5 loại rau lợi sữa cho sản phụ nên bổ sung hàng ngày

Đời sốngThứ Hai, 04/05/2015 07:18:00 +07:00

Hạt từ rau mùi phơi khô có thể nấu cháo hoặc pha với nước đem cho sản phụ dùng để kích thích sữa về.

(VTC News) - Hạt từ rau mùi phơi khô có thể nấu cháo hoặc pha với nước đem cho sản phụ dùng để kích thích sữa về. 

 Hạt rau mùi có thể kích thích sữa về cho sản phụ.

Rau mồng tơi

Đây là loại rau khá phổ biến ở nước ta. Rau mồng tơi có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ có nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ mới sinh.

Rau khoai lang

Với vị ngọt thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Đây là thực phẩm mà các bà mẹ nên chọn để đảm bảo tốt tiêu hóa, cũng như sức khỏe cho con.

Rau đay

Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200 g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250 g sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn và đặc biệt đây là loại rau phổ biến trong mùa hè nên rất dễ kiếm.

Rau má

Rau má cũng có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…

Rau mùi 

Hạt từ rau mùi phơi khô có thể nấu cháo hoặc pha với nước đem cho sản phụ dùng để kích thích sữa về. Mẹ có thể áp dụng bài thuốc sau: 12 g hạt mùi, 30 g gạo nếp lức đem nấu cháo và ăn nóng. Cách khác, mẹ dùng 6 g hạt mùi cho vào 100 ml nước, đem đun sôi tầm 15 phút và chia ra uống trong ngày sẽ thấy sữa về rất dồi dào.

Một số loại rau phụ nữ đang cho con bú không nên ăn

Bắp cải

Cách đắp lá bắp cải lên ngực để giảm căng tức sau sinh được truyền miệng nhau trong dân gian. Thế nhưng nếu lạm dụng cách này hiệu quả có thể ngược lại dẫn đến lượng sữa bị giảm sút rõ rệt. Các chế phẩm có thành phần của bắp cải cũng có thể gây ra tác động tương tự như vậy.

Lá lốt

Lá lốt là thành phần không thể thiếu của một số món ăn hấp dẫn như bò nướng lá lốt, chả lá lốt… Thế nhưng lá lốt lại gây ra hiện tượng mất sữa ở mẹ. Đây là kinh nghiệm đã được kiểm chứng trong dân gian. Do vậy, mẹ muốn đảm bảo nguồn sữa cho con hãy tránh xa loại lá này.

Rau mùi tây

Rau mùi tây là loại lá giúp tăng mùi vị món ăn thêm thơm ngon. Nhưng ăn nhiều rau mùi tây có thể khiến mẹ mất sữa hoàn toàn. Vì vậy mẹ cũng nên loại bỏ loại rau này trong thực đơn của mình hay chỉ thêm một vài cọng cho đẹp mắt thôi.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn