4 tỷ dân thế giới sắp dùng Internet băng rộng nhờ Google

Kinh tếThứ Ba, 03/03/2015 10:11:00 +07:00

Các thuê bao của Nova có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa các tín hiệu điện thoại di động và Wi-Fi, cũng như giữa các cột sóng của các nhà mạng đối tác.

(VTC News) - Các thuê bao của Nova có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa các tín hiệu điện thoại di động và Wi-Fi, cũng như giữa các cột sóng của các nhà mạng đối tác.

Google đang có kế hoạch phát triển mạng lưới điện thoại di động riêng, như là cách để thay đổi hoạt động kinh doanh của công ty, nhằm đưa kết nối băng thông rộng đến khắp hành tinh.
Project Nova chứa tham vọng lớn của Google. 

Kế hoạch của Google nằm trong dự án mang tên Project Nova, đã được công bố bởi Phó chủ tịch sản phẩm cấp cao Sundar Pichai tại triển lãm MWC đang diễn ra ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.

Các thuê bao mạng di động ảo của Google có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa tín hiệu di động và Wi-Fi, cũng như giữa các cột sóng của các nhà mạng đối tác, một cách tốt nhất.

Dự án Nova sẽ được Google bắt đầu tại Mỹ, như là một phần của hoạt động di chuyển sang lĩnh vực kinh doanh mạng mà công ty đang có tham vọng lớn. Mục tiêu cuối cùng của Google là đưa kết nối Internet đến những khu vực xa xôi của trái đất, nơi 4 tỉ người không có kết nối Internet hoặc chỉ được sử dụng Internet tốc độ chậm chạp.

Pichai cho biết Google sẽ phối hợp với các nhà mạng trên thế giới để họ cung cấp dịch vụ của công ty đến đông đảo người dân, giúp thế giới tốt đẹp hơn.

Theo những thông tin rò rỉ gần đây, Nova đã nhận được thỏa thuận đối tác với các nhà mạng Sprint và T-Mobile ở Mỹ. Google sẽ không xây dựng cột sóng của riêng mình, thay vào đó mua đường truyền và đóng gói lại cho các thuê bao Nova.
Project Loon là một phần nằm trong Project Nova. 

Mô hình này được biết đến với tên gọi “nhà điều hành mạng di động ảo”, hay MVNO, được sử dụng bởi các dịch vụ như Tesco Mobile, hứa hẹn mở rộng sang các quốc gia châu Âu và nhiều hơn nữa trong tương lai.

Ông Pichai tuyên bố, ý định của Google không phải là để cạnh tranh với các nhà khai thác hiện tại như AT&T, thay vào đó là cải thiện hiệu suất làm việc, tương tự mô hình mà công ty áp dụng trên các thiết bị Google Nexus, đều có chi phí thấp nhưng hiệu năng làm việc cao thông qua mối quan hệ đối tác với các nhà sản xuất như Samsung và LG.

Mục tiêu mà ông Pichai đặt ra là mang Internet đến 4 tỷ người trên thế giới. Công ty đang thử nghiệm với 3 phương pháp tiếp cận đến các vùng xa xôi hoặc nghèo đói.

Với Project Link, Google đang xây dựng một mạng lưới cáp quang tốc độ cao, trong đó các đại lí Internet có thể cung cấp dịch vụ cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, tại thủ đô Kampala của Uganda. Pichai nói thêm, Link sẽ được triển khai đến các quốc gia khác ở châu Phi.

Với Project Loon, dự án cung cấp mạng Internet 4G di động siêu nhanh, với kế hoạch thương mại hóa dự kiến hoàn tất vào năm 2016. Các khinh khí cầu đang được thử nghiệm ở Mỹ Latinh thông qua nhà mạng Telefonica, New Zealand thông qua nhà mạng Vodafone và Úc thông qua nhà mạng Telstra.

Theo Pichai, các khinh khí cầu của Google có thể hoạt động trên không trong 200 ngày, con số vượt trội so với 5 ngày khi dự án bắt đầu thực hiện cách đây 2 năm.
Project Titan đưa Internet băng rộng đến những khu vực bị thiên tai, thảm họa trên thế giới. 

Tính đến tháng 11 năm ngoái, Google có khoảng 80 khinh khí cầu trên không khí, và con số này đang tăng lên với số lượng 10 khinh khí cầu/tuần.

Còn với Project Titan, đây là dự án tham vọng hơn của Google bằng cách sử dụng máy bay chuồn chuồn không người lái, hoạt động dựa trên năng lượng mặt trời, được phát triển bởi một công ty Mỹ mà Google mua vào năm ngoái, cho phép truyền Internet băng thông rộng đến các khu vực rộng lớn hơn.

Máy bay là lựa chọn tốt để mang băng thông rộng khẩn cấp đến các vùng bị thảm họa, khi nó giống như một tháp di động nổi.

Thùy Linh

Bình luận
vtcnews.vn