4 cuộc đấu nảy lửa quyết định vận mệnh chung kết Champions League

Thể thaoThứ Bảy, 26/05/2018 07:00:00 +07:00

Trận chung kết Champions League sẽ được định đoạt bởi khả năng tỏa sáng của các cá nhân trong những cuộc đấu tay đôi được cả thế giới chờ đợi đêm nay.

9 tháng tranh tài nảy lửa của Champions League 2017/2018 đã đi đến giờ khắc quyết định với trận chung kết diễn ra tại Kiev đêm nay. 32 cái tên tham dự giờ chỉ còn 2, với Real Madrid và Liverpool là những đại diện ưu tú nhất cho bóng đá châu Âu ở mùa giải này.

Hàng tỉ cặp mắt sẽ dõi theo cuộc tranh tài của 22 cầu thủ trên sân, nhưng giống như mọi trận chung kết trong lịch sử bóng đá thế giới, kết quả sau cùng thường chỉ được định đoạt bởi những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân. Ít nhất 90 phút sắp tới sẽ chứng kiến cuộc đối đầu tay đôi nảy lửa của những cầu thủ kiệt xuất nhất từ cả hai đội, mà phần thắng sẽ thuộc về đội bóng biết biến thời cơ thành "thiên mệnh" để bước lên ngai vàng bóng đá châu Âu mùa này.

Top_10_cau_thu_hay_nhat_real_vs_Liverpool_tai_champions_league_KJRA

 Real và Liverpool sẽ tạo nên trận chung kết kinh điển ở Kiev. (Ảnh: VOV)

Cristiano Ronaldo vs Virgil van Dijk

Thời khắc Virgil van Dijk xách hành lý rời Southampton để đáp chuyến bay tới Merseyside, thành tích cá nhân của trung vệ người Hà Lan chỉ là... trang giấy trắng. Đội bóng tầm cỡ nhất trong sự nghiệp của Van Dijk là Southampton và tuyển thủ này phải ngồi dự bị trong cả giai đoạn lượt đi Ngoại hạng Anh vì những chấn thương và bị cổ động viên tẩy chay với những động thái vùng vằng đòi ra đi.

Khi ấy, Van Dijk nào nghĩ đến viễn cảnh được dự trận chung kết Champions League sau đó 4 tháng - vinh dự với bất cứ cầu thủ nào trên thế giới.

Sự xuất hiện của Van Dijk đã khiến Liverpool thay đổi, ít nhất là trên khía cạnh phòng ngự với sự chắc chắn và vững vàng hơn. Với Van Dijk, Liverpool không còn tấn công ngây dại và bất chấp. Thay vào đó, Lữ đoàn đỏ chơi thực dụng, lỳ lợm và khôn ngoan hơn nhiều khi sở hữu một cột trụ vững vàng ở hàng thủ và một pháo đài dũng mãnh trong những pha tấn công. Liverpool bước vào trận chung kết với cả sự phóng khoáng, man dại và xù xì khi cần trong những trận đấu cần "bóp nghẹt" ý chí đối thủ như trước Manchester City hay AS Roma.

GettyImages-901632368

 Van Dijk là "chiến thần" của Liverpool ở hàng phòng ngự.

75 triệu bảng dành cho Van Dijk, dù có đắt đỏ nhưng Klopp sẽ không hối tiếc. Đêm nay, Van Dijk sẽ đứng trước thử thách có thể xem như lớn nhất trong sự nghiệp khi phải trực tiếp đương đầu với Cristiano Ronaldo - huyền thoại Champions League đồng thời là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tới 5/10 năm qua. 

Ronaldo sẽ được sử dụng với vai trò tiền đạo cánh, song ai cũng biết, HLV Zinedine Zidane sẽ để cậu học trò cưng oanh tạc hàng thủ Liverpool bằng những pha chạy chỗ khôn ngoan và dứt điểm thuộc hàng tốt nhất thế giới. Ronaldo đã ghi tới 15 bàn ở Champions League mùa này và luôn biết cách xé lưới đối thủ trong những trận cầu đỉnh cao. Ronaldo chỉ còn kém kỷ lục của... chính mình ở mùa giải 2013/2014 - mùa giải Real hoàn tất cú "decima" và lên ngôi vô địch cùng HLV Carlo Ancelotti.

Trọng trách ngăn cản Ronaldo, vì thế, sẽ được giao cho Van Dijk. Ở thời điểm hiện tại, không có cầu thủ nào của Liverpool xứng đáng hơn trong việc vô hiệu hóa chân sút người Bồ Đào Nha. Nói không ngoa, cuộc so tài này sẽ quyết định trên dưới 50% cơ hội giành Champions League của một trong hai đội bóng.

cr7 3

 Ronaldo đang trên đường phá kỷ lục ghi bàn ở Champions League của... chính mình.

Sergio Ramos vs Mohamed Salah

Ít ngày trước trận chung kết Champions League, một số tài khoản trên mạng xã hội có lan truyền video về trận đấu giữa Real và Roma ở mùa giải 2015/2016. Real của Zidane khi ấy đã dễ dàng đánh bại đối thủ sau hai lượt trận với tổng tỉ số 4-0, và điểm nhấn của video nằm ở cuộc đấu tay đôi giữa Sergio Ramos và Mohamed Salah - cầu thủ khi ấy còn chơi cho Roma theo dạng cho mượn từ Chelsea. Kết quả: Ramos dễ dàng khóa chặt đối thủ dễ như "lấy đồ trong túi".

Hai năm trôi qua, Ramos tiếp tục khẳng định vai trò tại Real và đang trên con đường trở thành huyền thoại ở sân Santiago Bernabeu, nhưng Salah thì đã khác xưa rất nhiều. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Klopp, Salah đã "lột xác" để vươn mình trở thành một trong những cầu thủ hay nhất hiện tại, đủ sức "ngồi chung mâm" với Lionel Messi cùng Ronaldo để cạnh tranh danh hiệu Quả bóng Vàng.

Salah vừa phá hàng loạt kỷ lục ghi bàn ở Ngoại hạng Anh với 32 bàn thắng có được. Ở Champions League, Salah in dấu giầy vào 14 pha lập công của Liverpool (10 bàn, 4 kiến tạo) và đã lập công vào lưới tất cả các đối thủ của Liverpool ở vòng knock-out - điều thậm chí Ronaldo còn không làm được cùng Real. Salah giờ không còn là "cơn gió lạ" nơi hành lang cánh phải.

 

Cầu thủ người Ai Cập thực sự là cơn cuồng phong có thể cuốn phăng bất cứ vật cản nào, và cái tên đẳng cấp cỡ đó xứng đáng để Ramos phải tập trung 100% sức lực để dốc sức ngăn cản.

Ramos sẽ không chỉ có nhiệm vụ khóa chặt Salah. Trung vệ người Tây Ban Nha còn là niềm hy vọng của Real trong những pha tham gia hỗ trợ tấn công. 3 trận chung kết gần nhất của Real đều ghi dấu ấn của Ramos. Lần này, "số 4" của Real sẽ lại khiến đối thủ của đội bóng hoàng gia phải nản lòng?

Jordan Henderson - James Milner vs Luka Modric - Toni Kroos

Trận chung kết Champions League sẽ diễn ra rất hấp dẫn ở khu trung tuyến khi cả hai đội đều tôn thờ lối chơi tấn công dựa trên thế mạnh kiểm soát. Bộ đôi Luka Modric và Toni Kroos sẽ đóng vai trò "trái tim" và "bộ não" của Real, còn nhiệm vụ của Jordan Henderson và James Milner là kiểm soát đối thủ bằng bất cứ cách thức nào.

modric_kroos1496392827 4

 Kroos (trái) và Modric là những kiến trúc sư trong thành công của Real.

Nếu Modric và Kroos đã khẳng định đẳng cấp và trở thành một trong những bộ đôi ăn ý nhất của Real trong nhiều năm trở lại đây, cả Henderson và Milner đều phải chiến đấu trong sự hoài nghi của chính cổ động viên nhà. Trước mùa giải khởi sắc, Henderson chưa bao giờ được liệt vào hàng ngũ tiền vệ trung tâm hàng đầu Ngoại hạng Anh (chứ không nói đến châu Âu) và chỉ được xem như mẫu cầu thủ không chịu lớn dù đã đeo băng thủ quân đội tuyển Anh. Trong khi đó, Milner được nhắc đến với sự cần mẫn và sức chiến đấu nhiều hơn là sức sáng tạo.

Ngay cả thành công của Liverpool mùa này cũng in dấu giầy của bộ ba MSF (Mane - Salah - Firmino) nhiều hơn là các tiền vệ. Sự thiếu vắng của Alex Oxlade-Chamberlain để lại tổn thất lớn, và Henderson cùng Milner sẽ phải căng mình chiến đấu trong cuộc so tài lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Muốn thắng Real, Liverpool cần tinh thần chiến minh từ những máy quét giữa sân như thế.

Marcelo vs Trent Alexander-Arnold

Đây là cuộc đối đầu chênh lệch nhất trên sân, khi Marcelo sẽ đương đầu với Trent Alexander-Arnold ở hành lang cánh. Khi Marcelo bước lên đỉnh cao cùng Real, Arnold vẫn là cái tên... không ai biết khi còn chưa từng góp mặt ở đội 1 Liverpool. Những nỗ lực của Arnold được tưởng thưởng với tấm vé chơi trận chung kết Champions League và cầu thủ người Anh cần chứng minh khả năng trước hậu vệ hay nhất thế giới như Marcelo.

arnold 5

 Arnold sẽ đứng vững trước sức ép của Real?

Arnold là cầu thủ có "lý lịch" khiêm tốn nhất Liverpool, đồng thời là cái tên khiến cổ động viên nhà cực kỳ âu lo bởi sự bất ổn. Trong trận bán kết lượt về với Roma, suýt nữa Arnold giúp đối thủ có được quả phạt đền sau pha cản phá bằng... tay không bị trọng tài phát hiện. Ở Ngoại hạng Anh, Arnold vẫn chơi trận được trận không và chơi cực tệ trong hai trận cầu lớn gần nhất của Liverpool (trước Manchester United và Chelsea). Đêm nay, Arnold sẽ đối đầu với Marcelo và... Ronaldo.

Cổ động viên Liverpool sẽ cầu nguyện để Arnold có trận đấu xuất thần. Chắc chắn Real sẽ khoét rất sâu vào điểm yếu này, và Arnold phải chuẩn bị sẵn tinh thần để ứng phó với những điều tồi tệ nhất.

Trận chung kết C1 sẽ được VTC News tường thuật trực tiếp vào lúc 1h45 rạng sáng mai 27/5, mời các bạn chú ý đón xem.

>>> Đọc thêm: Arsenal có dám mơ cao với 'kẻ yếu đuối' Unai Emery?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn