này chưa thực sự là đại diện hoàn hảo của bóng đá trẻ Việt Nam. Bởi còn rất nhiều cầu thủ tài năng lứa U19 khác ở những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như SLNA, HN T&T.

Do quá phụ thuộc vào các cầu thủ HAGL Arsenal JMG, nên lực lượng của U19 rất mỏng, chỉ cần một vài trụ cột chấn thương là có thể gây xáo trộn đội hình. U19 chỉ là một hiện tượng chưa huy động được toàn bộ sức mạnh, khả năng, tiềm năng của bóng đá trẻ Việt.

Sự thành công của mô hình HAGL- Arsenal được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy quá trình đầu tư vào hệ thống bóng đá trẻ tại các địa phương, các CLB để có một đội tuyển U19 đúng nghĩa, quy tụ được các tài năng trên toàn quốc tập trung ở một đội tuyển có tính cạnh tranh cao.

Muốn U19 Việt Nam phát triển hơn nữa, phải có chiến lược dài hơi (Ảnh: Minh Trần)

4. Tuyển U19 chắc chắn thành tuyển U23, tuyển Quốc gia

Sai. Thành công của U19 vẫn chỉ là thành công ở những giải trẻ. Để trưởng thành, cần có một quá trình và môi trường. Sau 2-3 hay 5 năm nữa, liệu các cầu thủ U19 hiện nay có giữ được mình? Thật ra, đây mới là giai đoạn khởi đầu, để trưởng thành phải có môi trường tốt và tiếp tục được đầu tư.

Nên nhớ, đến giữa năm 2014, các cầu thủ thuộc quân số HAGL-Arsenal buộc phải “ra trường” vì quy trình đào tạo kết thúc. Rồi đây, họ sẽ ở môi trường nào? V.League chưa phải là một trường chuyên nghiệp và an toàn (bầu Đức cũng chưa muốn các cầu thủ HAGL-Arsenal sớm tiếp xúc với môi trường V.League) trong khi đó, việc đầu quân ở những CLB nước ngoài là kém khả thi vì trình độ các cầu thủ U19 “chỉ giỏi so với mặt bằng bóng đá Việt Nam” là chưa đủ.

Vậy kỳ vọng, nhưng không nên “đặt cược” vào “canh bạc” mang tên U19 khi chưa có một chiến lược dài hơi từ VFF.

5. Giải quốc tế U19 đơn thuần hữu ích về chuyên môn

Sai. Giải U19 quốc tế là một giải mời (dù giải thưởng rất cao) và khách mời cũng không “khủng” như dự kiến ban đầu - ít ra về mặt thương hiệu. Theo kế hoạch thì U19 Barcelona, U19 Arsenal sẽ tới, nhưng cuối cùng cũng chỉ là những thương hiệu nhỏ hơn: U19 Roma, U19 Tottenham và đôi chút gỡ gạc là U19 Nhật Bản.

Không thể phủ nhận, đội U19 và cả giải quốc tế U19 sắp diễn ra nằm trong một “công nghệ lăng xê” của giới truyền thông và thật sự là đã có hiệu quả.

Mục đích, ngoài giới thiệu “mặt hàng” U19 thì VFF, BTC giải đấu đã bắn ra nhiều mũi tên để trúng nhiều đích: Sự xuất hiện của giải U19 quốc tế lần này sẽ lái dư luận sang một sự chú ý khác, thay vì yêu cầu VFF mổ xẻ thật kỹ lưỡng và đặt trách nhiệm cá nhân về thất bại của Đội tuyển Việt Nam, của U23.

Thứ hạng của U19 Việt Nam ở giải U19 Quốc tế

  • Vô địch
  • Hạng nhì
  • Hạng ba
  • Thắng, thua không quan trọng
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Thành công của U19 Việt Nam (dù ở một giải giao hữu) sẽ khiến Đại hội thường niên VFF (diễn ra 1 ngày trước khi khai mạc giải U.19) và cả đại hội VFF nhiệm kỳ 7 được tổ chức trong không khí "nhẹ nhõm" hơn; trong việc tổ chức giải này, không thể không nói đến việc các thương hiệu cá nhân được đánh bóng là quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và "ông bầu" Đoàn Nguyên Đức.

Việc đánh bóng này rất có lợi khi VFF đại hội: Ông Dũng ứng cử chức chủ tịch VFF, còn ông Đức ứng cử chức phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính. Và cuối cùng cũng không nên quên rằng, đội U19 và giải U19 quốc tế gắn với một thương hiệu về đồ ăn, nước uống dinh dưỡng đang nổi. Đôi khi giải đấu này chỉ là một trong nhiều kế hoạch makerting của hãng này.

Vì thế, đã có những người chiến thắng trước khi giải đấu U19 khai mạc.


Theo Lao Động

Bình luận
vtcnews.vn