5 gạch đầu dòng về thất bại của U19 Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 08/01/2014 07:56:00 +07:00

(VTC News) - Ngay sau trận thảm bại 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản, Nhà báo Anh Ngọc đã chia sẻ 5 gạch đầu dòng về thất bại của thầy trò HLV Graechen.

(VTC News) - Ngay sau trận thảm bại 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản, Nhà báo Anh Ngọc từ Italia đã chia sẻ 5 gạch đầu dòng về thất bại của thầy trò HLV Guillaume Graechen.


Dưới đây là nguyên văn 5 gạch đầu dòng được Nhà báo Anh Ngọc chia sẻ trên facebook cá nhân của mình:

U19 Nhật Bản đã dậy cho U19 Việt Nam một bài học và thức tỉnh người hâm mộ nước nhà (Ảnh: Quang Minh)

1. Ở trận này, U19 Việt Nam thủng bàn đầu quá sớm dẫn đến bị sốc và sụp đổ hoàn toàn về mặt tâm lý, và hậu quả là thua liền ba trái nữa trong vòng hai chục phút. Đây là điều mà chúng ta hay nói đến trong các phân tích trận đấu: cách tiếp cận trận đấu sai từ đầu. Nhưng trên thực tế, dù có thua 0-6 hay 0-12 đi nữa, các cầu thủ cũng đã học được rất nhiều điều.

2. Sự thất vọng với nền bóng đá nước nhà nói chung, với thất bại của đội tuyển ở SEA Games nói riêng đã tạo ra những kỳ vọng lớn cho các cầu thủ U19 Việt Nam sau thành công gần đây của họ. Nhưng đặt quá nhiều niềm tin vào họ, trong thời điểm họ còn rất trẻ, mới chỉ bước đầu thành công giống như mới đi được vài chục mét trong cả một hành trình hàng kilomet, là ảo tưởng, sai lầm và rất có thể sẽ trở thành thuốc độc giết chết những tài năng mới nở.

3. Khi mình đưa ra trên fanpage cái link bài viết về đội U19 Roma và cách đào tạo của họ, nhiều bạn trẻ đã phản đối và bảo rằng, tại sao phải học Roma, một trung tâm bình thường, mà không học những M.U hay Barca.

Trận thua thứ hai của U19 Việt Nam, trận thắng thứ hai liên tiếp của Roma trong giải và chiến thắng của đội Nhật cho thấy vấn đề ở đây nằm cả ở phía người hâm mộ: nếu các bạn không hiểu mình là ai và cần gì cho sự phát triển của các đội trẻ, thì đừng nên mơ hão.

Đồ hiệu chỉ đẹp với những ai có dáng chuẩn (có thẩm mỹ và có tiền nữa) mà thôi. Không mặc được đồ hiệu thì cũng đừng nên cố khoác lên mình đồ nhái và ảo tưởng rằng mình sành điệu! Cách đá và cách thắng của U19 Roma là một bài học về sự khiêm tốn. Khiêm tốn là điều mà nhiều người thiếu, nhưng ảo tưởng và huyễn hoặc về sức mạnh của chúng ta lại quá nhiều.

4. Không thể vì sướng mắt với cách đá của các em mà đưa các em lên mây bằng những mỹ từ chỉ để sướng mồm và sướng tai chính chúng ta như tiki-taka hay "ban chuyền như Barca" và cũng đừng vì các em thất bại mà tạo một áp lực lên họ, trong khi lỗi là của chúng ta kỳ vọng và ảo tưởng nhiều vì những điều phi thực tế.

Những lời khen có thể là mật ngọt chết ruồi, nhưng những chỉ trích đúng mực lại có tác dụng tích cực nếu các cầu thủ nhận ra được vấn đề.

5. Thua là cần thiết và theo logic triết học, là nền tảng của thắng lợi. Người hâm mộ và cả người làm báo cũng nên biết học cách xử lí những thất bại và thắng lợi sao cho lúc nào đôi chân của mình ở trên mặt đất, theo cách khách quan nhất có thể. Những cầu thủ U19 dù sao vẫn là những đứa trẻ mới lớn. Hãy để các em U19 tiếp tục lớn lên.


Anh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn