Kết quả xét nghiệm của gần 4.000 trẻ ở Bắc Ninh: 561 bé dương tính với sán lợn

Sức khỏeThứ Tư, 27/03/2019 15:15:00 +07:00

Từ ngày 13 đến 22/3 đã có 561 trẻ có kết quả dương tính với sán lợn trong tổng số gần 4.000 trẻ ở Bắc Ninh đến Hà Nội xét nghiệm.

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra công tác khám, xét nghiệm của người dân tại hai bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương nghi do ăn thực phẩm bẩn vừa qua, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ 13/3 đến 22/3 bệnh viện đã tiếp nhận, thăm khám cho 2.073 trẻ đến từ các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trong tổng số 2.082 xét nghiệm có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa  chó, mèo.

phu huynh dua tre di xet nghiem san lon

Sự việc hàng nghìn phụ huynh ở Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm sán lợn gây hoang mang dư luận trong thời gian vừa qua. (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Theo GS. TS Nguyễn Văn Kính, việc khám, chữa bệnh là nhu cầu thiết yếu và là nguyện vọng chính đáng của người dân. Việc đáp ứng và thực hiện cho nhu cầu đó của nhân dân cũng là trách nhiệm của các cơ sở y tế.

Vì vậy, dù thời gian vừa qua có rất nhiều người dân đưa con tới xét nghiệm nhưng Bệnh viện đã cố gắng tăng cường nhân lực, sắp xếp trang thiết bị, kết hợp tuyên truyền giải thích cho người dân về bệnh giun sán, ký sinh.

Cũng trong thời gian đó đã xuất hiện một số tình huống có người trà trộn vào đám đông gây kích động, nói xấu địa phương và Bộ Y tế nên gây nhiều hiểu lầm. “Đây cũng là bài học để các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện”, ông Kính nói.

san lon

Nhiều phụ huynh phải bỏ công việc, lên Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm mong cho con được xét nghiệm nhanh. (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Theo TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, từ 15/3 đến 21/3 bệnh viện đã thăm khám cho 1.902 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh.

Trong 1.602 mẫu xét nghiệm cho ra kết quả 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng án dây lợn (chiếm 10,9%). 17 trường hợp được yêu cầu nhập viện điều trị, 7 trường hợp trong đó có nhiễm thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó…

Như vậy, đến nay trong tổng số gần 4.000 trẻ em ở Bắc Ninh tới Hà Nội thăm khám và xét nghiệm sán lợn đã có khoảng 561 em cho kết quả dương tính với sán lợn.

Trước đó, do nghi ngờ con nhiễm sán lợn do ăn phải thực phẩm bẩn tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh), nhiều phụ huynh đã đưa trẻ lên Hà Nội để xét nghiệm ký sinh trùng. Sau đó hàng loạt người dân có con theo học tại các trường có cùng cơ sở cung cấp thực phẩm (Công ty TNHH Hương Thành) ồ ạt kéo nhau đưa con đi khám, khiến bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

Tại buổi họp báo ở Bắc Ninh chiều 19/3, đại diện Bộ Y tế khẳng định chưa đủ căn cứ để xác định nhiều trẻ ở Bắc Ninh nhiễm sán có liên quan tới thực phẩm ăn tại trường hay không. Ngoài ra, để điều tra cũng rất khó khăn bởi Trường Mầm non Thanh Khương cũng không thực hiện lưu mẫu theo đúng quy định.

Ngày 21/3 Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh ngừng lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời lập đoàn kiểm tra công tác khám, xét nghiệm tại hai bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương.

Video: Phụ huynh tự lo bữa cơm cho con trước tâm bão "sán lợn"

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn