300.000 hộp đen ô tô có nguy cơ 'vứt đi' nếu tắt sóng 2G

XeThứ Năm, 24/03/2016 12:11:00 +07:00

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ TT&TT cần có lộ trình “Thu hồi tần số mạng 2G” sau khi nghe thông tin nhà mạng đề xuất tắt sóng 2G. T

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ TT&TT cần có lộ trình “Thu hồi tần số mạng 2G” sau khi nghe thông tin nhà mạng đề xuất tắt sóng 2G.

Trước đó các nhà mạng cũng đề xuất lên Bộ TT&TT có lộ trình tắt sóng 2G để chuyển sang băng rộng.

Nhà xe lo nhà mạng tắt 2G

Theo thông tin trên báo Giao thông, trước thông tin các nhà mạng di động đang triển khai dịch vụ di động thế hệ thứ tư (4G) và hiện tại một số nhà mạng có kiến nghị tắt dịch vụ 2G, thu hồi tần số mạng 2G để sử dụng cho dịch vụ 4G, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý Tần số VTĐ cần có lộ trình thu hồi tần số mạng 2G.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ 2008, phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT - hộp đen). Từ đó đến nay, các phương tiện vận tải ô tô đã thực hiện việc gắn thiết bị trên xe.
Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô. Nguồn: Interrnet  
Trên thực tế, hộp đen đã trở thành công cụ quản lý của các đơn vị vận tải, đồng thời giúp cho cơ quan quản lý nhà nước giám sát quản lý phương tiện nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Tuy nhiên, các hộp đen hiện nay hầu hết sử dụng loại linh kiện hoạt động trên nền tảng mạng 2G hoặc 2.5G. Nếu kiến nghị dừng cung cấp dịch vụ 2G được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận sẽ rất khó khăn cho việc quản lý và khai thác hơn 300.000 xe ô tô kinh doanh vận tải đã gắn hộp đen.


Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý tần số VTĐ xác định lộ trình (trao đổi thống nhất với các nhà cung cấp hộp đen) thu hồi mạng di động 2G để nhà cung cấp hộp đen và các đơn vị kinh doanh vận tải có thời gian nâng cấp chuyển đổi các hộp đen đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, phải có giải pháp kỹ thuật để duy trì hoạt động của các hộp đen đang chạy trên nền mạng 2G (hoặc 2.5G) nhằm giảm bớt khó khăn cho các đơn vị cung cấp và sử dụng thiết bị này gắn trên ô tô.

Trước đó, các mạng di động Việt Nam cho rằng đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ từ dịch vụ 2G sang dịch vụ 3G, doanh thu từ dịch vụ của 2G như thoại và SMS giảm rất mạnh, trong khi đó dịch vụ 3G tăng trưởng với cấp số nhân.

Ông Hồ Chí Dũng, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho hay, Viettel đã lường trước được vấn đề và chuẩn bị cho lộ trình đưa giá dịch vụ thoại, SMS về bằng không. Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT chia sẻ rằng VNPT đã dừng đầu tư cho 2G để chuyển sang đầu tư cho 3G và sắp tới là 4G.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc của MobiFone thì cho biết, hiện MobiFone chỉ tập trung đầu tư cho 3G và sắp tới là 4G chứ không đầu tư cho 2G nữa. Với Viettel, nhà mạng này lại xây dựng một lộ trình đầu tư cho từng vùng nhằm đảm bảo nhu cầu và điều kiện thực tế của người dân.

Theo ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, với các đô thị lớn, nơi có nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu tốc độ cao sẽ được ưu tiên đầu tư 4G và 3G, những đô thị nhỏ sẽ được đầu tư 3G và dần đầu tư 4G, vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa nhu cầu vẫn chủ yếu  là thoại và SMS nên Viettel vẫn tiếp tục đầu tư 2G để phủ kín những vùng lõm.

Như vậy, cho đến thời điểm này chỉ duy nhất Viettel vẫn đang tiếp tục đầu tư hạ tầng cho cả 3 công nghệ, trong khi các mạng khác đã dừng đầu tư cho công nghệ 2G.


Cần lộ trình bao lâu để tắt 2G?


Với xu hướng công nghệ thì việc tắt 2G ở Việt Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ TT&TT ngày 31/12/2015, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đề xuất với Bộ TT&TT nên có lộ trình tắt 2G để giải phóng băng tần cho 4G, 5G. 4G sẽ mở ra thời kỳ ứng dụng trên smartphone.

5G sẽ mở ra thời kỳ kết nối vạn vật (Internet of Things). Khi ấy, các dịch vụ truyền thống của di động như thoại, tin nhắn sẽ gần như là miễn phí. Cuộc sống của người dân sẽ trở nên tiện ích hơn do có rất nhiều dịch vụ ứng dụng trên công nghệ 4G như xem phim theo yêu cầu, giáo dục, khám và chữa bệnh, các dịch vụ hành chính công cũng hoàn toàn được thực hiện thông qua các hệ thống trực tuyến.

Nếu Việt Nam nhanh chóng thúc đẩy công nghệ 4G, 5G chúng ta sẽ có cơ hội sánh ngang với các nước phát triển về công nghệ thông tin và viễn thông. Hơn nữa, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có dân số trẻ, thông minh, sáng tạo. Việt Nam đang có cơ hội để trở thành hub của thế giới trong việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại smartphone.


Vậy, câu hỏi đặt ra là Việt Nam cần lộ trình bao lâu để tắt 2G? Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho rằng, vấn đề khai tử mạng 2G sẽ tùy thuộc vào khách hàng có các thiết bị đầu cuối hỗ trợ 3G hay không?

Ông Nguyễn Đăng Nguyên phân tích, việc khai tử 2G sẽ giải phóng nhiều băng tần hơn để sử dụng cho các công nghệ mạng 3G và 4G, nhưng cũng buộc những người dùng đang sử dụng các thiết bị kết nối phụ thuộc vào mạng 2G phải nâng cấp máy hoặc mua máy mới.


Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VNPT VinaPhone nhận định rằng tắt 2G là xu hướng, nhưng ở thời điểm nào sẽ do nhu cầu của thị trường. Hiện ở vùng sâu, vùng xa thì nhu cầu vẫn chủ yếu là 2G. Vì vậy, không thể tắt 2G ngay mà cần có lộ trình.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Đỗ Minh Phương, cho biết: “Đúng là trên thế giới có nhiều quốc gia đã khai tử 2G. Trong khu vực thì Singapore đã tắt 2G. Tuy nhiên, Singapore có đời sống cao nên nhiều người đã sử dụng smartphone. Vì vậy, họ có thể sớm khai tử 2G dễ dàng. Thế nhưng, Việt Nam là nước đông dân và phần lớn vẫn chưa có smartphone, chủ yếu sử dụng 2G. Nên việc thực hiện rõ ràng phải có lộ trình để cho doanh nghiệp và khách hàng chuẩn bị”.

Ông Phương cũng dự đoán, lộ trình để thực hiện việc này ở Việt Nam khoảng 10 năm, tức là tắt 2G vào năm 2025. Nhưng chúng ta cần phải tuyên bố điều này ngay từ bây giờ để người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý chuẩn bị.


Nguồn: ICTNews
Bình luận
vtcnews.vn