3 tổ chức hữu nghị Hàn Quốc hoan nghênh phán quyết Toà quốc tế về Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 01/09/2016 15:48:00 +07:00

Các tổ chức hữu nghị nhân dân của Hàn Quốc với Việt Nam vừa ra tuyên bố chung hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Được 3 chủ tịch của Hội hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam, Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam và Hội giao lưu văn hóa Hàn-Việt đồng ký tên, tuyên bố ra ngày 01/9 nhấn mạnh:

“Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài quốc tế ban hành phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Phán quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển nằm bên trong 'đường 9 đoạn' và tuyên bố về quy chế pháp lý của một số khu vực theo đề nghị của Phillipines căn cứ theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Đường 9 đoạn Bắc Kinh đơn phương vạch ra một cách phi lý ở Biển Đông, đã bị Tòa trọng tài bác bỏ

Đường 9 đoạn Bắc Kinh đơn phương vạch ra một cách phi lý ở Biển Đông, bị Tòa trọng tài bác bỏ

Chính phủ Trung Quốc đã không chấp nhận, cũng không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài và tiếp tục khẳng định chủ quyền đối với trên 80% diện tích Biển Đông, đồng thời tuyên bố sẽ có các hành động đáp trả cần thiết nếu như Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ tác động đến hòa bình, ổn định của khu vực".

Tuyên bố khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, tự do hàng hải và hàng không, bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học ở Biển Đông; đồng thời kêu gọi “tất cả các quốc gia liên quan tôn trọng phán quyết của Tòa và nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình”.

tuyen bo

 Một phần tuyên bố chung của các tổ chức hữu nghị nhân dân của Hàn Quốc với Việt Nam về phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện của Philipines với Trung Quốc

Các tổ chức hữu nghị nhân dân của Hàn Quốc với Việt Nam, gồm một số tổ chức hội, đoàn, có điểm chung là đã quy tụ những nhân sỹ, trí thức, doanh nhân người Hàn Quốc, người Hàn Quốc gốc Việt yêu Việt Nam.

Các hội có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực vì Việt Nam, nhất là các hoạt động từ thiện, nhân đạo hay ủng hộ nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chính nghĩa vì chủ quyền biển, đảo.

Thanh Bình
Bình luận
vtcnews.vn