4G tại Việt Nam: Không triển khai trước 2015

Kinh tếThứ Sáu, 06/12/2013 02:02:00 +07:00

(VTC News) - Bộ TT&TT khẳng định phải đến sau 2015 mới xem xét cấp phép cho doanh nghiệp viễn thông triển khai mạng 4G.

(VTC News) - Bộ TT&TT khẳng định phải đến sau 2015 mới xem xét cấp phép cho doanh nghiệp viễn thông triển khai mạng 4G.

Nhà mạng muốn đẩy nhanh cấp phép 4G

Tính đến hết năm 2012, trên thế giới có khoảng 30 quốc gia có các hãng viễn thông đang cung cấp dịch vụ 4G. Trong đó có cả những nước gần với Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Và đây cũng đang là công nghệ mà các nhà mạng của nước ta quan tâm đặc biệt.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ TT&TT đã cấp 5 giấy phép thử nghiệm 4G cho các doanh nghiệp gồm: VNPT, Viettel, CMC, VTC và FPT. Trong đó, Viettel và VNPT là những đơn vị đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm công nghệ 4G.

Việc tiến lên 4G không chỉ là xu hướng chung mà còn là con đường tất yếu để viễn thông Việt Nam hội nhập với sự phát triển của công nghệ viễn thông thế giới.

Chính vì vậy, các nhà mạng ở Việt Nam có mong muốn đẩy nhanh thời hạn cấp phép triển khai 4G thay vì phải đợi tới năm 2015 như Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 của Chính phủ quy định.

4g
Doanh nghiệp viễn thông Việt đang rất muốn triển khai sớm 4G 
Thông tin trên được Cục Viễn thông đưa ra trong cuộc họp giao ban Quản lý Nhà nước Tháng 11/2013. Theo Cục, hiện nhiều doanh nghiệp viễn thông đang kiến nghị tới Bộ TT&TT điều chỉnh thời hạn cấp phép và triển khai mạng 4G sớm hơn so với dự kiến.

Cũng theo đại diện của Cục Viễn thông, hiện tại, năng lực tài chính cũng như công nghệ của các nhà mạng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của mạng 4G. Vì vậy, doanh nghiệp viễn thông khá tự tin để triển khai công nghệ mới này trước 2 năm so với quy định.

Theo tính toán, chỉ riêng ở khu vực châu Á, hiện đã có tới 63% các nhà mạng đang tiến hành thử nghiệm hoặc cung cấp dịch vụ 4G. Trong đó, số lượng thuê bao của công nghệ mới này ước tính hiện đang vào khoảng 34,6 triệu trên tổng số 3,45 tỷ thuê bao di động của khu vực này tính đến hết năm 2013.

Bộ TT&TT: Không cấp phép trước 2015

Đưa ra quan điểm về vấn đề cấp phép 4G sớm hơn dự kiến, Bộ TT&TT cho biết, cần phải tuân thủ đúng lộ trình Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 của Chính phủ, sớm nhất cũng phải tới năm 2015.

Lý giải về điều này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, các nhà mạng đã phải đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng mạng 3G nhưng công suất vẫn chưa được khai thác hết, bởi vậy việc triển khai 4G sớm là không cần thiết, thậm chí sẽ gây ra lãng phí lớn.

Để đầu tư vào 4G, một mặt các nhà mạng sẽ phải bỏ ra chi phí lớn cho cơ sở hạ tầng, mặt khác người dùng cũng phải bỏ ra một số tiền tương tự để mua các thiết bị hỗ trợ, vì vậy tại thời điểm này việc triển khai 4G là chưa hợp lý, Bộ trưởng nhận định. Theo tính toán, con số này không dưới 1 tỷ USD.

Đồng thời Bộ trưởng Son cũng đánh giá, công nghệ 4G còn chưa thực sự hoàn chỉnh, giá thành lại cao. Chính bởi vậy cần đợi đến khi thị trường ổn định, giá thành hợp lý, lúc đó công nghệ này mới có cơ hội tiếp cận với số đông người dùng, khi đó mới nên triển khai 4G.

Phía Bộ TT&TT cũng cho biết, với băng tần 4G, trong tương lai Bộ sẽ mang ra đấu giá giống như với 3G trước đây, chứ không cấp phép trực tiếp cho doanh nghiệp. Qua đó sẽ nâng cao được khả năng cạnh tranh nhằm đảm bảo cho sự phát triển của thị trường viễn thông.

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn