30 lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép

Thời sựThứ Năm, 29/05/2014 06:15:00 +07:00

(VTC News)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong hơn 30 lần gặp gỡ, giao thiệp, Việt Nam đã chỉ rõ sai trái, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

(VTC News)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong hơn 30 lần gặp gỡ, giao thiệp, Việt Nam đã chỉ rõ sai trái, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

Tại phiên họp Chính phủ ngày 29/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định, việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan là hành động ngang ngược. Việc này không chỉ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền Việt Nam, luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982 mà cả Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: “Hành động của Trung Quốc thực sự đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước ta luôn quyết tâm đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng các giải pháp hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thông tin, trong hơn 30 lần gặp gỡ, giao thiệp, Việt Nam đã chỉ rõ sai trái, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

Việt Nam cũng thông báo cho quốc tế một cách trung thực về hành vi sai trái của Trung Quốc và thiện chí mong muốn giải quyết bằng hoà bình, đúng luật pháp quốc tế đối với vụ việc.

“Dư luận quốc tế đều ủng hộ rộng rãi, lên tiếng phê phán Trung Quốc hung hăng dùng vũ lực”, Thủ tướng nói.

Video Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Philippines:

Trước việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan đến vị trí mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam tiếp tục đấu tranh trên thực địa và các tàu sẵn sàng chấp nhận va chạm vì đây là vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hàng chục tàu cá của Việt Nam đánh bắt ở vùng này cũng để khẳng định chủ quyền.

Phun vòi rồng
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam 

Người đứng đầu Chính phủ cũng đặt ra câu hỏi cho các Bộ ngành nghiên cứu việc này sẽ tác động tới kinh tế xã hội như thế nào và  yêu cầu phải chỉ đạo một mặt bảo vệ chủ quyền, vừa giữ ổn định chính trị xã hội, vừa đưa kinh tế xã hội tiếp tục phát triển, đạt GDP 5,8%.
Video: Toàn cảnh Trung Quốc tấn công, đâm tàu cá Việt Nam

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng khẳng định lại quan điểm: “Chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bằng  giải pháp hoà bình. Biện pháp pháp lý cũng là một biện pháp hoà bình theo đúng Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế mà chúng ta sẽ cân nhắc quyết định cho phù hợp”.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn