5 bài học cho doanh nghiệp từ World Cup 2014

Kinh tếChủ Nhật, 13/07/2014 06:15:00 +07:00

Thất bại của những đội mạnh chứng tỏ không phải lúc nào sở hữu nhân tài cũng thành công, thay vào đó, chiến lược, cộng đồng...lại là những yếu tố rất quan trọng

Thất bại của những đội mạnh chứng tỏ không phải lúc nào sở hữu nhân tài cũng thành công, thay vào đó, chiến lược, cộng đồng...lại là những yếu tố rất quan trọng giúp tổ chức tiến xa hơn.

Cứ 4 năm một lần, cả thế giới lại cùng hướng về vòng chung kết World Cup, nơi hội tụ của 32 đội tuyển quốc gia, thi đấu để chọn người nắm giữ cúp vàng. Đây không chỉ là giải trí, mà còn là cơ hội kinh doanh thực sự cho các doanh nghiệp và cũng nhờ đó, họ có thể rút ra được một số bài học để vận dụng vào việc làm ăn.

Thất bại của đương kim vô địchTây Ban Nha tại World Cup 2014 sẽ là bài học đắt giá dành cho các doanh nghiệp trên thương trường. 

1. Không phải cứ tài năng thì luôn chiến thắng

Bốn năm trước, Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử. Họ có đội hình nhiều cầu thủ ngôi sao mang tới giải bóng đá đang diễn ra tại Brazil lần này với kỳ vọng bảo vệ thành công chức vô địch.

Nhiều người cho rằng Tây Ban Nha sẽ tiến rất sâu vào các vòng trong nhưng sự thực không phải vậy. Đội bóng xứ bò tót bị loại ngay tại vòng bảng, cùng với những "ông lớn" trong làng túc cầu khác như Anh, Bồ Đào Nha, Italy...

Thất bại sớm của những tuyển quốc gia có dàn cầu thủ chất lượng trên chỉ ra một điều rằng tài năng không phải thứ đảm bảo cho thành công mà còn cần nhiều thứ khác như nỗ lực, cải tiến, chiến lược tức thời...

2. Cộng đồng là người bạn tốt nhất của một thương hiệu

World Cup là dịp rất tốt cho các thương hiệu toàn cầu như Adidas, Coca-Cola... đến gần với công chúng toàn cầu qua những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, quy mô. Hầu hết trong số này tập trung vào mô tả dịch vụ và sản phẩm của mình đến với cộng đồng bóng đá toàn cầu.

Đối với các doanh nhân, sự kiện này sẽ nhắc họ rất nhiều về tầm quan trọng của việc xây dựng một cộng đồng cho khách hàng và triển vọng của mình.

Tập trung vào giáo dục, thông tin và dịch vụ hơn là thuần túy quảng cáo bản thân sẽ giúp người xem chú ý đến thương hiệu mà không có cảm giác đang bị thông tin rác quấy rầy. Một nhãn hàng có thể khiến khán giả theo dõi quảng cáo của mình, chắc chắn đó là một dấu hiệu tốt.

3. Kẻ thua cuộc vẫn đóng vai trò trong một sân khấu lớn

Trong số 16 đội lọt vào vòng 2 của World Cup, có không ít tuyển không được đánh giá cao như Hy Lạp, Costa Rica, Mỹ..., nhất là khi họ phải chung bảng với các đội mạnh như Anh, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Trong thể thao, những chuyện ít ai ngờ tới vẫn diễn ra và đối với những người chủ của doanh nghiệp, điều này có nghĩa các tay chơi lớn trên thị trường không phải lúc nào cũng mang đến đúng sản phẩm và dịch vụ mà người tiêu dùng yêu cầu.

Thay vào đó, họ cần đưa ra được những giá trị độc đáo và khác biệt, ngay cả khi doanh nghiệp quy mô nhỏ hay có ít kinh nghiệm.

4. Hiếm thì mới quý

Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối thần tốc. Với sự hỗ trợ của truyền thông xã hội và thiết bị di động, người dùng có thể cập nhật mọi thứ nhanh chóng và có tới 91% người đi ngủ vẫn để điện thoại trong tầm tay.

Tuy nhiên, FIFA lại không chạy theo xu hướng nhanh này, không để World Cup diễn ra mỗi hai năm một lần mà vẫn để 4 năm. Điều này giúp hứng thú của người hâm mộ ngày càng tăng mỗi khi sự kiện tới gần.

Tương tự, kinh doanh cũng có thể nhìn vào đây học tập. Không ai muốn cho khách hàng phải đợi nhưng đâu đó vẫn có lời khuyên bạn cần tạo nên những khác biệt đích thực và duy nhất. Bóng đá diễn ra quanh năm ở rất nhiều sân chơi hấp dẫn, nhưng chỉ World Cup mới mang lại cảm xúc mạnh mẽ.

Với doanh nghiệp, điều quan trọng là phải nghĩ ra thứ gì để mình độc nhất và đáng nhớ. Có 8% chủ sở hữu công ty nghĩ sản phẩm và dịch vụ của mình thực sự khác biệt, bằng với tỷ lệ khách hàng đồng ý với điều đó.

5. Chiến lược là mấu chốt của cuộc chơi

Nhiều người không bao giờ nghĩ rằng Costa Rica sẽ cầm hòa tuyển Hà Lan trong 120 phút thi đấu để đưa trận đấu đến loạt đá luân lưu may rủi.

Chuyện này đã xảy ra và chắc chắn đội Costa Rica có tính toán từ trước bởi họ liên tục đưa cầu thủ đối phương vào bẫy việt vị, một chiến lược đơn giản nhưng các đội trước đó đã không thành công khi gặp Hà Lan.


Điều này cho thấy tầm quan trọng của chiến lược trong hoạt động không chỉ của đội bóng như Costa Rica mà còn của doanh nghiệp. Các công ty với nhân tài có thể tiến xa nhưng doanh nghiệp nào có thêm cả kế hoạch thì mới là người bước dài hơn, thành công hơn trên thương trường và thường xếp thứ hạng cao.


Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn