3 nguyên nhân dự kiến sẽ đẩy giá nhà tăng trong năm 2018

Bất động sảnThứ Năm, 14/12/2017 17:05:00 +07:00

Giám đốc Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống metro chuẩn bị vận hành.

Theo đánh giá, 2017 ghi nhận cao nhất là bất động sản công nghiệp và thương mại, đã có sự tăng trưởng rất ngoạn mục, tăng giá cũng như tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại, các khu công nghiệp tăng rất cao. Bên cạnh đó, bất động sản nghỉ dưỡng cũng tương đối thành công.

2017 còn ghi nhận một năm tương đối khó khăn về nhà ở, đặc biệt là khi nguồn cung đã tăng lên rất cao trong thời gian qua, gấp 4 - 5 lần, dẫn đến sự cạnh tranh rất rõ rệt trong từng phân khúc. 

images1953092_imag0618_xlwu

 Ảnh minh họa.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2018, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường năm 2018 sẽ diễn biến tích cực nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống metro chuẩn bị vận hành.

Theo chuyên gia này, nguồn cung chào bán và số căn hộ tiêu thụ cuối 2017 và trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng cao. Hướng phát triển dự báo sẽ đa dạng hơn: khu trung tâm đông đúc sẽ khiến xu hướng mở rộng ở các quận vùng ven tăng nhanh.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vay mua nhà. Hai yếu tố này, được xem là nguyên nhân thúc đẩy số lượng và giá cả giao dịch trên thị trường bất động sản ở thành phố tăng như thời gian qua.

Video: Điểm mặt các dự án bỏ hoang giữa Thủ đô

Trong khi đó, tại Hội nghị bất động sản 2017 do Forbes Việt Nam tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam, đã đưa ra nhận định khá lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường và khả năng tăng giá nhà đất trong năm tới.

Chuyên gia này cho rằng, giá căn hộ đã tăng trong thời gian qua song nếu lấy một mức giá để so sánh thì thấy, hiện giá căn hộ cao cấp ở mức 2.180 USD/m2, vẫn thấp hơn 12% so với đỉnh điểm năm 2007.

Vẫn theo chuyên gia này, nhiều người cho rằng giá nhà tại Việt Nam đang quá cao, nhưng nếu nhìn xu hướng tăng thu nhập bình quân của người dân trong vòng 4 năm tới thì mức giá nhà đang phù hợp, thậm chí đang rẻ và do vậy khả năng tăng giá vẫn còn và chấp nhận được. Hiện giá căn hộ cao cấp vẫn thấp hơn so với đỉnh điểm năm 2007.

Cùng nhìn nhận, năm 2018 giá BĐS sẽ tiếp tục tăng, thậm chí là tăng mạnh ở một vài phân khúc chủ lực như đất nền, căn hộ, bà Nguyễn Thị Minh Thy, Giám đốc TTC Land Services (tiền thân là Công ty chuyên phân phối bất động sản Sacomreal-S) khi trao đổi với phóng viên cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến giá BĐS khó giảm hay đứng yên trong năm tới; trong đó có 3 lý do cơ bản.

Thứ nhất: Cách tính tiền sử dụng đất đã thay đổi. Nếu theo cách tính tiền sử dụng đất mới thì giá đất sẽ tăng thêm khá nhiều. Một khi tiền sử dụng đất tăng thì chi phí phát triển bất động sản sẽ buộc phải tăng theo.

Thứ hai: Vật tư xây dựng và nhân công biến động. Từ giữa năm 2017, giá vật liệu xây dựng liên tục gia tăng. Nếu theo đà này, năm 2018, giá vật liệu sẽ tăng ít nhất là 5-10%, khiến chi phí xây dựng bị dội lên cao hơn. Thêm vào đó, giá nhân công lao động cũng đang điều chỉnh tăng mức lương, ít nhất là 10-20% so với năm 2016.

Cuối cùng phải tính đến sự trượt giá của dòng tiền và sự khan hiếm quỹ đất.

“Tất cả những yếu tố đó đang tác động trực tiếp đến chi phí phát triển bất động sản. Vì vậy, năm 2018, giá bất động sản sẽ tăng thêm ít nhất từ 10-20% so với năm 2017. Sự gia tăng này không chỉ riêng ở một loại hình bất động sản nào mà sẽ tăng đồng loạt ở tất cả các phân khúc”, bà Thy nhận định.

(Nguồn: BizLIVE.vn)
Bình luận
vtcnews.vn