5 điều chưa biết về nữ Thủ tướng Đan Mạch tài sắc

Thế giớiThứ Ba, 20/09/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) - "Người dân Đan Mạch chưa sẵn sàng trao trọng trách cho chúng tôi." - Người phụ nữ tóc vàng xinh đẹp đã tuyên bố như thế khi đảng của mình thất bại.

(VTC News) - Người đứng đầu Đảng Dân chủ Xã hội Đan Mạch, bà Helle Thorning-Schmidt đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu mới đây để trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này.

Sau khi phần lớn số phiếu bầu được kiểm, Đảng Dân chủ Xã hội đã có được 89 trên tổng số 179 ghế trong Quốc hội, so với 86 phiếu của đảng cầm quyền. Điều này đã đưa bà Helle Thorning-Schmidt lên chức tân Thủ tướng và cũng là nữ Thủ tướng đầu tiên của Đan Mạch.

 

Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng trước những người ủng hộ mình, bà Thorning Schmidt cao giọng: "Không vấp phải một sai lầm nào, hôm nay chúng ta sẽ thay đổi lịch sử."

1. Học vấn

Thorning Schmidt sinh năm 1966, đã có bằng cử nhân về Chính trị học tại Đại học Copenhaghen. Ngoài ra theo lời bà Thorning Schmidt, có một quãng thời gian đã đem lại cho bà rất nhiều kinh nghiệm và thay đổi cuộc sống của mình; đó là khoảng thời gian bà theo học Đại học Europan tại Bruges, Bỉ. Sau đó bà đã có một thời gian làm việc với tư cách cố vấn tại Tổng Liên đoàn Đan Mạch.

Bà Thorning Schmidt vui mừng khi nhận tin chiến thắng trong cuộc bầu cử. (Ảnh: AP)

2. Bà đầm tự tin

Sau một nhiệm kì làm việc với vai trò thành viên của Nghị viện Châu Âu từ năm 1999 - 2004, bà đã được bầu lên làm người đứng đầu Đảng Dân chủ Xã hội vào năm 2005. Tuy nhiên trong năm đầu tiên lên lãnh đạo, bà Thorning Schmidt đã gặp phải rắc rối khi thất bại thảm hại trong một cuộc thăm dò ý kiến năm 2007.

Đứng trước thách thức này, bà tuyên bố: "Người dân Đan Mạch chưa sẵn sàng trao trọng trách cho chúng tôi."

3. Một mình một hướng

Trong cuộc thăm dò năm 2011, bà
Thorning Schmidt đã dựa trên cơ sở tăng thuế và chi tiêu công trong bối cảnh Đan Mạch đang phải đối phó với cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ 2. Nhưng bà cũng khẳng định sẽ không leo lên chuyến tàu thắt chặt chi tiêu như những nước Châu Âu khác và cam kết bảo đảm hệ thống an sinh.

Bà Thorning Schmidt cùng chồng Stephen Kinnock. 

Bà đã kêu gọi mỗi người làm việc thêm 12 phút mỗi ngày để tăng những giờ lao động hàng tuần, điều mà đảng của bà cho rằng sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Các nhà phê bình, trong đó có đương kim Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen đã phản đối điều này và cho rằng đấy chỉ tạo ra những đồng tiền danh nghĩa chứ không phải tiền thật.

Ngoài ra vấn đề nhập cư cũng là một con bài trong chiến dịch vận động của Đảng Dân chủ xã hội. Bà Thorning Schmidt đã đề nghị đưa ra một chính sách mới dễ chịu hơn so với chính sách hạn chế hiện tại của Đảng cầm quyền.

4. Bà mẹ 2 con

Thorning Schmidt gặp chồng là ông Stephen Kinnock trong khi đang học tập tại Bỉ. Ông là con trai của 2 chính trị gia thuộc Đảng Lao động Anh Neil và Glenys Kinnock.

 

Họ kết hôn năm 1996 và có với nhau 2 người con gái. Tuy nhiên cặp vợ chồng này có cuộc sống không bình thường lắm khi mà bà
Thorning Schmidt sống cùng các con gái tại Copenhagen còn ông Stephen Kinnock lại sống và làm việc tại Thụy Sĩ. Đây là nguyên nhân khiến họ gặp phải một số chỉ trích của các phương tiện truyền thông.

5. Scandal trốn thuế

Năm ngoái vợ chồng bà
Thorning Schmidt đã bị điều tra vì cáo buộc trốn thuế bằng cách khai rằng chồng bà không phải là người cư trú lâu dài ở Đan Mạch.

Bà 
Thorning Schmidt đã thừa nhận mắc phải một lỗi lớn khi cẩu thả nhầm lẫn mức độ thường xuyên có mặt của chồng mình tại Đan Mạch; tuy nhiên cũng tuyên bố 2 vợ chồng đã giải quyết hậu quả của sai lầm này.

Cùng ngắm những hình ảnh về nữ chính khách tài sắc vẹn toàn:

 

 

 

 


 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn