5 'đại gia' Mỹ đắc lợi từ chuyến công du của Obama

Kinh tếThứ Ba, 24/05/2016 06:56:00 +07:00

Chuyến công du của ông Obama tới Việt Nam mang theo các nghị trình quan trọng về chính trị và kinh tế,trong đó đáng chú ý hàng đầu là Hiệp định Đối tác kinh tế

Chuyến công du của ông Obama tới Việt Nam mang theo các nghị trình quan trọng về chính trịkinh tế, trong đó đáng chú ý hàng đầu là Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tờ Nhật báo Phố Wall ước tính tới năm 2030, TPP có thể thúc đẩy kinh tế Việt Nam lên 10%. Theo trang VietnamAdvisors, Soledad Investment Management, một nhà quản lý tài sản có trụ sở tại Mỹ, đang tăng cổ phần tại Việt Nam với dự báo rằng TPP sẽ củng cố thương mại trong 12 quốc gia.

“Hạ tầng trí tuệ ở Việt Nam rất tốt. Chuyến công du của ông Obama và thỏa thuận thương mại đánh dấu bước chuyển then chốt của Việt Nam từ một nền kinh tế sơ khai sang một thị trường mới nổi am hiểu công nghệ", ông Louie Nguyễn, Giám đốc Đầu tư của Soledad, nhận định.
   
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) tại Hà Nội hôm 23/5. (Ảnh: CBS). 

"Điều này có thể thấy trong rất nhiều hoạt động khởi nghiệp công nghệ kiểu Thung lũng Silicon. Alibaba kế tiếp rất có thể sẽ xuất phát từ Việt Nam”.

Bên cạnh các nhà đầu tư, có rất nhiều công ty Mỹ sở hữu cổ phiếu blue chip đang hoạt động ở Việt Nam. Nếu được kích hoạt, cả TPP và việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí chuyển tải vô số tín hiệu về kinh tế và đầu tư cho các công ty này.

Trang VietnamAdvisors đã đưa ra danh sách những doanh nghiệp lớn của Mỹ đang làm ăn tại Việt Nam có thể được hưởng lợi từ những vấn đề nêu trên.

Ngân hàng Đức (Deutsche Bank) ước tính khoảng 43% sản lượng giày dép của sản xuất tại Việt Nam. Nike rõ ràng sẽ là người thắng lợi từ Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Thắng lợi này đến từ hai khía cạnh: giảm thuế nhập khẩu và lợi nhuận cao hơn.

TPP cho phép Nike xây dựng lại các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, và tận hưởng mức chi phí sản xuất thấp nhất. Các rào cản thương mại thấp hơn có thể thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 50 điểm cơ bản, hoặc 14% trên mỗi cổ phiếu.

Intel

Từ lâu, Intel đã là một 'tín đồ' ở Việt Nam. Hơn một thập kỷ trước, hãng này khởi công một nhà máy bán dẫn ở Việt Nam – đây là khoản đầu tư đơn lẻ lớn nhất do một công ty Mỹ tiến hành vào thời điểm đó.

Ngày nay, công việc kinh doanh của họ được cho là sẽ gặt hái lợi nhuận lớn từ việc TPP dỡ bỏ hầu hết các mức thuế của Việt Nam đối với các sản phẩm công nghệ thông tin nước ngoài.

Tuy TPP vẫn còn xa vời nhưng điều này vẫn khuyến khích Intel bổ sung thêm nhiều sản phẩm phức hợp cho nhà máy sản xuất trị giá 1,04 tỷ USD tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đây, Việt Nam bị xem là trung tâm sản xuất chi phí thấp cho các sản phẩm nền, trong tương lai dự kiến sẽ có sự hợp nhất của một cụm sản phẩm công nghệ cao hơn. Cũng như Nike, Intel sẽ thu lợi từ chi phí thấp hơn và doanh thu cao hơn.

Lockheed Martin và Boeing

Lockheed cũng sẽ được lợi từ việc dỡ bỏ các rào cản thương mại mà TPP kích hoạt. Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Lockheed tại châu Á – Thái Bình Dương là David Jensen đã bày tỏ mối quan tâm rất lớn trong việc theo đuổi các dự án viễn thông ở Việt Nam.

Dựa trên việc Lockheed đã có quan hệ đối tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông trong việc thiết kế các vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2, TPP sẽ còn thúc đẩy thêm một loạt các dự án khác nữa.

Hơn nữa, khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí, Lockheed sẽ thấy nhu cầu rất lớn (của Việt Nam) đối với máy bay P-3 Orion (trinh sát và diệt ngầm) và máy bay C-130 Hercules. Các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ đặt hàng những máy bay kiểu này, cùng với radar và công nghệ tên lửa.

Lockheed cùng với Boeing và nhiều nhà sản xuất vũ khí khác đã tham dự một hội nghị quốc phòng do Việt Nam tổ chức trước thềm chuyến công du của ông Obama. Ngay trong chuyến công du này, Vietjet Air và Boeing đã ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay B737 MAX 200. Số máy bay này dự kiến sẽ được giao hàng từ 2019 tới 2023.

Ford Motors

Không có gì đáng ngạc nhiên nếu như Ford đầu tư mạnh vào Việt Nam một khi thỏa thuận TPP được thực thi. Bởi vì Việt Nam sẽ loại bỏ 70,4% thuế đối với các xe ôtô nhập khẩu từ Mỹ trong vòng 4 năm. Việc dỡ bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu và thuế tiêu dùng được cho là sẽ khiến giá xe nhập khẩu giảm xuống còn một nửa vào năm 2019.

Nguồn: VietnamNet
Bình luận
vtcnews.vn