4 thuộc cấp của Bùi Tiến Dũng được "đổi tội"

Pháp luậtThứ Bảy, 24/04/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng, 4 thuộc cấp của Bùi Tiến Dũng bị kết tội "Tham ô tài sản". Viện KSND vừa có quyết định đổi tội danh cho những bị cáo này.

(VTC News) - Chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng, bốn thuộc cấp của Bùi Tiến Dũng bị kết tội "Tham ô tài sản" trong vụ PMU18. Viện KSND tối cao vừa có quyết định đổi tội danh những bị cáo này. Bùi Tiến Dũng vẫn bị giữ nguyên tội.

Ngày 22/4, Viện KSND tối cao đã có quyết định chuyển đổi tội danh cho 4 bị can trong vụ án xảy ra tại Ban quản lý các dự án 18 (PMU18). Theo đó, 4 thuộc cấp của Bùi Tiến Dũng gồm: Vũ Mạnh Tiên - nguyên Phó Chánh văn phòng PMU18; Lê Thị Thanh Hòa, Nguyễn Thanh Sơn - đều nguyên Phó phòng PID6 (PMU18) và Bùi Thu Hạnh- nguyên cán bộ Phòng tài chính - kế toán PMU18, được chuyển từ tội "Tham ô tài sản" sang tội "Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng". Bùi Tiến Dũng vẫn bị giữ nguyên tội "Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Vào ngày 4/8/2009, cơ quan công tố đã có cáo trạng truy tố 5 bị can trên. Theo cáo trạng, từ năm 1998 đến 2005, Bùi Tiến Dũng - nguyên Tổng Giám đốc PMU18, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã cho mượn, sử dụng sai mục đích 7 xe ôtô và sử dụng không đúng quy định tiêu chuẩn, định mức 2 xe ôtô, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 2,7 tỷ đồng. Còn đối với Vũ Mạnh Tiên, Lê Thị Thanh Hoà, Nguyễn Thanh Sơn, Bùi Thu Hạnh trong quá trình thực hiện triển khai dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Trong đó, Tiên chiếm đoạt hơn 690 triệu đồng từ ba hợp đồng cho thuê xe ôtô và thuê trụ sở ở gói thầu 2 và gói thầu 4; hợp đồng không số ngày 1/1/2000 về việc cho văn phòng tư vấn giám sát QL18 tại Hà Nội thuê 2 xe ôtô. Hoà cùng chồng là Phạm Tiến Dũng (đã chết trong quá trình điều tra) - nguyên Trưởng phòng kế hoạch thuộc PMU18 lập ba hợp đồng cho thuê nhà ở các gói thầu 1, 2, 4 chiếm đoạt 516 triệu đồng. Sơn chiếm đoạt 225 triệu đồng từ một hợp đồng cho thuê nhà và Bùi Thu Hạnh chiếm đoạt hơn 88 triệu đồng từ việc lập bảng lương và mua văn phòng phẩm khống.

Ngày 24/9/2009, Toà án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên toà xét xử vụ án trên. Tuy nhiên, sau 1 ngày, HĐXX đã quyết định tạm hoãn vì xét thấy có nhiều tình tiết không thể làm sáng tỏ trong phiên xử này, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung thêm nhằm xác định rõ hành vi của các bị cáo có đúng như trong cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố.

Dương Lãng Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn