5 giờ căng thẳng với ca ghép tim đầu tiên tại Việt Nam

Sức khỏeThứ Sáu, 04/03/2011 09:50:00 +07:00

(VTC News) – Sau 5h phẫu thuật, với 7kíp bác sĩ khác nhau phục vụ cho ca ghép tim đầu tiên tại Việt Nam, đến nay bệnh nhân đã phục hồi nhanh, ăn được cháo.

(VTC News) - Ca ghép tim trên người thành công do đội ngũ bác sĩ thực hiện tại bệnh viện Trung ương Huế đã được chủ tịch nước gửi thư và điện chúc mừng. Đây là ca ghép tim đầu tiên trong cả nước do chính đội ngũ bác sĩ nội thực hiện với ekip gồm 15 bác sĩ hoàn toàn là người Việt Nam.

Để tìm hiểu rõ hơn về thành công của ca ghép tim thần kỳ tối 1/3 vừa qua, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BVTW Huế để nghe ông chia sẻ về “bước ngoặt” thành công của đội ngũ thực hiện ca ghép tim đầu tiên trên người tại Việt Nam.

- Xin bác sĩ cho biết về ekip tham gia ghép tim tối 1/3 vừa qua và diễn biến cuộc phẫu thuật này để độc giả cảm nhận được không khí, sự khẩn trương của kíp mổ quan trọng này?

GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BVTW Huế: Khi anh em quyết định thực hiện ca ghép đầu tiên ở bệnh viện TW Huế chúng tôi đã quyết tâm rất cao. Chúng tôi phải thực hiện qua nhiều công đoạn, bắt đầu từ việc xác thực thông tin nguồn hiến tạng. Sau đó, chọn 1 bệnh nhân đang được điều trị chờ ghép tim tại bệnh viện trung ương Huế có những đặc điểm tương đồng miễn dịch cũng như đáp ứng những yêu cầu chuyên môn của tạng hiến. Đến 22 giờ ngày 1/3 thì mọi công đoạn chuẩn bị đã hoàn tất, chúng tôi đã chọn ra bệnh nhân Trần Mậu Đức để tiến hành ghép tim tại Trung tâm tim mạch Huế. Trong suốt ca ghép mọi diễn biến theo chiều hướng tốt và trong tầm kiểm soát của chúng tôi.

Hình ảnh trong ca phẫu thuật ghép tim đầu tiên tại Việt Nam.  

Để phục vụ cho ca ghép tim này, chúng tôi phải chuẩn bị nhiều ekip khác nhau bao gồm: kíp chẩn đoán và hồi sức cho người chết não để lấy tạng, kíp phẫu thuật lấy tim hiến tặng, kíp phẫu thuật ghép tim, kíp gây mê hồi sức, kíp chăm sóc điều trị cho bệnh nhân chờ ghép tim cùng nhiều kíp khác như cận lâm sàng, truyền thông.

- Thời gian thực hiện ca ghép tim đã trải qua hơn 5 giờ đồng hồ, vậy xin ông cho biết các bác sĩ đã chọn phương pháp tối ưu nào để thực hiện?

Bệnh nhân Trần Mậu Đức được phẫu thuật theo kỹ thuật ghép tim đồng vị trí với hai miệng nối tĩnh mạch chủ. Đây là một kỹ thuật tuy hơi phức tạp so với kỹ thuật ghép tim cổ điển 2 tâm nhĩ, nhưng kỹ thuật này tận dụng mô tâm nhĩ lành của quả tim hiến tặng, giúp cải thiện tình trạng loạn nhịp tim cũng như hạn chế máu phụt ngược qua van 2 lá và van 3 lá. Đặc biệt phù hợp với độ tuổi còn rất trẻ của bệnh nhân, phù hợp xu hướng phát triển kỹ thuật mổ ghép tim thế giới.

- Sau ca ghép tim thành công, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân Đức như thế nào rồi thưa ông?

Bệnh nhân hiện đã ăn được cháo, đang tập vận động. 

- Bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe rất nhanh. Hiện tại bệnh nhân Đức đã ăn được cháo, đang chuẩn bị tập vận động. Chúng tôi vẫn đang tiến hành theo dõi sự thay đổi của bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

- Có thể nói, GS và toàn thể bệnh viện đã có những thành công trong công nghệ ghép tim trên người ở Việt Nam. Xin ông GS cho biết, để chuẩn bị một ca ghép tim từ người chết não phải có những tiêu chí gì?

Để có thể thực hiện được một ca ghép tim chúng tôi phải dựa trên 4 tiêu chí: về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế tại bệnh viện trung ương Huế; đội ngũ nhân lực và hệ thống tổ chức để triển khai công tác ghép tim lấy từ người cho chết não; các qui trình chuyên môn kỹ thuật trong ghép tim lấy từ người cho chết não đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện Việt Nam; khả năng phối hợp với các trung tâm ghép tạng trong nước và quốc tế…

Có tới 7 ekip phục vụ cho ca ghép tim này. 

Đồng thời năm 2009, được sự cho phép của Bộ Y tế, chúng tôi lập đề án “Nghiên cứu ghép tim trên người lấy từ người cho chết não”. Và đến đêm 1/3 qua, chúng tôi đã thành công khi ghép tim cho một bệnh nhân bị mắc bệnh lý tim mạch bị suy tim giai đoạn cuối.

- Dù kế hoạch được thành lập từ năm 2009 nhưng mãi đến bây giờ mới có 1 ca ghép tim được thực hiện. Vậy ông có thể cho biết tại sao đến bây giờ mới thực hiện được?

Xin khẳng định, chúng tôi đã sẵn sàng chuyên môn để thực hiện việc ghép tim ở người. Tuy nhiên, có điểm khó khăn bởi người hiến tạng rất khan hiếm vì phong tục tập quán ăn sâu khiến họ e ngại khi hiến tim phục vụ nhu cầu người bệnh.

- Xin cảm ơn GS về cuộc trò chuyện này.

Trần Viết Long(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn