44 sân bay Nga đồng loạt đổi tên để vinh danh các nhân vật kiệt xuất

Thế giớiThứ Bảy, 01/06/2019 17:05:00 +07:00

Tổng thống Putin hôm 31/5 ký sắc lệnh đổi tên hàng chục sân bay trong nước để tôn vinh các nhân vật kiệt xuất qua nhiều thời kỳ lịch sử của nước Nga.

Sắc lệnh được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức, bắt đầu có hiệu lực từ ngày ký, 31/5. 

Cụ thể, sân bay Sheremetyevo của Matxcơva được đặt theo tên của đại thi hào Alexander Pushkin. Sân bay Yuzhno-Sakhalinsk trên đảo Sakhalin lấy tên của nhà văn nổi tiếng Anton Chekhov, người từng đến thăm hòn đảo này.

Tên mới của sân bay quốc tế Vladivostok là Vladimir Arsenyev, nhà thám hiểm nổi tiếng trong khi sân bay Yekaterinburg (Koltsovo) đặt theo tên nhà bảo trợ nghệ thuật Nga Anatoly Demidov.

san bay nga

Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh đặt tên cho 44 sân bay Nga để vinh danh những nhân vật kiệt xuất. (Ảnh: DW)

Ngôi sao Opera Khvorostovsky, người qua đời vì căn bệnh u não năm 2017, sẽ được lưu danh ở thành phố Krasnoyarsk ở Siberia. Trong khi đó, tên của nhà khoa học vũ trụ Konstantin Tsiolkovsky sẽ được lấy để đặt cho sân bay thành phố Kaluga, nơi ông qua đời. 

Sergei Korolyov, nhà khoa học, kỹ sư và nhà thiết kế tên lửa hàng đầu của Liên Xô trong cuộc chạy đua vào không gian với Mỹ vào thập niên 1950 và 1960 sẽ được tưởng niệm tại thành phố Volga, nơi ông dành phần lớn thời gian sự nghiệp của mình. 

Trong khi đó, tên của nhà khoa học lừng danh thế kỷ thứ 18 Mikhail Lomonosov sẽ được đặt tên thay thế cho sân bay Domodedovo cũng ở thủ đô Matxcơva.

Sân bay Murmansk ở khu vực Tây Bắc nước Nga sẽ đổi tên thành Tsar Nicolas Đệ Nhị - vị Sa hoàng cuối cùng trong lịch sử Nga...

Những cái tên mới được chọn ra sau một cuộc thăm dò trực tuyến tổ chức vào mùa Thu năm 2018, thu hút hơn 5,5 triệu người tham gia. Hầu hết sân bay của Nga trước đó đều được đặt theo tên vị trí địa lý của nó, thường là tên các ngôi làng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn