46.000 lính Mỹ - Nhật tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Thái Bình Dương

Quân sựThứ Sáu, 09/10/2020 14:56:31 +07:00
(VTC News) -

46.000 lính Mỹ và Nhật Bản sẽ tham gia tập trận chung chiến dịch đổ bộ chiếm đảo ở Thái Bình Dương trong tháng này.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và Lữ đoàn đổ bộ của Nhật Bản sẽ thực hành chiến dịch đổ bộ trên các hòn đảo ngoài khơi Nhật Bản. Đây là một phần của cuộc tập trận giữa hai nước trong tháng này với sự tham gia của 46.000 lính Mỹ và Nhật Bản.

“Chiến dịch đổ bộ sẽ là một phần của cuộc tập trận có tên ‘Keen Sword’, bắt đầu vào ngày 26/10. Lữ đoàn đổ bộ của Nhật Bản sẽ làm việc với các thành viên của Lực lượng viễn chinh biển III của Mỹ có trụ sở tại Okinawa”, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 7/10.

“Theo kế hoạch, tại cuộc tập trận ‘Keen Sword’, khoảng 9.000 lính Mỹ từ Hải quân, Thủy quân, Lục quân và Không quân sẽ tham gia huấn luyện với các đối tác Nhật Bản trên khắp lãnh hải Nhật, trong đó có cả ở Okinawa”, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương Mỹ cho biết thêm.

46.000 lính Mỹ - Nhật tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Thái Bình Dương - 1

46.000 lính Mỹ - Nhật tập trận đổ bộ chiếm đảo ở Thái Bình Dương trong tháng này. (Ảnh: Stripes)

Các đơn vị của Mỹ tham gia tập trận gồm Hạm đội 7, Bộ Tư lệnh phòng thủ tên lửa và phòng không 94, đội Điều phối chiến trường 5. Đáng chú ý, tàu khu trục lớp Halifax của Hải quân Hoàng gia Canada cũng sẽ tham gia trong phần diễn tập về hàng hải tại cuộc tập trận này.

Văn phòng Tham mưu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết, khoảng 37.000 lính nước này cùng với 20 tàu và 170 máy bay sẽ tham gia diễn tập.

Hoạt động diễn tập chiến dịch đổ bộ của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh leo căng thẳng ở biển Hoa Đông. Tại đây, Trung Quốc thách thức tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, cũng như các nguồn tài nguyên dầu khí gần đó. Trung Quốc cũng đang nhanh chóng phát triển khả năng đổ bộ của nước này.

Lữ đoàn Đổ bộ triển khai nhanh (ARDB) của Nhật Bản, một lực lượng được mô phỏng theo mô hình lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và có nhiệm vụ bảo vệ các đảo, sẽ tham gia khóa huấn luyện. Lữ đoàn đã và đang xây dựng khả năng với sự giúp đỡ của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Năm ngoái, các thành viên của đơn vị được huấn luyện tại Trại Pendleton, California, và thực hành đổ bộ bãi biển với Thủy quân lục chiến ở Australia trong cuộc tập trận Talisman Sabre, diễn ra hai năm một lần.

Grant Newsham, cựu Đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ, hiện làm việc tại Diễn đàn Nghiên cứu chiến lược Nhật Bản cho biết, hoạt động của Mỹ và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh các thách thức, mối đe dọa từ Bắc Kinh ngày càng gia tăng ở khu vực.

Theo Grant Newsham, những cuộc huấn luyện với Thủy quân lục chiến như thế này sẽ giúp các đơn vị đổ bộ Nhật Bản càng nâng cao kỹ năng, cải thiện khả năng chiến đấu trên chiến trường.

Kông Anh(Nguồn: Stripes)
Bình luận
vtcnews.vn