5 bài toán hóc búa của Liverpool

Thể thaoThứ Tư, 05/05/2010 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Trong mớ bòng bong những vấn đề bủa vây Liverpool, người ta nhận ra một chuỗi 5 vấn đề lớn mà The Kop cần phải giải quyết trong mùa hè này.

(VTC News) - Liverpool đang rối như canh hẹ, nội bộ bất ổn từ thượng tầng, tương lai của HLV Rafa Benitez mờ mịt, các ngôi sao có nguy cơ bị bán, phong độ kém cỏi, thành tích thi đấu bết bát,…


Trong mớ bòng bong ấy, Daily Mail vẫn kịp nhận dạng và chỉ ra một chuỗi 5 vấn đề lớn mà The Kop cần phải giải quyết trong mùa hè này.

1. Rafa Benitez gần như chắc chắn ra đi. Ai sẽ kế vị?

Nếu không có gì thay đổi, Rafa Benitez sẽ chia tay Anfield trong mùa hè này. Sở dĩ HLV 50 tuổi còn lấn cấn là bởi ông muốn Liverpool ký lệnh sa thải trước để được hưởng chút ít tiền bồi thường, hay ít ra là không phải móc tiền túi đền bù 4 năm hợp đồng còn lại. Ngoài ra, cựu HLV Valencia còn chần chừ bởi ông muốn trở về Real Madrid, CLB đã gắn bó cả chục năm, thay vì chọn mảnh đất mới Serie A, nơi Juventus đang trải thảm đỏ để “rước” mình.

Mourinho, Hodgson, và Jorge Jesus - những ứng cử viên thay thế Benitez. 

Các ứng cử viên thay thế Rafa Benitez đã được báo chí liệt kê, bao gồm 3 cái tên: Roy Hodgson, Jose Mourinho và Jorge Jesus. Hodgson đang có mùa giải tuyệt vời cùng Fulham, chiến lược gia người Anh đã biến Fulham thành một đội bóng luôn có mặt trong nhóm tranh vé dự Cúp châu Âu và ở mùa giải này đã đưa đội bóng thành London tới trận Chung kết Europa League lịch sử. Kinh nghiệm cũng là điểm mạnh của nhà cầm quân 62 tuổi, ông đã phiêu bạt khắp nơi, từ Anh qua Italia, đến Bắc Âu và từng ghé qua Ả-rập. Hodgson đã vô địch Thụy Điển, Đan Mạch và từng dẫn dắt Inter Milan 2 nhiệm kỳ.

Sau Hodgson, Mourinho cũng là một ứng cử viên tiềm năng. Tài năng của “Người đặc biệt” thì không cần bàn cãi, vấn đề chỉ là HLV giàu cá tính này liệu có chấp nhận từ bỏ chiếc ghế nhung ở Milano để “nhảy vào lửa” hay không. Liverpool đang gặp quá nhiều biến cố và không phải là đất lành với một người đã khẳng định được tên tuổi như “Mou”.

Jorge Jesus, người đang dẫn dắt Benfica, đội từng gây không ít khó khăn cho The Kop ở Tứ kết Europa League mùa này. Jesus từng đoạt Intertoto Cup cùng Braga và đã 99,99% bỏ túi danh hiệu vô địch Bồ Đào Nha mùa này. Đồng hương của Mourinho còn có lợi thế là chỉ còn 1 năm hợp đồng với Benfica.

2. Nếu không tìm được chủ sở hữu giàu có, Liverpool liệu có đủ sức hút với những HLV đẳng cấp?

Mourinho từng bày tỏ sự thích thú với chiếc ghế của Benitez. “Người đặc biệt” luôn ngưỡng mộ lịch sử và danh tiếng của đội chủ sân Anfield. Tuy nhiên, “Mou” cũng thẳng thừng ra điều kiện: chỉ chấp nhận dẫn dắt Liverpool nếu tình hình tài chính được cải thiện và ông được đảm bảo có tiền mua sắm cầu thủ theo ý mình. Nếu những điều kiện ấy không được thỏa mãn, HLV 47 tuổi sẽ ở lại Inter, hoặc chọn Real, CLB có danh tiếng trội hơn Liverpool và ở Bernabeu, cựu HLV Chelsea chắc chắn được thỏa sức shopping.


Roy Hodgson được xem là một trong số những người kế vị lý tưởng cho Fabio Capello ở ĐT Anh. Nếu không có biến động lớn, Don Fabio sẽ dẫn dắt Tam sư đến hết EURO 2012 và từ nay tới lúc đó, Hodgson cần phải chứng minh tài cầm quân của mình ở một CLB giàu tham vọng hơn Fulham. Bởi vậy, nếu được mời, người đàn ông 62 tuổi sẽ không bỏ qua cơ hội thử sức mình ở Merseyside.

3. Liverpool sẽ được sang nhượng vào tay ông chủ nào?

Rhone Group là đơn vị mạnh dạn nhất trong nỗ lực mua lại The Kop. Tập đoàn có trụ sở ở Mỹ đã gửi lời đề nghị mua lại 40% số cổ phiếu của đội bóng Merseyside với giá 110 triệu bảng Anh.

Cặp đôi Tom Hicks - George Gillett muốn bán Liverpool với giá 800 triệu bảng. 

Mức giá khá bèo của Rhone Group chưa thuyết phục được Liverpool. GĐĐH Christian Purslow khẳng định vẫn còn những lời đề nghị hấp dẫn khác để BLĐ cân nhắc. Martin Broughton, cựu Chủ tịch hãng hàng không British Airways và là quyền chủ tịch The Reds đang chịu trách nhiệm tìm cho CLB một ông chủ mới từ Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông. Bộ đôi Tom Hicks - George Gillett không giấu tham vọng kiếm được 800 triệu nhưng nhiều khả năng, cặp “tỷ phú nghèo” này sẽ chấp nhận mức giá xấp xỉ 500 triệu bảng.

4. Nếu không nhà đầu tư nào xuất hiện, Liverpool có bao nhiêu tiền trong ngân sách chuyển nhượng?

Ở thời điểm này, theo ước lượng, Liverpool chỉ có 18 triệu bảng chi dùng cho khâu shopping mùa giải 2010-11. Nếu muốn có thêm tiền, The Kop phải “bán máu”.

Chắc chắn không có vé dự Champions League và gần như chắc chắn mất luôn suất đá Europa League, Lữ đoàn đỏ mất một nguồn thu dồi dào từ tiền bán vé và bản quyền truyền hình. Bởi vậy, rất khó để con số 18 triệu bảng kia được nâng thêm.

5. Liverpool liệu có bán Gerrard hoặc Torres?

Liverpool phải bán cầu thủ để lấy tiền tái đầu tư. Vậy liệu họ có bán những ngôi sao lớn như Gerrard hay Torres?

Liverpool liệu có bán Gerrard - Torres? 

Manchester City đang khát khao có Fernando Torres. Nếu The Citizens có vé dự Champions League mùa sau, sức hút của họ sẽ tăng lên và với mức lương đề nghị cực kỳ hấp dẫn, liệu Torres có thể cầm lòng? Hơn nữa, món tiền 70 triệu bảng mà đội bóng Eastlands đề nghị đủ để giúp The Kop giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Trong trường hợp Man City không đủ sức “cám dỗ” với ngôi sao người Tây Ban Nha thì 2 gã khổng lồ xứ bò tót là Barcelona và Real Madrid cũng sẵn sàng dang tay đón “El Nino” về nước.

Gerrard, ngôi sao lớn còn lại bên cạnh Torres, cũng đang được Real và Juventus săn đuổi. Nếu Benitez đến Juve, ông rất có thể sẽ mang theo “G8”. Đội trưởng của The Kop sẽ đón sinh nhật thứ 30 vào cuối tháng này và Liverpool cũng có thể sẽ bán anh để thu hồi một khoản kha khá trước khi anh mất giá.


N.Đ

Theo bạn, Liverpool cần phải cải tổ theo hướng nào để có thể lấy lại vị thế của mình ở mùa giải sau, trước sự trỗi dậy của những đội bóng mới nổi Man City, Tottenham và Aston Villa? HLV Rafa Benitez nên đi hay ở lại để tiến hành công cuộc tái thiết CLB? The Kop có nên bán một trong hai ngôi sao Gerrard - Torres để lấy tiền mua sắm?... Hãy gửi ý kiến bình luận của bạn cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn