3 trường đại học nào 'thoát’ cơ quan chủ quản Bộ GD-ĐT?

Giáo dụcThứ Hai, 04/06/2018 15:49:00 +07:00

Thời gian tới, 3 trường đại học này sẽ “thoát” cơ chế chủ quản Bộ GD-ĐT nhằm đẩy mạnh tự chủ đại học.

Để đẩy mạnh tự chủ đại học (ĐH) và giúp các trường phát huy tối đa quyền tự chủ để phát triển, Bộ GD-ĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm ban hành Nghị định về tự chủ ĐH thay thế cho Nghị quyết số 77.

Bộ GD đã chủ động yêu cầu 3 cơ sở giáo dục đại học xây dựng đề án không trực thuộc cơ quan chủ quản. Cụ thể, 3 trường gồm Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Bách khoa Hà Nội.

g

 3 trường đại học nay sẽ 'thoát' cơ quan chủ quản Bộ GD-ĐT. (Ảnh minh họa: Hồng Vĩnh)

Bộ cho rằng, cơ chế "cơ quan chủ quản" thể hiện sự can thiệp của cơ quan quản lý vĩ mô vào các vấn đề tự chủ, đặc biệt là bộ máy tổ chức, nhân sự và đầu tư của nhà trường.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trương đẩy mạnh hơn nữa việc tự chủ của các trường, để tiến tới thoát dần "cơ quan chủ quản".

Theo Bộ GD-ĐT, đến nay, có 23 cơ sở giáo dục ĐH được Thủ tướng Chính phủ quyết định giao thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động về thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học; tổ chức bộ máy, nhân sự; tài chính; chính sách học bổng, học phí; đầu tư, mua sắm; cơ chế giám sát.

Tuy nhiên, việc tự chủ vẫn tồn tại nhiều vướng mắc như một số trường chưa hoàn thiện cơ cấu tổ chức của nhà trường theo quy định, chưa ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng trường, hình thức hoạt động của Hội đồng trường chủ yếu bằng các cuộc họp, vai trò giám sát của Hội đồng trường khá mờ nhạt, nguồn kinh phí cho hoạt động của Hội đồng trường phụ thuộc vào kinh phí của nhà trường do Hiệu trưởng quyết định.

Các nguồn thu từ học phí, lệ phí vẫn là nguồn thu chính của các trường tự chủ, chiếm trên 70% tổng thu của các trường, điều này là rủi ro khi nguồn thu phụ thuộc nhiều vào tình hình tuyển sinh.

Video: Học sinh lớp 2 chưa biết đọc, hiệu trưởng Sóc Trăng xin từ chức?

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn