5 điểm đáng chú ý trong báo cáo luận tội Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Tư, 04/12/2019 15:50:00 +07:00
(VTC News) -

Devin Nunes, thành viên Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban Tình báo Hạ viện, được nhắc trong báo cáo hàng chục lần, không chỉ ở vai trò đối lập với lãnh đạo điều tra.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ công bố báo cáo luận tội Tổng thống Trump ngày 3/12, bỏ phiếu thông qua tối cùng ngày và chuyển cho Ủy ban Tư pháp.

Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp sẽ đưa ra các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Trump trong  khoảng 1 tuần tới, và Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu luận tội ông Trump trước Giáng sinh.

Trong khi đó, những thành viên đảng Cộng hòa liên quan đến quá trình điều tra luận tội cũng công bố báo cáo riêng.

5 điểm đáng chú ý trong báo cáo luận tội Tổng thống Trump - 1

 

Dưới đây là những điểm đáng chú ý của báo cáo Ủy ban Tình báo Hạ viện mới công bố:

Các thành viên Đảng Dân chủ đồng ý rằng cần luận tội ông Trump

"Cuộc điều tra luận tội với ông Donald J. Trump, Tổng thống thứ 45 của Mỹ, phát hiện ra nỗ lực kéo dài nhiều tháng của Tổng thống nhằm sử dụng quyền hạn lôi kéo nước ngoài thay mặt ông can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020", bản tóm tắt báo cáo viết. Các nội dung cáo buộc chính được thể hiện trong báo cáo bao gồm lạm dụng quyền lực, cản trở Quốc hội, làm nguy hại an ninh quốc gia.

Theo báo cáo, hành động yêu cầu Ukraine điều tra thành viên đảng Dân chủ “là hành động của một tổng thống coi mình là trên hết và chủ ý sử dụng quyền hạn lớn của mình để đảm bảo cho cuộc tái tranh cử.”  Họ cũng cáo buộc ông Trump chỉ thị và thực hiện một chiến dịch che giấu hành vi của mình với công chúng, và cản trở cuộc điều tra của Hạ viện. Bên cạnh đó, việc ngừng hỗ trợ quân sự và ngoại giao cho một chính phủ đối tác chiến lược (Ukraine) được cho là hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia vì mục đích chính trị cá nhân.

Các bằng chứng vững chắc nhất vẫn đang đến từ chính Nhà Trắng

Đảng Dân chủ không thể kết luận rằng chính ông Trump đã đặt ra một "cuộc trao đổi" (quid pro quo) với Ukraine khi giữ lại viện trợ quân sự. Và vì các trợ lý hàng đầu của ông Trump không tuân thủ trát đòi hầu tòa, cuộc điều tra chủ yếu dựa vào những người không liên hệ trực tiếp với tổng thống.

Như vậy, bằng chứng vững chắc nhất của đảng Dân chủ về "cuộc trao đổi" của ông Trump đến từ những điều mà Nhà Trắng làm và công bố. Các chi tiết từ cuộc điện thoại vào ngày 25/7 của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được sử dụng rất nhiều trong bản tóm tắt của đảng Dân chủ về lý do ông nên bị luận tội, dài 10 trang.

Báo cáo mô tả về “sự đồng lõa” trong chính quyền Tổng thống Trump

Phó Tổng thống Mike Pence, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry,… nhiều quan chức Nhà Trắng cấp cao đều được nhắc đến trong báo cáo. Họ được cho là  “có hiểu biết về”, hoặc trong một số trường hợp “tạo điều kiện”, “đẩy mạnh” kế hoạch của Tổng thống, “che giấu thông tin” về kế hoạch với Quốc hội và công chúng Mỹ, đảng Dân chủ viết.

Những điều này chủ yếu dựa vào lời khai của nhà ngoại giao Sondland, thành viên đảng Dân chủ thân cận nhất của ông Trump, một trong những người ra làm chứng. Đại sứ Sondland khai rằng trong khi đàm phán một cuộc trao đổi chính trị với Ukraine, ông đã cung cấp thông tin cho tất cả những quan chức cấp cao này.

Nhân vật được nhắc đi nhắc lại trong báo cáo

Devin Nunes, thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu của Ủy ban tình báo Hạ viện, được nhắc trong báo cáo hàng chục lần, và không chỉ với vai trò đối lập với lãnh đạo cuộc điều tra.

Một nhân viên cũ của ông Nunes thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia, Kash Patel, được cho là đã nói chuyện với ông Giuliani (luật sư của Tổng thống) tại một thời điểm quan trọng trong chiến dịch gây áp lực với Ukraine, và có thể đã tìm cách nói chuyện với tổng thống về Ukraine. Báo cáo cũng cho thấy một số trao đổi điện thoại giữa ông Giuliani và ông Nunes vào tháng 4, khi chiến dịch đào bới thông tin về hai cha con Biden ở Ukraine và "hất cẳng" đại sứ Mỹ tại Kiev đang rầm rộ.

Báo cáo chưa nêu cụ thể vai trò của ông Nunes, nhưng cung cấp một số thông tin phù hợp với cáo buộc rằng Nunes có liên quan đến việc này. Ông Nunes trong khi đó nói rằng những câu chuyện báo cáo là "sai lầm đáng kinh ngạc" nhưng không phủ nhận trực tiếp khi được hỏi về sự liên quan của ông với người Ukraine.

Mong muốn của đảng Dân chủ nhanh chóng luận tội Tổng thống

Đảng Dân chủ đang theo đuổi luận tội Tổng thống Trump mà không nghe lời khai từ các cựu trợ lý hàng đầu, một số người có thể đã nói chuyện trực tiếp với ông Trump về điều này và dường như sẵn sàng làm chứng. Họ phải đối mặt với một số chỉ trích cho điều đó, cả trong và ngoài Quốc hội.

Nếu chờ đợi thêm một vài tháng nữa, chưa rõ họ có thể kết nối cáo buộc trao đổi chính trị với ông Trump mà không gây ra nghi ngờ hay không, nhưng dường như họ đang gấp rút luận tội ông Trump trước năm bầu cử tổng thống chính thức. Điều này thể hiện trong lập luận rằng ông Trump có thể tiếp tục làm điều sai trái nếu không bị luận tội càng sớm càng tốt.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn