4 trẻ sinh non chết tại BV Sản Nhi Bắc Ninh: Thêm 8 bệnh nhi được chuyển lên Hà Nội

Sức khỏeThứ Ba, 21/11/2017 14:51:00 +07:00

Sau vụ 4 trẻ sinh non tử vong cùng ngày tại BV Sản Nhi Bắc Ninh, Bệnh viện Nhi Trung ương đang tiếp nhận 8 bệnh nhi được chuyển đến từ BV Sản Nhi Bắc Ninh, hầu như đều được xác định trong tình trạng sinh non, phải thở oxy kéo dài, bệnh phổi mãn tính.

8 bệnh nhi nhập viện được chia vào hai khoa, 6 trẻ được đưa vào khoa Sơ sinh và 2 trẻ được đưa vào khoa Hồi sức.

Tại khoa Sơ sinh, một trẻ đang phải thở oxy, một trẻ phải chiều đèn. Tuy nhiên, bệnh nhi ăn, tiêu tốt, may mắn là các dấu hiệu nhiễm khuẩn trên các chỉ số trong máu không nhiều. Thời gian tới, nếu tình trạng bé cải thiện tốt hơn, các bé có thể được chuyển lên gần mẹ và cho bú mẹ.

Bên cạnh đó, một trẻ khác có nền bệnh down, thở nhanh nhịp 68 lần/phút, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phải hỗ trợ thở oxy. Bệnh nhi này hiện cũng đang được tiến hành sàng lọc thêm bệnh tim bẩm sinh trên nền bệnh của bé.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, các bệnh nhi có tình trạng chung là nhiễm khuẩn. Nhưng đặc biệt, có 4 bệnh nhi được xác định nhiễm khuẩn nặng và được chăm sóc cách ly theo tiêu chuẩn đặc biệt.

a

 PGS.TS Trần Minh Điền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Ảnh: Nguyên Hoàng) 

Các bệnh nhi đều được cấy máu, trong đó thì có 1 bệnh nhân hiện có tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu dưới mức bình thường và được cho là dương tính với vi khuẩn gram âm, nghi nhiễm khuẩn huyết. Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn đang chờ kết quả cuối cùng để xem đó là vi khuẩn gì và kháng sinh đồ của bệnh nhân ra sao", PGS. TS Trần Minh Điển cho biết.

Bên cạnh đó, một trẻ chỉ nặng khoảng 1,4 cân, da tái, phải thở máy, tỉ lệ bạch cao, tiểu cầu thấp, chỉ số nhiễm khuẩn và dịch dạ dày có máu.

Một bệnh nhi khác thì được chẩn đoán thiểu sản xương hàm dưới, co tình trạng khó thở sau sinh. Tuy sức khỏe của cháu tạm thời ổn định nhưng Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn đang sàng lọc tim bẩm sinh cho cháu.

Trong 4 bệnh nhân nặng của Bắc Ninh đang điều trị tại đây, lại có 2 bệnh nhân bị hội chứng down, nhóm khác lại mắc tim bẩm sinh, máu lên phổi nhiều, nguy cơ nhiễm khuẩn. “Tự cơ thể của các bé yếu, không chống đỡ được với vi khuẩn trội lên nên dễ gây bệnh. Tình trạng nhiễm khuẩn cũng phụ thuộc nhiều vào bệnh nền của các cháu”, ông Điển nói.

Cũng theo Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ sinh dưới 37 tuần gọi là đẻ non. Y khoa hiện nay có thể nuôi trẻ từ 600-700gr, với chế độ chăm sóc đặc biệt.

Ở các bệnh viện nhi tuyến tỉnh đã có hình thức chăm sóc kangaroo…; ngoài ra, còn cả thăm dò chức năng sốc, phổi, tuần hoàn (cần hỗ trợ), đường ruột, non yếu đã ăn được chưa, ăn thế nào; cách ly tránh tình trạng nhiễm khuẩn… chăm sóc da măt rốn phải hàng ngày.

Tuy nhiên, trẻ sinh non nên cơ thể và hệ thống miễn dịch yếu, các cơ quan tim, phổi, chưa phát triển hoàn toàn, cùng với các nhóm bệnh như bệnh tim bẩm sinh hoặc dowm khiến cơ thể dễ nhiễm khuẩn.

Có những trường hợp, trẻ bị nhiễm khuẩn từ chính cha mẹ của mình. Tóc tai hay quần áo cha mẹ đều có thể là nguồn bệnh cho trẻ.

Video: Người nhà thẫn thờ trước việc thêm bốn trẻ tử vong ở Sản Nhi Bắc Ninh

Trẻ bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn có tỷ lệ tử vong rất cao, lên tới 40-60% và ở nước chậm phát triển có thể cao hơn đến 80%.

Trước đây, năm 2010, tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng có tỉ lệ lên tới 75%, nhưng cho tới năm 2016, tỉ lệ này giảm chỉ còn trên dưới 50% tử vong.

Theo ông Điển, đây là một công cuộc phát triển lâu dài, tỉ lệ này không thể giảm ngày một, ngày hai, nó còn phụ thuộc vào sự phát triển của y tế và tình hình kinh tế xã hội.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn