5 bí quyết để học ngoại ngữ mà không cần đến lớp

Góc của nàngThứ Hai, 09/11/2015 01:44:00 +07:00

[Bestie] - Để việc học ngoại ngữ không còn nhàm chán, bạn hãy "bỏ túi" những bí quyết dưới đây.

Để việc học ngoại ngữ không còn nhàm chán, bạn hãy "bỏ túi" những bí quyết dưới đây.

Điều đầu tiên mà bạn cần biết là bạn rất có khả năng trong việc học ngoại ngữ. Bằng chứng là bạn đã có thể học và sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách thành thạo. Do vậy, một khi bạn đã có thể học và dùng thành thạo một thứ tiếng thì chắc chắn bạn sẽ có thể học và dùng một hay nhiều thứ tiếng khác thành thạo không kém.

Có thời kì, việc học ngoại ngữ chỉ đơn giản là: giáo viên đọc, học sinh lặp lại, học thuộc lòng ngữ pháp, lên bảng trả bài, hết. Có thể nói, đây là một phương pháp "thôi miên" học sinh, để họ học theo một cách thụ động và hầu như không thể sử dụng được trong thực tế. 

Trong một bài báo đăng trên tờ Guardian (một tờ nhật báo ở Anh sở hữu bởi một tổ chức phi lợi nhuận), những người trẻ được hỏi họ học ngoại ngữ như thế nào? Thật thú vị, chỉ một số ít trả lời rằng họ được học trong trường, còn hầu hết nghĩ rằng khả năng ngôn ngữ của mình đến từ những người bạn nước ngoài, những bộ phim, âm nhạc, thậm chí là các trò chơi trực tuyến và các ứng dụng trong điện thoại.

Điều này chứng minh rằng, không phải cứ đến trường là bạn sẽ học giỏi ngoại ngữ. Có những thủ thuật mà nếu biết, chắc chắn bạn sẽ giỏi lúc nào không hay.

1. Hãy bước ra thế giới

Nhiều người bảo rằng, cách duy nhất hiệu quả để nói thành thạo một ngôn ngữ là đến sống ở đất nước nói ngôn ngữ đó. Điều này không hoàn toàn đúng nhưng rõ ràng rất có lí. Bạn nên tìm kiếm các cơ hội hay ít nhất xác định đúng con đường mình muốn đi. Nếu không có điều kiện đi du học, hãy tìm một cộng đồng hay kết thân với những người bạn nói thứ tiếng mà bạn muốn học.

2. Đừng ngại nói

Nói chuyện với người bản xứ trong 1 giờ sẽ có ích hơn một tuần học vẹt ở trường. Khi mới bắt đầu, bạn nên trang bị cho mình những câu xã giao đơn giản. Hãy nhớ rằng mọi người luôn thích nói về bản thân mình nên đừng ngại hỏi để người kia trả lời. Thông qua những trao đổi này mà bạn có thể bắt chước, học hỏi và phát triển như khi bạn học tiếng mẹ đẻ.

3. Làm mờ đi ranh giới giữa việc học và giải trí

Bạn chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ học tiếng Hàn cho tới khi xem được bộ phim "Vì sao đưa anh tới". Các câu thoại trong phim nghe hay ho đến nỗi bạn tự nghiên cứu, mày mò hay đơn giản là nhại tiếng các diễn viên. Điều này dẫn bạn đến với niềm vui thích khi học ngoại ngữ và rõ ràng, có yêu thích thì mới học, có học thì mới giỏi. 

4. Đi du lịch càng nhiều càng tốt

Chắc bạn chưa tưởng tượng được rằng đi du lịch giúp ích cho việc học ngoại ngữ tới mức nào. Đến một nơi mà tiếng mẹ đẻ bị "vô hiệu hóa", chắc chắn bạn sẽ phải tìm mọi cách để giao tiếp và việc này lại vô tình giống như cách bạn học nói khi còn nhỏ. Nên nhớ rằng, nói không tốt thứ tiếng của nước khác sẽ chẳng hề làm bạn bẽ mặt mà nhiều khi, người bản xứ lại còn vui vẻ vì nghe bạn cố gắng nói ngôn ngữ của họ. Họ cũng chẳng ngại ngần mà hướng dẫn như khi mẹ tập nói cho bạn vậy.

5. Kiểm soát lớp học của bạn

Tại sao bạn muốn học ngoại ngữ? Làm sao để học một cách tốt nhất? Đã bao giờ bạn tự hỏi mình những câu hỏi này? Nếu có thì câu trả lời của bạn ra sao? Hãy nhớ rằng câu hỏi quan trọng nhất là làm sao để thích học ngoại ngữ chứ không phải làm sao để học cho tốt. Nếu hoàn toàn tận hưởng quá trình học tập, chắc chắn bạn đã thành công một nửa.

Ngoài ra, hãy tìm mọi phương thức để việc học tập của bạn trở nên thú vị, như là "di dời" lớp học của bạn đến công viên, nơi có nhiều người nước ngoài, "chăm chỉ" nghe nhạc, xem phim, chơi game tương tác,... Những lớp học "mở" này giúp bạn học ngoại ngữ hiệu quả hơn nhiều lần đấy.

Ariel/ Nguồn: babbel

Bình luận
vtcnews.vn