4 'siêu' dự án ở thủ đô sẽ cán đích đầu năm 2015

Thời sựThứ Bảy, 27/12/2014 07:05:00 +07:00

Các dự án giao thông trọng điểm quốc gia sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 4/1/2015.

(VTC News) - 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia sẽ chính thức được khánh thành vào ngày 4/1/2015.

Ngày 26/12, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác 4 công trình: Nhà khách VIP A, nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu, đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân vào ngày 4/1/2015.

Đây là những dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trừ Nhà khách VIP A). Các dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng.

Nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam

Công trình Nhà ga hành khách T2 Nội Bài được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD vốn vay ODA. 

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
Quầy làm thủ tục ra tàu bay tại nhà ga T2 

Nhà ga hành khách T2 có diện tích sàn 139.216 m2, công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng được 30.000 hành khách, với 230 lượt cất hạ cánh, công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030). 

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác. Ngày 25/12/2014, Nhà ga T2 đã đón những hành khách đầu tiên trên chuyến bay quốc tế. 

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
 Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ niêm yết, quản lý chặt chẽ giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ tại nhà ga T2 để không xảy ra tình trạng "phở chém, mỳ chặt"

Liên quan đến việc đưa nhà ga T2 vào khai thác, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay: “Nhà ga hành khách T2 được hoàn thiện với đầy đủ các dịch vụ tiện ích để phục vụ hành khách đi tàu bay. 

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, tổng công ty đã phối hợp với các đơn vị liên quan để thành lập ủy ban hành động vì chất lượng phục vụ hành khách, tiếp nhận và xử lý, phản hồi thông tin liên quan tới vấn đề chất lượng dịch vụ tại cảng".

Video ngày đầu khai thác nhà ga T2 - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài:


Cũng theo ông Hùng, đối với nhà ga T2, đơn vị này sẽ hướng vào những nhà cung cấp có uy tín và thương hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng và giá cả hợp lý nhất cho hành khách. Giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ sẽ được niêm yết và kiểm soát chặt chẽ tại nhà này.

Nhà khách VIP đầu tư hơn 300 tỷ đồng

Công trình Nhà khách VIP A (Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2014, với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
Quầy báo được đặt giữa phòng chờ thuận tiện cho hành khách giải trí trong lúc chờ lên máy bay 

Nhà khách rộng 26.100 m2, được thiết kế hiện đại, đồng bộ với nhà ga T2, thuận tiện đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
 Khu buffet dành cho hành khách

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
Phòng thư giãn được trang bị 3 máy mát-xa hiện đại. Được biết, giá trị mỗi máy vào khoảng 80 triệu đồng 

Cầu dây văng dài nhất Việt Nam

Công trình cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và Bộ GTVT quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của TP Hà Nội. 

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
Cầu Nhật Tân là cầu dây văng dài nhất Việt Nam (Ảnh: Zing) 

Dự án có tổng mức đầu tư gần 13.600 tỷ đồng, dài gần 9 km, trong đó cầu Nhật Tân dài 3.755 m là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp. Đây là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới. 

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
Cầu sẽ được đưa vào khai thác từ 4/1 tới đây  (Ảnh: Zing)

Cầu Nhật Tân được thiết kế theo ý tưởng về hình dáng cây đào truyền thống - là biểu tượng của làng hoa Nhật Tân - Hà Nội. Nhật Tân cũng là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, cầu Nhật Tân được giữ nguyên tên gọi. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trường, trên biển tên cầu sẽ có thêm dòng chữ: "Cầu hữu nghị Việt - Nhật" để ghi nhận sự hợp tác, tình hữu nghị giữa hai nước.

Công trình đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân

Công trình đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhằm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài; đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài.

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
 Công trình đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân

Công trình sẽ hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại.

Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40 km/h.

4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
 Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng, dài 12,1 km. 
4 'siêu' dự án ở thủ đô cán đích đầu năm 2015
Tuyến đường sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài. 

Bộ GTVT cho biết, phương án tổ chức giao thông trên tuyến đường đã có kế hoạch cụ thể. Trong đó, Cầu Nhật Tân có làn cho cả xe máy và ô tô, sau khi qua cầu xe máy sẽ đi vào đường gom chứ không đi vào đường nối chính. 

Đối với ô tô, cầu đường Nhật Tân - Nội Bài dành cho xe con, xe ca và xe khách, toàn bộ xe tải nặng sẽ lưu thông trên đường Vành đai 3 và đường Thăng Long - Nội Bài.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn