450 triệu smartphone được bán ra trong năm nay

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 30/03/2011 05:51:00 +07:00

(VTC News) - Nhanh và đa dụng, smartphone đã trở thành công cụ thiết yếu của nhiều người dùng dù là bình dân hay doanh nhân.

(VTC News) - Dự báo sẽ có hơn 450 triệu smartphone được bán ra trong năm nay, tăng gần 150 triệu đơn vị so với năm 2010. Thị trường điện thoại thông minh cũng đạt tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần các loại điện thoại phổ thông.

Thị trường smartphone đang bùng nổ và hiện chưa có dấu hiệu chững lại, một nghiên cứu của IDC mới công bố cho thấy, smartphone đã trở thành công cụ thiết yếu dù là người dùng bình dân hay doanh nhân và nhân viên văn phòng.


Dự báo sẽ có hơn 450 triệu smartphone được bán ra trong năm nay, tăng gần 150 triệu đơn vị so với năm 2010. Thị trường điện thoại thông minh cũng đạt tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần các loại điện thoại phổ thông.

Cụ thể, nhu cầu sử dụng smartphone tăng 49% năm 2011, do các mẫu máy ngày càng được cải tiến, bổ sung thêm những tính năng phong phú như bản đồ dẫn đường, hỗ trợ đọc tài liệu, vào mạng xã hội và giá bán rẻ hơn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng kể cả là doanh nhân, theo IDC phân tích.

Smartphone ngày càng hấp dẫn người dùng

Dòng điện thoại Android đã soán ngôi thứ hai trong năm 2010, sau hệ điều hành Symbian của đại gia Nokia. Năm nay, nó sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu để đoạt vương miện và thị phần sẽ tiếp tục duy trì ổn định tới năm 2015.

Sự kiện mới đây Nokia và Microsoft đã bắt tay hợp tác chiến lược là điều khá ngạc nhiên, bởi lẽ các đại gia này từ trước tới nay theo đuổi những giải pháp khác nhau trong ngành công nghiệp di động.

Tuy nhiên, lý giải về điều đó IDC cho rằng chiến lược tung ra Windows Phone 7 trong năm ngoái đã không giúp cho Microsoft lấy lại được thị phần thuộc phân khúc smartphone. Mặc dù, liên minh mới thiết lập nhằm mục đích đưa Windows Phone tiến lên vị trí thứ hai vào năm 2015.

Trong khi đó, hệ điều hành Symbian bị loại khỏi cuộc chơi, và nó sẽ nhanh chóng rơi vào vị trí cuối cùng.

Bức tranh viễn cảnh về thị trường smartphone vào năm 2015 cũng được IDC khắc hoạ với iOS của Apple sẽ đứng thứ ba và BlackBerry sẽ nằm tại ngôi vị thứ tư.

Hệ điều hành đình đám một thời webOS của HP không thấy xuất hiện trên các bản dự báo mà thậm chí nó đã không được đề cập đến.

Đánh giá về sự trỗi dậy của thị trường smartphone, nhà phân tích Kevin Restivo của IDC cho biết: "Dư chấn của suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009 đã làm cho người tiêu dùng phải hạn chế mua sắm điện thoại mới. Dấu hiệu của sự hồi phục bắt đầu cũng là thời điểm nhu cầu này bùng nổ".

Vũ Anh Tú (theo TechSpot)

Bình luận
vtcnews.vn