4 bài học bạn trẻ cần biết từ doanh nghiệp khởi nghiệp giá trị nhất thế giới

Giáo dụcThứ Tư, 22/11/2017 08:55:00 +07:00

Những nhân vật trong đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của Uber đã chia sẻ bí quyết những bài học kinh nghiệm giá trị dành cho bạn trẻ và cộng đồng khởi nghiệp Việt để có thành công.

Ông Thuận Phạm - Tổng Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu, Kỹ sư gốc Việt thành công nhất Thung lũng Silicon, nhận xét rào cản lớn nhất đối với những bạn trẻ này chính là nỗi sợ hãi.

uber 1

Ông Thuận Phạm - Tổng Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu.

"Lời khuyên của tôi là đừng suy nghĩ quá nhiều về con đường bởi người ta thường sẽ không biết thực sự nó sẽ ra sao. Khi tốt nghiệp cách đây hơn 20 năm, tôi cũng không biết con đường của mình sẽ đi về đâu. Chỉ mới cách đây 4 năm, tôi mới gia nhập Uber mà thôi và nếu cứ tính toán quá nhiều thì tôi cũng sẽ không làm được gì.

Tôi cam đoan là bạn không thể lập được kế hoạch đúng cho con đường của mình đâu nhưng quan trọng là phải làm việc 16 tiếng một ngày", ông Thuận Phạm nói.

uber 2 3

Ông Ganesh Srinivasan - Phó Chủ tịch Kỹ Thuật Uber toàn cầu. 

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực startup, ông Ganesh Srinivasan - Phó Chủ tịch Kỹ Thuật Uber toàn cầu nhấn mạnh: "Tiền không phải là vấn đề. Vấn đề là ý tưởng của bạn đã đủ tốt hay chưa và bạn có thể thực hiện hóa ý tưởng đó hay không. Hãy tạo ý tưởng tốt, sản phẩm tốt. Khi đó, chắc chắn sẽ có nhà đầu tư tìm đến bạn."

uber3 4

Bà Amy Kunrojpanya là chuyên gia truyền thông đã làm việc với nhiều doanh nghiệp quy mô toàn cầu như Google, CocaCola 

Bà Amy Kunrojpanya là chuyên gia truyền thông đã làm việc với nhiều doanh nghiệp quy mô toàn cầu như Google, CocaCola, Syngenta, AUSTRADE.

Bà tham gia đội ngũ Uber từ tháng 3/2016, đảm nhận trách nhiệm đẩy mạnh uy tín cho Uber thông qua các hoạt động về chính sách công, quan hệ chính phủ, truyền thông và tiếp cận cộng đồng tại châu Á.

Tháng 7 vừa qua, bà đến giao lưu với các bạn trẻ Việt. Bà chia sẻ: “Danh tiếng cũng như tài khoản ngân hàng, cần được đầu tư để làm chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp. Với một chiến lược hiệu quả thì dù bị giới hạn về ngân sách và nguồn lực, doanh nghiệp vẫn có thể xây dựng danh tiếng thành công. Lời khuyên của tôi là hãy đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm. Truyền thông đi từ những giá trị cốt lõi của sản phẩm là cách tốt để xây dựng danh tiếng cho thương hiệu. Đồng thời bạn cần một đội ngũ truyền thông mạnh, nhiều ý tưởng”.

uber4 5

 Ông Brooks Entwistle - Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á – Thái Bình Dương

Ông Brooks Entwistle - Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á – Thái Bình Dương, nhắn nhủ startup Việt: “Không được thỏa mãn. Khi doanh nghiệp thành công chúng ta rất mừng, nhưng chúng ta không được thỏa mãn và hài lòng trước những kết quả, nếu như vậy chúng ta rơi vào khó khăn ngay lập tức. Cần quay về sau chiến thắng một cách an toàn.”

Sau 8 tháng triển khai, hành trình “UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh” cuối cùng cũng “về đích” với vòng chung kết và lễ trao giải diễn ra vào ngày 23 tháng 11 năm 2017 tại Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (Số 7, Xã Đàn, Hà Nội).

10 start-ups xuất sắc nhất được lựa chọn sẽ trình bày ý tưởng và dự án của mình trước Hội đồng Ban giám khảo bao gồm những lãnh đạo cấp cao đến từ Uber, Đài truyền hình Việt Nam, Topica Việt Nam, Le Group. Cùng ngày, kết quả chung cuộc sẽ được công bố.

Giải thưởng cao nhất trao cho đội thắng cuộc bao gồm gói dịch vụ Uber có giá trị lên tới 100 triệu đồng cùng tấm vé đến San Francisco, Mỹ để gặp gỡ và giao lưu với ông Thuận Phạm cùng các doanh nhân, nhà đầu tư, cá nhân và tổ chức có ảnh hưởng tại Thung lũng Silicon.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn