3 người cùng một nhà thiệt mạng: Uống rượu ngâm từ cây lá ngón

Sức khỏeThứ Hai, 19/03/2018 19:03:00 +07:00

Sau khi 3 người ở huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An tử vong do uống rượu, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và kết quả cho thấy, trong chai rượu mà các nạn nhân đã uống có chứa Koumin, là loại hợp chất từ trong cây lá ngón.

Chiều 19/3, Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc 4 người bị ngộ độc rượu, trong đó có 3 người bị tử vong, 1 người phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm địa phương cử đoàn cán bộ lên địa bàn huyện Kỳ Sơn để điều tra, giám sát.

Trên cơ sở kết quả giám sát, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã nhận định vụ ngộ độc trên nghi do uống rượu ngâm cây, rễ là loại cây rừng không xác định loại.

bnactuvongdoruouanhhophuong884610391332018_nojf6881137_1932018

Chai rượu ngâm lá ngón đã lấy đi 3 mạng người ỏ miền Tây Nghệ An 

Ngay sau đó, mẫu rượu mà các nạn nhân uống đã được gửi ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để tiến hành xét nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy nguyên nhân gây ra vụ 4 người ngộ độc, trong đó 3 người tử vong tại Bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn là chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón.

Để phòng tránh ngộ độc do sử dụng nhầm cây lá ngón, chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể cần tập trung tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin và dưới nhiều hình thức về tác hại và tính chất nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng các bộ phận của cây lá ngón.

Đồng thời hướng dẫn phân biệt cây Lá ngón với các loại cây khác, khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các bộ phận của cây Lá ngón hoặc các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống hoặc dưới các hình thức khác.

bna__ngo_doc_ruou_tai_huu_lap_anh_ho_phuong__15937235_1332018

Một trong 3 nạn nhân  tử vong  đã được người nhà làm lễ an táng theo phong tục địa phương

Như Báo điện tử VTC News đã thông tin: Khoảng 15h ngày 12/3, có 4 người ở bản Chà Lắn (xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn) được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, khó thở.Ngay sau đó, các bác sĩ cấp cứu, hồi sức, cho các nạn nhân thở bằng máy ôxy.

Video: 4 người tử vong do ngộ độc rượu

Tuy nhiên, sau 30 phút, có 3 người không qua khỏi gồm: anh Moong Văn Đi và vợ là Lô Thị Văn (cùng sinh năm 1978), em trai anh Đi là Moong Văn Mươi (còn gọi là Tuệ, sinh năm 1984).

Nạn nhân thứ 4 là Lữ Văn Khăm, là em rể của anh Đi đang trong tình trạng nguy kịch phải thở máy.

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn