4 điều tuyệt đối không nên ép con

Tổng hợpThứ Năm, 10/11/2011 04:08:00 +07:00

Trái chín ép thường không ngon. Đôi khi, điều cha mẹ mong không hẳn là điều con thích. Vì vậy, muốn con làm bất kỳ việc gì...

Trái chín ép thường không ngon. Đôi khi, điều cha mẹ mong không hẳn là điều con thích. Vì vậy, muốn con làm bất kỳ việc gì, bạn đều nên cân nhắc kỹ.

Dù rằng, những điều cha mẹ làm đều là muốn tốt cho con. Nhưng đừng vì thế mà ép uổng con.
Dưới đây là 5 điều cha mẹ tuyệt đối không nên ép con.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet). 

1. Buộc con nghe lời: Không dùng quyền làm cha mẹ để ép trẻ làm theo những gì bạn muốn. Trẻ cần biết phân biệt đúng – sai, tốt – xấu. Nhiệm vụ của cha mẹ là phải giải thích thế nào để trẻ hiểu và sẵn sàng hợp tác. Cao giọng hay hăm dọa chỉ có tác dụng nhất thời mà không khiến trẻ nể phục bạn. Trẻ sẽ tiếp tục thể hiện cái ‘tôi’ ương bướng ngay sau khi hết sợ.

2. Ép ăn dù trẻ không đói: Dù bác sĩ khuyến cáo rằng, trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để  phát triển thể chất và trí tuệ thì bạn cũng không nên áp dụng quá rập khuôn. Không nhất thiết phải ép trẻ ăn đủ 3 bữa / ngày hay 5 bữa ăn nhỏ với đồ ăn nhẹ và trái cây vì sự hấp thụ của mỗi trẻ là khác nhau. Càng ép trẻ ăn càng dễ khiến bé có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng. Bạn hãy cho con quyền được đói. Khuyến khích trẻ thèm ăn chứ không nên ép ăn đủ số lượng.
3. "Xin lỗi đi!": Đây là câu cửa miệng của một số phụ huynh khi thấy trẻ mắc lỗi. Nhưng câu nói này đã vô tình khơi dậy tính chống đối của trẻ. Muốn con trẻ nghe lời bạn hãy nhớ nguyên tắc: yêu cầu nhưng không áp đặt, nhẹ nhàng nhưng không dễ bỏ qua. Thay vì nói giọng mệnh lệnh ‘Xin lỗi đi’, bạn hoàn toàn có thể ứng biến để thỏa lòng mẹ, nhẹ lòng con ‘Con sai rồi, con xin lỗi bạn đi!’...
4. Ép con làm việc con không thích: Trẻ chỉ phát huy được khả năng và trí sáng tạo của mình ở lĩnh vực trẻ thực sự yêu thích, đam mê. Bạn sẵn sàng đầu tư rất nhiều với hy vọng con sẽ phát triển toàn diện nhất, nhưng sẽ là vô hiệu nếu bạn không nắm bắt đúng khả năng của con. Vì vậy, trước khi quyết định để con làm bất kỳ việc gì, bạn cần tham khảo ý kiến của con.
Theo Eva
Bình luận
vtcnews.vn