39 thi thể trong container ở Anh: Lỗ hổng 'chết người' tại cảng Bỉ có thể bị lũ buôn người lợi dụng

Thế giớiThứ Bảy, 26/10/2019 07:46:00 +07:00

Chỉ 1 trong 100 container niêm phong kín tại cảng Zeebrugge được quét X-quang và không có bất cứ thùng hàng nào trong số đó được kiểm tra nhiệt.

Giới chức Anh xác nhận chiếc container chở 39 nạn nhân được tìm thấy tại khu công nghiệp Đông Bắc London xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ, vượt biển khoảng 10 giờ đồng hồ trước khi cập bến cảng Anh. 

Joachim Coens, Giám đốc điều hành cảng Zeebrugge và Peter Degroote, một nhân viên tại cảng thừa nhận Zeebrugge không kiểm tra bên trong các container được niêm phong kín. Zeebrugge cũng hiếm khi quét X-quang để kiểm tra và nếu có chỉ là để xác nhận hàng hóa bên trong chứ không phải sự hiện diện của con người. 

Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian hôm 25/10, ông Coens xác nhận chiếc container chở theo thi thể 39 nạn nhân đi qua một nhà ga trong cảng do công ty C.RO điều hành. 

xe tai

Cảnh sát phong tỏa hiện trường tìm thấy 39 thi thể trong container ở khu công nghiệp Anh. (Ảnh: Shutterstock)

"Tất nhiên, họ làm mọi thứ có thể cùng chúng tôi ngăn người vào cảng", ông này nói. 

Coens và Degroote cho biết khoảng 860.000 bảng Anh được sử dụng mỗi năm cho công tác an ninh bảo vệ nhà ga này, nơi xử lý 7.000 container mỗi ngày và có nhân viên bảo vệ canh gác ngày đêm cùng sự hỗ trợ của chó đánh hơi. 

Coens tiết lộ mỗi ngày cảnh sát phát hiện và bắt giữ nhiều nhóm dân di cư cố gắng cắt các hàng rào để lẻn vào cảng. 

"Họ là các nhóm nhỏ, chủ yếu tới từ các khu vực Bắc Phi, Eritrea, Trung Đông. Nếu họ bị lực lượng an ninh cảng phát hiện, họ sẽ bị giao nộp cho cảnh sát", ông này nói. 

Degroote, nhân viên của cảng cho biết những chiếc xe tải chở theo container được chụp ảnh từ mọi góc độ, trên, dưới, trái phải.

Các container phủ bạt sẽ được kiểm tra hàng hóa bên trong bằng thiết bị CO2 để xem con người có mặt trong đó hay không. Chó nghiệp vụ cũng hỗ trợ quá trình này. Nhưng với các container bị niêm phong thì không. 

"Điều quan trọng nhất là các ga bị khóa, rào chắn và bị theo dõi với camera và lực lượng an ninh để xem có bất cứ ai qua lại xung quanh hay không. Vì vậy, khi thấy không có ai lảng vảng xung quanh và chiếc container đóng kín, chúng tôi cho rằng không cần phải mở nó. Bởi nếu không bạn sẽ làm hỏng bơ, thịt, hoặc bất cứ thứ gì bên trong đó", ông Coens nói. 

Degroote tiết lộ một số container được cảnh sát và hải quan kiểm tra tại chỗ và được quét X-quang nhưng ước tính chỉ 1% trong số các container bị niêm phong kín xuất phát từ Zeebrugge tới Anh phải tuân theo quy trình này. 

Cả Coens và Degroote đều xác nhận không có máy quét nhiệt tại cảng. Trong vụ việc 39 người thiệt mạng trong container xuất phát từ Zeebrugge tới Anh, nhiều người cho rằng băng đảng buôn người lợi dụng sơ hở này cũng như việc các thùng hàng kim loại bị niêm phong kín không bị kiểm tra để đưa người sang Anh. 

Ông Coens khẳng định phía cảng đang rất quan tâm tới cuộc điều tra vì nó sẽ làm rõ những gì đã xảy ra. 

"Mỗi khi có một sự cố, chúng tôi sẽ họp với cảnh sát và hải quan, sau đó làm theo hướng dẫn của họ, đưa ra các điều chỉnh theo từng năm để thích nghi. Vì vậy, nếu có gì có thể làm, chúng tôi sẽ làm", ông nói. 

19 năm trước, 59 người di cư Trung Quốc chết ngạt trong một chiếc container chở cà chua vào Anh từ cảng Zeebrugge.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn