39 năm dưới hang sâu và ngày về của 5 liệt sĩ

Thời sựThứ Năm, 11/08/2011 03:45:00 +07:00

(VTC News) – Tấm vải dù của nhà báo Quảng nhờ liệt sỹ Thăng mang ra Bắc tặng cha đã nằm lại cùng liệt sỹ Thăng trong hang đá suốt gần 40 năm qua...

(VTC News) – Sáng 11/8, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết vừa tổ chức tiếp nhận và triển khai trưng bày một số hiện vật vừa tìm được của 5 liệt sĩ hy sinh tại hang đá Điện Đài (Quảng Nam). 
Đây là toàn bộ kỷ vật thời chiến tranh của cán bộ chiến sĩ Ban Tuyên huấn Đặc Khu ủy Quảng Đà gồm: các loại máy móc, thiết bị dùng để phục vụ chuyên môn của Ban tuyên huấn ngày ấy và kỷ vật cá nhân của các liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Hiện vật thời chiến tranh của các cán bộ chiến sĩ Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà được tiếp nhận và trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng 

Vào đêm 21 rạng sáng 22/5/1972, một loạt bom B52 đã rải trúng cơ quan phía trước của Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà đóng tại núi Hòn Tàu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) làm 10 cán bộ của ban Tuyên huấn bị hy sinh và nhiều người bị thương nặng.

Ngay thời điểm ấy, Ban Tuyên huấn đã chôn cất được 5 người gồm: chị Nguyễn Thị Hồng, Lê Thị Toán, các anh Lê Văn Phô, Võ Văn Ấn và Nguyễn Đức Tân tại một vạt núi gần căn cứ.

5 người còn lại là liệt sỹ Hoàng Kim Tùng (Báo Giải phóng Quảng Đà), Hoàng Quốc Thăng (Điện báo viên Thông Tấn Xã Giải phóng), Nguyễn Bá Tiệp, Nguyễn Vinh và Võ Công Thu (Nhà in, Đội chiếu bóng) đã hy sinh trong hang, do bị những khối đá lớn hàng chục tấn đè nặng, không thể cất bốc suốt giai đoạn chiến tranh.
Kỷ vật cá nhân được tìm thấy tại hang đá Điện Đài trong quá trình cất bốc 

Sau ngày đất nước thống nhất, nhiều đồng chí, đồng đội của Ban tuyên huấn cũ đã trở lại chiến trường nỗ lực tìm kiếm vị trí các liệt sĩ hy sinh. Mãi đến ngày 7/8/2011, công tác tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ mới thực hiện thành công, hài cốt 5 liệt sĩ đã được cất bốc.

Ngay sau khi cất bốc thành công, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ truy điệu cho 5 liệt sĩ nói trên.
Tấm vải dù của nhà báo Dương Đức Quảng nhờ liệt sỹ Hoàng Quốc Thăng mang ra Bắc tặng người cha là Dương Đức Thịnh, đã nằm lại cùng liệt sỹ Thăng trong hang đá suốt gần 40 năm qua 
Được biết, ngoài những hiện vật là các loại máy móc, thiết bị dùng để phục vụ chuyên môn của Ban tuyên huấn ngày ấy được trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng; chiếc đồng hồ của liệt sĩ Hoàng Kim Tùng còn nguyên vẹn và dừng kim ở ngày 24/5/1972 (sau hai ngày bị dội bom) đã được tặng lại gia đình liệt sỹ.

Đặc biệt, có một tấm vải dù của nhà báo Dương Đức Quảng (nguyên là Tổ trưởng Tổ phóng viên Giải phóng ở Quảng Đà) gửi nhờ liệt sỹ Hoàng Quốc Thăng mang ra Bắc tặng người cha là Dương Đức Thịnh, nhưng cuối cùng tấm vải dù đã nằm lại trong hang đá suốt thời gian qua.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn