5 món rau quả mùa hè ngon nhưng có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi mẹ bầu nên tránh

Sức khỏeThứ Hai, 01/10/2018 14:43:00 +07:00

Mẹ bầu nên tránh những loại rau củ này bởi chúng có chút tác nhân gây co bóp tử cung, có thể ảnh hưởng tới thai, hỏng thai.

Mùa hè là lúc nhiều loại rau củ tươi ngon, nhiều người ưa chuộng được bày bán nhiều hơn. Còn khi mang thai lại là lúc mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng nhiều nhất để bé con khỏe mạnh, phát triển tốt.

Tuy vậy, không phải loại rau củ nào cũng tốt, cũng bổ dưỡng cho mẹ bầu. Nhất là 5 loại rau, quả này, mẹ cần tránh xa để thai nhi được an toàn.

1. Mướp đắng

Mướp đắng là thứ thực phẩm bổ dưỡng nhất, giàu hàm lượng các chất khoáng mà cơ thể cần như vitamin B, kali, sắt, magie, axit,... có nhiều lợi ích cho thai kỳ. Đặc biệt, trong mướp đắng có lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng, đào thải chất độc. Axit folic có tác dụng thúc đẩy phát triển hệ thần kinh, phòng ngừa dị tật khiếm khuyết cho thai nhi.

1_507092 8

 

Thế nhưng, vị đắng của mướp chính là nguyên nhân làm dạ con bị co bóp, tăng nguy cơ sinh non. Đặc biệt với những ai từng có tiền sử khó sinh, sinh mổ, hoặc tử cung bị sẹo là đối tượng dễ bị sảy thai. Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, trong hạt của mướp đắng cũng có chứa chất gây độc, do vậy, mướp đắng không phải là thực phẩm lành mạnh cho bà bầu.

2. Rau ngót

13-loai-rau-gay-say-thai-sinh-non-thuong-con-me-tranh-luc-bau-bi-06

 

Rau ngót có tính mát, là loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin. Tuy nhiên rau ngót lại được liệt vào danh sách những thực phẩm bà bầu cần kiêng ăn. Mẹ có tiền sử sinh non, sảy thai tuyệt đối không nên ăn rau ngót. Bởi thành phần chất papaverin trong rau ngót chính là thủ phạm gây có thắt cơ trơn tử cung, tăng nguy cơ sảy thai.

3. Ngải cứu

Ngải cứu - vị thuốc nổi tiếng trong Đông y giúp trị nhiều chứng bệnh như đau đầu, ho,... Bản thân ngải cứu cũng từng là một thành phần trong các bài thuốc an thai.

cach-lam-lotion-rau-ngai-cuu-bi-quyet-lam-dep-tu-nhat-ban3-830x488 7

 

Nhưng, hiện nay, có nhiều nghiên cứu khác nhau, cho kết quả trái ngược về loại rau này. Chúng chỉ ra rằng ngải cứu có thể gây sảy thai, sinh non, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngải cứu còn được cho là làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

4. Đào

2-dao-0e383-1398406870285-crop1398407057504p 6

 

Đào không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe kể cả trước hoặc trong thời gian mang thai. Vì đào có vị ngọt, tính nóng, nếu ăn quá nhiều có thể gây xuất huyết, ngứa cổ họng.

5. Nhãn

Đây là loại trái cây được nhiều chị em ưa chuộng vào mùa hè. Nhãn có vị ngọt đặc trưng dễ ăn, không những thế nó còn là nguyên liệu để bạn chế biến nên những món ăn thơm ngon, hấp dẫn như chè long nhãn,…

ghep-cay-nhan-900x563 9

 

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn nhãn trong quá trình mang thai. Bởi vì vào thời gian này, mẹ sẽ gặp phải hiện tượng “nóng trong người”, còn nhãn là loại trái cây có tính nóng. Nếu ăn nhiều, triệu chứng “nóng trong người” sẽ trở nên nguy hiểm hơn, có thể khiến mẹ bị động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, có thể gây sảy thai.

Video: Thại phụ 59 tuổi ở Hà Nội mang thai đứa con đầu lòng

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn