39 thi thể trong container ở Anh: Làm thế nào, mất bao lâu để xác định danh tính nạn nhân?

Thế giớiThứ Bảy, 26/10/2019 14:42:00 +07:00

Xét nghiệm DNA được xem là phương án chắc chắn nhất trong quá trình nhận dạng các thi thể được tìm thấy trong container đông lạnh ở hạt Essex, Anh.

Song song với yêu cầu không suy đoán quốc tịch các nạn nhân, giới chức Anh đang gấp rút thực hiện quá trình nhận dạng những người thiệt mạng. 

Bước đầu tiên là tìm kiếm bằng chứng gián tiếp. Đó là các dấu hiệu trên các thể các nạn nhân được tin là có thể đưa ra các manh mối liên quan tới danh tính của họ, bao gồm quần áo, đồ đạc, giấy tờ tùy thân. Nhưng chừng đó chưa đủ chứng minh ai là ai. 

"Ví dụ quần áo có thể được chuyển từ người này sang người khác. Các chi tiết này có thể quan trọng nhưng không thể sử dụng để xác định danh tính", Tiến sĩ Noemi Procopio, giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria, Newcastle, Anh nói. 

xe tai

Chiếc xe tải chở 39 thi thể được phát hiện hôm 23/10 ở Essex. (Ảnh: Reuters)

Bước tiếp theo là nhận dạng trực quan, nhưng phân đoạn này phụ thuộc vào trạng thái phân hủy của thi thể vốn thay đổi đáng kể tùy thuộc vào các điều kiện. 

Sự phân hủy bắt đầu ngay sau khi tim ngừng đập, các enzyme được giải phóng bên trong sẽ bắt đầu phá vỡ cơ thể.

"Nó có thể thay đổi rất nhiều hình dạng khuôn mặt. Ở một nơi nóng và ẩm ướt có sự xuất hiện của côn trùng và các động vật ăn xác người, một thi thể có thể chỉ còn trơ xương trong vòng 1 tuần", Tiến sỹ Procopio nói.

Nhưng nếu sự phân huy đang ở giai đoạn đầu, ảnh chụp lại các nạn nhân có thể gửi tới người thân, bạn bè của người nghi thiệt mạng để giúp nhận dạng. Mặc dù vậy điều này vẫn không đủ để chứng minh danh tính. 

"Các dấu hiệu như vết sẹo, hình xăm hoặc các đặc điểm khác là cách đáng tin cậy hơn để xác định danh tính một người", ông Procopio nói.

Giai đoạn tiếp theo là nhận dạng sinh học với việc lấy dấu vân tay. Nhưng điều này chỉ được thực hiện nếu các nhân viên pháp y lấy được mô mềm còn còn hoạt động của nạn nhân. Bà Procopio tin rằng lấy dấu vân tay là phương án khách quan dựa trên các chứng cứ xác thực. 

Hồ sơ xương và răng của các nạn nhân cũng có thể sẽ được mang ra đối chiếu, nhưng độ tin cậy của nó không mạnh dược như lấy dấu vấn tay hay xét nghiệm DNA. 

Cuối cùng, xét nghiệm DNA vẫn là phương pháp chắc chắn và được tin tưởng nhất. 

DNA sẽ được lấy từ các mô khác nhau, từ "chất lỏng sinh học" như máu và nước bọt đến thịt, tóc, nội tạng và xương. 

Phương pháp này giúp xác minh người thân trong khoảng 3,4 thế hệ. Việc thu thập DNA có thể mất tới 2 ngày trong khi quá trình kiểm tra DNA thường diễn ra trong 1 tuần. 

Cảnh sát Anh không nói rõ sẽ mất bao lâu để nhận dạng các nạn nhân trong thùng container đông lạnh, nhưng cam kết sẽ đưa ra câu trả lời ngay khi có thông tin. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn