40 triệu đồng "tự rơi" vào thẻ ATM, ngân hàng ACB

Kinh tếThứ Sáu, 29/07/2011 01:09:00 +07:00

(VTC News) – Trong một ngày, tài khoản ATM của một khách hàng mở tại Ngân hàng Á Châu bỗng chốc nhận được 40 triệu đồng rồi sau đó bị trừ đi 30 triệu đồng.

(VTC News) – Trong một ngày, tài khoản ATM của một khách hàng mở tại Ngân hàng Á Châu (ACB) bỗng chốc nhận được 40 triệu đồng rồi sau đó bị trừ đi 30 triệu đồng mà không hiểu lý do vì sao.

40 triệu đồng tự đến, 30 triệu đồng tự đi

Ngày 25/7/2011, anh Thái Kim Đỉnh (ngụ ở đường Lê Lai, Q.1, TP.HCM) có đơn gửi đến VTC News phản ánh sự cố liên quan đến tài khoản cá nhân của anh mở tại Ngân hàng Á Châu (ACB) (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM).

Anh Đỉnh cho biết: "Ngày 13/1/2011, tôi có mở tài khoản số 9464167X tại Hội sở Ngân hàng ACB và có đăng kí sử dụng dịch vụ Online Internet Banking.

Vào tháng 4 vừa qua, không biết vì sao tài khoản của tôi bị hack và thông tin cá nhân đã bị rò rỉ ra ngoài và bị kẻ xấu lợi dụng".

Thẻ ATM ACB đã gây rắc rối cho khách hàng Thái Kim Đỉnh.  

Cụ thể, theo đơn phản ánh, vào ngày 23/4, đột nhiên có một người lạ mặt chuyển vào tài khoản của anh Đỉnh 40 triệu đồng, chia làm 4 đợt. Cũng trong ngày hôm đấy, 30 triệu đồng từ tài khoản này đã bị rút ra. Nội dung chuyển tiền và rút tiền theo Ngân hàng ghi nhận trên hệ thống là để mua thẻ game.

Anh Đỉnh khẳng định, anh hoàn toàn không biết ai làm việc này và anh cũng không hề thực hiện chuyển hay rút tiền ra khỏi tài khoản trong ngày hôm đấy.

Ngay khi biết tài khoản ngân hàng của mình có sự cố, anh Đỉnh đã thông báo sự việc với Ngân hàng ACB đồng thời, tiến hành phong tỏa toàn bộ hoạt động giao dịch có liên quan đến tài khoản này.

Biên bản làm việc ngày 13/5/2011 giữa đại diện ACB và khách hàng Thái Kim Đỉnh. 
Sự việc kéo dài đến 11h trưa ngày 13/5, một cuộc làm việc chính thức giữa đại diện Ngân hàng ACB là ông Lê Thanh Hải – Trưởng phòng pháp chế, tuân thủ và 1 chuyên viên của phòng này cùng  với khách hàng Thái Kim Đỉnh đã diễn ra.

Theo biên bản cuộc làm việc, anh Đỉnh đồng ý để ACB phong tỏa số tiền 10 triệu đồng còn lại trong tài khoản của mình bởi đây không phải là tiền của chủ tài khoản.

"Số tiền này vẫn được hưởng lãi theo đúng quy định của pháp luật và của ACB. Đồng thời, khách hàng cũng đề nghị phong tỏa mọi hoạt động giao dịch rút tiền, chuyển tiền, nộp tiền của tài khoản cho đến khi sự việc được giải quyết xong", biên bản nêu rõ.

Tuy nhiên, sau đó, anh Đỉnh hoàn toàn không thực hiện giao dịch trên mạng cũng như không nhận được bất kì thông tin nào về sự việc này từ phía ACB, dù sự việc đã kéo dài tới gần 3 tháng (đến ngày 25/7).

Bảng sao kê giao dịch tài khoản của khách hàng Thái Kim Đỉnh cho thấy có khoản tiền 40 triệu đồng chuyển đến và rút 30 triệu đồng trong ngày 23/4 bởi người lạ. 

Phản ánh với VTC News, anh Thái Kim Đỉnh đặt vấn đề: “Tôi tự hỏi vì sao người ta chuyển tiền vào tài khoản tôi thì dễ nhưng muốn chuyển đi thì phải lên mạng online, giao  dịch trên mạng và nhập mật mã chuyển tiền mới chuyển tiền đi được. Ngạc nhiên hơn là trong thời gian đó (thời gian số tiền 40 triệu đồng chuyển vào tài khoản của anh Đỉnh - PV), tôi không giao dich trên mạng nhưng số tiền vẫn được chuyển đến, chuyển đi. Số tiền đó không phải của tôi nhưng rất có thể là tiền của kẻ lừa đảo. Việc này đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi rất nhiều...”.

Cũng theo vị khách hàng này, ngân hàng là nơi người dân tin tưởng, gửi tài sản của mình vào trong đó. Tất cả mọi thông tin cá nhân phải được ngân hàng giữ bí mật  và ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm về những việc xảy ra với tài khoản của khách hàng.

"Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra như vậy, ACB đã không hề có một câu xin lỗi với khách hàng mà lại im lặng để cho sự việc qua đi. Giải quyết xong hay chưa cũng không hề thông báo với khách hàng", khách hàng Thái Kim Đỉnh bức xúc cho biết.

Vẫn đang điều tra, chưa thể cung cấp nhiều thông tin?

Sau khi nhận phản ánh của độc giả, chiều 27/7, VTC News đã có cuộc làm việc với ông Lê Thanh Hải – Trưởng phòng pháp chế, tuân thủ thuộc Ngân hàng ACB.

Trong suốt cuộc làm việc, ông Hải luôn nhấn mạnh rằng, vụ việc của khách hàng Thái Kim Đỉnh là do bị 1 nhóm người sử dụng các phần mềm gián điệp, có thể lấy cắp các thông tin cá nhân rồi từ đó, thực hiện các hành vi như khách hàng đã nêu.

Đại diện Ngân hàng ACB cho biết: "Thực tế cho tới nay, tài khoản của khách hàng Đỉnh hoàn toàn không bị ảnh hưởng, xê dịch đồng nào do được phát hiện và phong tỏa kịp thời.

Ngay sau khi làm việc với khách hàng vào ngày 13/5, chỉ 3 ngày sau, ACB đã có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm Công nghệ cao (C50), Bộ Công an vào cuộc, hỗ trợ giúp điều tra vụ việc.

Theo thông tin mà ACB có được, hiện C50 và các cơ quan chức năng của Hải Phòng, Hà Nội đã bắt được 1 nhóm người chuyên sử dụng phần mềm gián điệp để hack các thông tin cá nhân, nhất là các tài khoản ngân hàng và nick chat. Đây cũng chính là nhóm người đã gây ra sự cố cho tài khoản của anh Đỉnh.

Bản tường trình sự việc mà độc giả Thái Kim Đỉnh gửi tới VTC News. 

Vì hiện, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đang điều tra, chưa hoàn tất, chưa kết luận vụ việc nên từ đó tới nay, Ngân hàng không thể có các thông tin chi tiết để cung cấp cho khách hàng Đỉnh. Còn những thông tin sơ bộ về vụ việc này, ngay trong ngày 28/7, ACB sẽ có văn bản thông báo tới khách hàng", ông Hải nhấn mạnh.

Trả lời VTC News về những kiến nghị như thái độ, cách ứng xử thiếu quan tâm của ACB khi khách hàng gặp sự cố, ông Hải nói: "Kể từ khi biết thông tin, ACB đã luôn chủ động phối hợp để giải quyết cùng với khách hàng một cách nhanh nhất. Nhưng, hiện, sự việc vẫn đang tiếp tục được làm rõ nên chưa thể cung cấp các thông tin chi tiết hơn cho khách hàng được".

Ngay sau khi nhận được phản hồi của ACB, chúng tôi đã chuyển các ý kiến này tới độc giả Thái Kim Đỉnh. Tuy nhiên, anh Đỉnh cho biết, hiện, anh đang nghe được 2 thông tin hoàn toàn trái ngược nhau.

“Theo thông tin mà tôi có được thì Bộ Công an đã làm vụ này xong rồi, còn ACB thì nói làm chưa xong. Thật sự, tôi không biết nên tin ai. Nhưng vấn đề bây giờ, tôi chỉ muốn lên tiếng, muốn đưa vụ việc ra, đề cho người khác biết mà tránh gặp phải các trường hợp tương tự…”,  anh Đỉnh chia sẻ.

Khách hàng Thái Kim Đỉnh cũng bày tỏ mong muốn: "Một ngân hàng lớn như ACB cần làm việc rõ ràng, nhiệt tình hơn nữa. Trong vụ việc của tôi, ACB không tự động cung cấp các thông tin có liên quan cho khách hàng, mà toàn tôi phải tự đi tìm hiểu thông tin cho mình.

Tôi nghĩ, ngân hàng cần phải tìm hiểu để làm rõ sự việc, tránh lặp lại sự cố với các khách hàng khác…”, anh Đỉnh kết luận

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.

  Việt Dũng

Ảnh trong bài liên quan đến vụ việc
Ảnh settop: Chỉ mang tính minh họa từ internet




 

Bình luận
vtcnews.vn