4 kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Giáo dụcThứ Năm, 09/01/2014 11:38:00 +07:00

(VTC News)- Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đã đưa ra 4 kiến nghị đổi mới giáo dục gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

(VTC News)- Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đã đưa ra 4 kiến nghị đổi mới giáo dục gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Vừa qua, Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người Việt Nam (VCEFA) phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam (VAPE)  tổ chức hội thảo góp ý về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề xuất 4 kiến nghị để đổi mới toàn diện giáo dục bao gồm:  Đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục từ mầm non đến đại học, phân luồng và phân ban ở THPT;  Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, đánh giá thi cử, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, vấn đề liên kết, liên thông trong đào tạo; Đổi mới hệ thống sư phạm, trường quản lý giáo dục, đào tạo lại giáo viên, cán bộ quản lý, chế độ chính sách đối với giáo viên và sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng sư phạm;  Xã hội hóa giáo dục, tạo nguồn lực đáp ứng điều kiện dạy và học trong đổi mới.
PGS Trần Xuân Nhĩ
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Chủ tịch hiệp hội vì giáo dục cho mọi người Việt Nam gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 4 kiến nghị đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Phân luồng THPT

PGS Trần Xuân Nhĩ cho biết với tinh thần “Trước mắt, ổn định hệ thống giáo dục phổ thông như hiện nay”, kết luận hội thảo đề xuất từ nay đến 2018 hệ thống giáo dục phổ thông tạm giữ 12 năm bao gồm: (Tiểu học: 5 năm, THCS: 4 năm), THPT: 3 năm.

Bậc trung học phổ thông nên phân thành 3 luồng  với khoảng 50% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học trường THPT để đào tạo tiếp lên cao đẳng, đại học; khoảng 25% học sinh học trường phổ thông có học nghề 2-3 năm, khoảng 25% học sinh học trường nghề ngắn hạn từ 6 tháng - 1 năm.

Chương trình trung học phổ thông 3 năm trong giai đoạn chuyển tiếp (2014 - 2018) nên giành 1 năm học Anh văn, 2 năm còn lại có thể phân thành 3 ban (Kinh tế, Xã hội, Tự nhiên) hoặc 4 ban (Kinh tế, Xã hội, Toán-lý và Hóa sinh).

Đây là cơ hội rất thuận lợi để nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh THPT, tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập trong khu vực và thế giới.

Đối với học sinh cấp THCS ngay từ năm học 2014-2015 cần tăng cường học Anh văn ngay từ lớp đầu cấp. Từ Năm học 2018-2019 trình độ Anh văn học sinh tốt nghiệp THCS đã khá lên rồi, lúc bấy giờ bậc THPT có thể bỏ đi năm học ngoại ngữ Anh văn chuyển tiếp và hệ phổ thông chỉ còn lại 11 năm.

 
Xét về góc độ bậc học thì hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam nên thiết kế như sau:


Bậc giáo dục Tiểu học: 5 năm.
Trung học cơ sở: 4 năm
Trung học phổ thông: 2 năm
Trung học phổ thông có nghề: 2 đến 3 năm
Trung học nghề: 6 tháng đến 1 năm, tùy theo nghề.

Cao đẳng: Từ 2 đến 3 năm. Có thể lấy học sinh có chứng chỉ THPT hoặc liên thông từ Trung học nghề

Đại học: Từ 3 đến 4 năm, trừ một số trường có yêu cầu đào tạo đặc biệt như Y Khoa. Có thể lấy học sinh liên thông từ Cao đẳng.
Khi chuyển bậc THPT học 2 năm sẽ giảm được sự căng thẳng về quy mô như hiện nay, sẽ dành được 1/12 ngân sách của toàn xã hội ( Gồm của nhà nước và của nhân dân) để đầu tư trở lại cho ngành giáo dục. Chất lượng giảng dạy, học tập chắc chắn sẽ được nâng lên.


Số trường THPT trong cả nước hiện nay có khoảng gần 2.800 trường có thể phân hóa và cải tạo thành 3 loại trường trên. Đào tạo lại đội ngũ giáo viên cấp THPT từng bước đảm bảo giảng dạy ở 3 loại trường trên.

Hệ thống giáo dục phải nhanh chóng chuyển sang hệ giáo dục mở, nghĩa là phải nhanh chóng xóa bỏ tất cả các rào cản, tạo điều kiện để người dân tiếp cận thuận lợi với giáo dục.

Những rào cản hiện nay như việc thi cử nặng nề, quy định tuổi tác theo học các bậc học.
 

Hội thảo ủng hộ đề án thành lập trường Đại học online của trường Đại học FPT, coi đây như là một thí điểm bước đầu trong việc thực hiện một nền giáo dục mở.

Nghiên cứu giảm số năm học ở Đại học từ 4 năm xuống 3 năm (trừ một số trường đặc biệt: y khoa, nghệ thuật).

Xét tuyển vào ĐH từ 2014

Bậc tiểu học học 3 môn chính: tiếng Việt, Toán và Anh văn và các môn về kỹ năng sống thông qua việc lồng ghép và các hoạt  động.

Bậc THCS ngoài 3 môn học như bậc tiểu học thì học thêm môn công nghệ thông tin, Tự nhiên và Xã hội, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tăng cường thực hành.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đề xuất học sinh tốt nghiệp THPT được xét tuyển vào ĐH, CĐ ngay từ năm 2014 
Cần quan tâm thích đáng đến việc dạy và học ngoại ngữ (cho học sinh học ngoại ngữ (tiếng Anh) ngay từ năm đầu của tiểu học thậm chí ở lớp cuối bậc học Mầm non để sau 11 năm học xong THPT học sinh có thể sử dụng ngoại ngữ để học một số môn ở bậc đại học hoặc đi du học.

Đánh giá năng lực học sinh phải dựa vào mục tiêu, theo nguyên tắc: đã học thì phải được đánh giá và đánh giá nhằm mục tiêu khuyến khích sự tiến bộ của người học.  

Việc đánh giá môn học, bậc học phải dựa vào kết quả quá trình học của học sinh và cuối môn học hoặc cuối bậc học (Tiểu học, THCS).

Các học sinh học hết THPT với các môn đạt từ điểm trung bình trở lên, đạo đức từ khá trở lên, các hoạt động kỹ năng sống đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ THPT.  

Chứng chỉ này có giá trị đăng ký học THPT có nghề, trung học nghề và dự thi kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia.

Những học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia được cấp bằng và được đăng ký vào học các trường Đại học, Cao đẳng (cách tổ chức như thế này có thể thực hiện ngay năm 2014 hoặc chậm là 2015)

Các trường đại học, cao đẳng được quyền tự chủ tuyển sinh theo chỉ tiêu Bộ GĐ-ĐT giao dựa trên khả năng (cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ giảng dạy) theo phương thức xét tuyển, xét tuyển kết hợp với thi tuyển hoặc tổ chức thi tuyển theo điều 34 luật đại học.

Điều này có thể thực hiện ngay năm học 2014-2015 nếu Bộ tập trung tổ chức thi tốt nghiệp Phổ thông trung học 2013-2014 có chất lượng.

Bộ không nên tổ chức 2 kỳ thi trong 1 mùa hè (Thi tốt nghiệp phổ thông và thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng) vừa tốn kém, vừa nặng nề, vừa không phù hợp với luật đại học và Nghị quyết 29/NQTW

» Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT 2014
» Tốt nghiệp THPT 2014: Sẽ chỉ thi bốn môn?
» Sau 2015: Thi tốt nghiệp 2 môn, nhiều môn học mới
Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn