3/5 điểm quan trắc nước sông Hồng bị ô nhiễm

Thời sựThứ Sáu, 11/03/2011 10:43:00 +07:00

(VTC News) – Tổng Cục Môi trường vừa cho biết kết quả quan trắc nước sông Hồng tại Lào Cai.Theo đó, tại 3 điểm quan trắc, chất lượng nước đã bị ô nhiễm.

(VTC News) – Tổng Cục Môi trường vừa cho biết kết quả quan trắc nước sông Hồng tại Lào Cai. Theo đó, chất lượng nước sông Hồng chưa bị ô nhiễm, nhưng tại 3 điểm quan trắc thì chất lượng nước lại bị ô nhiễm…

Từ phản ánh của báo chí về việc từ sau Tết Nguyên đán Tân Mão, nước sông Hồng đoạn chảy qua TP. Lào Cai bị cạn nhanh và có mùi khác lạ. Đặc biệt, khi mực nước sông Hồng giảm thấp, bờ sông đoạn chảy qua TP Lào Cai lộ ra một số vệt váng bùn đỏ đậm mùi khó ngửi, ngày 24/2/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã báo cáo các hiện tượng như trên lên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Ngay trong ngày, Tổng cục Môi trường đã thành lập đoàn công tác để kiểm tra hiện tượng trên.

Đoàn đã lấy mẫu nước tại 5 vị trí trải dài trên sông Hồng từ điểm
suối Lũng Pô (nguồn nước trước khi đổ vào sông Hồng) đến TP Lào Cai. Chiều dài toàn tuyến sông này dài khoảng 70 km, một bên là Việt Nam và phía bên kia là Trung Quốc. Đồng thời lấy 1 mẫu trầm tích đáy trong TP Lào Cai tại đoạn lộ ra một số vệt váng bùn màu đỏ đậm, có mùi xú uế.


Đánh giá cảm quan ban đầu của
đoàn quan trắc cùng kết quả đo nhanh, vào thời điểm đợt quan trắc cho thấy chất lượng nước sông Hồng chưa bị ô nhiễm.


Tuy nhiên, theo các cán bộ của Chi cục
Bảo vệ Môi trường Lào Cai, gần đây thấy nước sông Hồng có mầu khác hơn (ví dụ tại điểm Lũng Pô nước sông Hồng đục, có mầu hơi vàng, khác mầu hồng phù sa). Điểm đầu nguồn, nước sông đều có giá trị pH dao động trên 8 (độ pH chuẩn là 7), nếu cao hơn là có tính kiềm.

Kết quả phân tích ban đầu cho thấy, chất lượng nước tại suối Lũng Pô và suối Ngòi đạt loại A1 (sử dụng tốt cho sinh hoạt).


N
ước sông Hồng tại 3 điểm quan trắc khác cho kết quả chất lượng nước bị ô nhiễm bởi nhu cầu oxy hóa học và tổng kim loại nặng, dầu, mỡ. Do nước có nhiều phù sa nên đây có thể là một nguyên nhân khiến cho chỉ số kim loại trong nước cao hơn.

Kiều Minh



Bình luận
vtcnews.vn