Nhiễm HIV ở Phú Thọ: HIV tàn phá cơ thể con người thế nào?

Sức khỏeThứ Ba, 14/08/2018 15:10:00 +07:00

Virus HIV tấn công làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu nên cơ thể lúc này không còn đủ khả năng chống lại bệnh tật, virus HIV sẽ dần tàn phá con người đến chết.

Tại buổi họp cung cấp thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhiễm HIV ở Phú Thọ chiều 13/8, ông Lê Quang Thọ (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ) cho biết: "Theo thống kê, trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng được lấy máu xét nghiệm, có 42 người nhiễm HIV. Đây là tỷ lệ cao. Tuy nhiên, câu chuyện này không phải mới phát hiện, có thời gian tích lũy trước đó".

Về nguyên nhân HIV lây truyền ở xã Kim Thượng, hiện chưa thể xác định chính xác. Tuy nhiên, qua thông tin thu thập được từ người dân cho thấy, những hiểu biết của họ về bệnh này còn rất ít. 

Vậy HIV/AIDS nguy hiểm tới mức nào?

HIV là chữ viết tắt của loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. AIDS là chữ viết tắt của “Hội chứng suy giảm miễn dịch” mắc phải ở người.

AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV. Trong giai đoạn này, hệ thống miễn dịch của cơ thể  suy yếu nên cơ thể lúc này không còn đủ khả năng chống lại bệnh tật, virus HIV sẽ dần tàn phá cơ thể người đến chết.

Mất dần khả năng chống lại bệnh tật

Các tế bào máu trắng CD4+ là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, giúp duy trì khả năng chống lại virus và vi trùng xâm nhập vào cơ thể.

Bởi vậy, khi virus HIV vào trong cơ thể, chúng sẽ tự sản sinh ra hàng nghìn virus khác để tăng khả năng tiêu diệt các tế bào CD4+, khiến cơ thể không còn khả năng tự bảo vệ mình chống lại nhiễm trùng.

Trong vài tháng đầu nhiễm bệnh, số lượng tế bào CD4+ chỉ giảm nhẹ, nên người bệnh gặp các triệu chứng như cúm, sốt, nhức đầu, đau bụng, đau nhức cơ bắp, tiêu chảy, phát ban, nổi hạch...

Tuy nhiên, trong khoảng vài năm sau, các tế bào CD4+ giảm mạnh, cơ thể bắt đầu có các triệu chứng như: Giảm cân, khó thở, sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi nhiều, ho và sốt…

Đặc biệt, nếu chuyển sang giai đoạn cuối - AIDS, hệ thống miễn dịch tổn hại nghiêm trọng. Số lượng CD4+ giảm đáng kể chỉ còn khoảng 200 tế bào/mm khối máu. Người bệnh dễ mắc thêm các bệnh khác như lao, ung thư, viêm phổi... không thể chữa trị sẽ thiệt mạng.

508f429db08b2cca25ae7e97a0ba3dad2cc0b0f4

Virus HIV làm suy giảm nghiêm trọng hệ miễn dịch của cơ thể. (Ảnh minh họa) 

Lở, loét da

Một trong những dấu hiệu có thể thấy rõ ràng bắt mắt thường khi nhiễm HIV đó là trên da. Do phản ứng miễn dịch suy yếu nên người bệnh thường xuất hiện các vết loét quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục.

Ở một số trường hợp, người nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh, gây phát ban, có mụn nước trên da rất đau đớn. Ngoài ra, người bệnh có thể mắc phải bệnh sẩn cục, gây ra những cục u vảy trên da, gây ngứa trầm trọng.

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Mới đây, trong các trường hợp nhiễm HIV ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ), bên cạnh việc nhiễm HIV, một số người còn bị nấm lưỡi, điều trị nhiều nơi không khỏi.

Bởi vậy, theo các bác sĩ, căn bệnh liên quan đến HIV phổ biến là nhiễm nấm Candida. Các triệu chứng của bệnh giống như viêm và có đốm trắng trên lưỡi. Nó có thể gây viêm thực quản, gây khó ăn.

Ngoài ra, người nhiễm HIV cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella và xuất hiện thêm biến chứng nghiêm trọng như: Đau bụng, tiêu chảy, đau bụng, nôn…

Đặc biệt, giảm cân nhanh chóng là một trong những phản ứng thường gặp ở người nhiễm HIV.

5331_20180813_085506

Giảm cân nhanh chóng thường gặp ở người nhiễm HIV.

Tàn phá tim mạch và hệ hô hấp

Theo các chuyên gia, virus HIV là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cúm, cảm lạnh và viêm phổi, bệnh lao, ung thư phổi.

HIV cũng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp động mạch phổi (PAH) và gây áp lực trên tim.

Hệ thần kinh bị tàn phá nghiêm trọng

Mặc dù HIV không lây nhiễm trực tiếp tới các tế bào thần kinh, nhưng nó ảnh hưởng đến các tế bào hỗ trợ xung quanh dây thần kinh trong não và khắp cơ thể.

Do đó, virus HIV có thể làm hỏng dây thần kinh, ảnh hưởng đến các sợi thần kinh ngoại biên, gây đau, yếu và đi lại khó khăn.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị giảm dần trí nhớ, nhận thức, luôn cảm lo âu và trầm cảm.

Nguy hiểm hơn, một số người bị ảo giác, rối loạn tâm thần và gặp các vấn đề về thị giác.

Theo dự báo, nếu không có những biện pháp hữu hiệu, thì đến năm 2020, số người lây nhiễm HIV/AIDS khắp thể giới có thể lên đến vài trăm nghìn người…

Hiện nay, vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh HIV/AIDS. Vì vậy biết cách tự phòng cho mình và cho cộng động, cũng như tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu biết về bệnh được coi như là một vắc xin để phòng ngừa HIV/AIDS hữu hiệu.

Video: Điều cần làm ngay để kéo dài sự sống khi nhiễm HIV

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn