325 HS trường Múa không có bằng THCS, THPT: Phó Thủ tướng họp bàn giải quyết

Diễn đànThứ Ba, 06/04/2021 22:04:15 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với các bộ, ban ngành để tìm hướng giải quyết cấp bằng cho học sinh trường nghệ thuật hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có buổi làm việc với bốn Bộ: Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Lao động Thương bình và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Tư pháp về vấn đề giảng dạy chương trình văn hoá giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường nghề), trường nghệ thuật.

Buổi làm việc này diễn ra trong bối cảnh dư luận đang xôn xao khi 325 học sinh, phụ huynh Học viện Múa Việt Nam viết đơn kêu cứu vì sau 6,5 năm học văn hoá và chuyên môn ở trường nhưng vẫn "4 không": Không cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp, không bằng cao đẳng liên thông, không bằng tốt nghiệp THCS, không bằng tốt nghiệp THPT.

325 HS trường Múa không có bằng THCS, THPT: Phó Thủ tướng họp bàn giải quyết - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cho phép cấp bằng

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận về việc cấp bằng tốt nghiệp THCS hay chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh của các trường nghệ thuật như Học viện Múa Việt Nam. Bởi đây là những trường có đặc thù đào tạo theo năng khiếu, tuyển học sinh từ nhỏ (bắt đầu từ lớp 6), học hết chương trình trung cấp, hoặc cao đẳng.

Đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (cơ quan chủ quản của Học viện Múa Việt Nam) cho biết, thời gian qua, học sinh của trường vẫn được học văn hoá theo chương trình được Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quy định.

Do đó, theo nguyện vọng của phụ huynh và các học sinh đã hoàn thành chương trình trung cấp mong muốn được cấp bằng tốt nghiệp THCS, Bộ GD&ĐT đã đồng ý về nguyên tắc cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những học sinh này. Hiện các vụ chức năng của Bộ GD&ĐT đang rà soát, kiến nghị phương án cấp bằng cụ thể, đúng theo thời điểm tốt nghiệp thực tế của học sinh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, những học sinh trường nghệ thuật đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp, theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông nếu học bù thêm các môn văn hoá theo hướng dẫn của Bộ.

Riêng đối với Học viện Múa Việt Nam, Bộ GD&ĐT cho rằng căn cứ vào báo cáo của trường và khẳng định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thì đã đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho các học sinh đã hoàn thành chương trình trung cấp nhưng phải theo quy định của Luật Giáo dục. Những cơ sở có chức năng giáo dục thường xuyên sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Hiện Bộ GD&ĐT chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên và dạy nghề quận Cầu Giấy (Hà Nội) thực hiện việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh có nhu cầu.

325 HS trường Múa không có bằng THCS, THPT: Phó Thủ tướng họp bàn giải quyết - 2

Học viện Múa Việt Nam.

Dạy văn hoá trong trường nghề

Những năm gần đây, tín hiệu đáng mừng là số lượng học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề nhiều hơn trước. Hai Bộ GD&ĐT, Lao động, Thương binh và Xã hội đã bàn phương án để học sinh tốt nghiệp THCS được chuyển sang học nghề; cho tuyển sinh hệ cao đẳng nghề.

Trong khi chưa ban hành thông tư hướng dẫn, Bộ GD&ĐT có văn bản số 2857/BGDĐT-giáo dục thường xuyên về việc hướng dẫn tổ chức dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, góp phần phân luồng học sinh sau THCS từ năm học 2020-2021. Theo đó, tạm thời trước mắt chưa mở rộng quy mô để các trường nghề trực tiếp dạy chương trình văn hoá tương đương với chương trình THPT.

Đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội… ủng hộ chủ trương của Bộ GD&ĐT để việc giảng dạy chương trình văn hoá bậc THPT trong các trường nghề để bảo đảm mặt bằng chung.

Về khối lượng kiến thức văn hoá giảng dạy trong các trường nghề, mặc dù Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu, soạn thảo nhưng vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau về mức độ kiến thức phù hợp, vừa bảo đảm kiến thức theo mặt bằng chung, vừa đảm bảo thời gian học nghề của học sinh.

Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn