3 điểm/môn cũng trúng tuyển: 'Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm'

Giáo dụcThứ Ba, 15/08/2017 07:12:00 +07:00

Năm nay, dù chỉ 3 điểm/môn trúng tuyển ngành sư phạm, nhiều thí sinh vẫn không nhập học.

3 diem/mon cung trung tuyen: 'Chuot chay cung sao moi vao su pham' hinh anh 1

 

Những ngày qua, nhiều người đau sót khi nhắc đến sự ví von: “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, qua loa Sư phạm” và “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Năm nay, không ít thí sinh bất ngờ khi nghĩ mình trượt đại học lại có "cửa" ngồi ghế giảng đường, dù chỉ đạt 12,75 điểm (quy đổi bằng 15,5). 

3 diem/mon cung trung tuyen: 'Chuot chay cung sao moi vao su pham' hinh anh 2

 

15,5 điểm là mức tối thiểu thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học, cũng là mức trúng tuyển của nhiều trường đào tạo sư phạm chính quy.  

3 diem/mon cung trung tuyen: 'Chuot chay cung sao moi vao su pham' hinh anh 3

 

Sư phạm từng là ngành có điểm đầu vào cao trong số những nghề "hot". Nhưng những năm gần đây, mức trúng tuyển chỉ bằng điểm sàn, thậm chí 3 điểm/môn cũng đỗ trường cao đẳng sư phạm.  

3 diem/mon cung trung tuyen: 'Chuot chay cung sao moi vao su pham' hinh anh 4

 

Mức trúng tuyển vào nhiều trường đại học sư phạm kém ĐH Y Hà Nội (ngành Y đa khoa) đến gần 14 điểm. Nhiều trường cao đẳng sư phạm ở địa phương "loanh quanh" mức 9, 10 điểm mà vẫn không có thí sinh nhập học.  

3 diem/mon cung trung tuyen: 'Chuot chay cung sao moi vao su pham' hinh anh 5

 

Nhiều câu hỏi đặt ra: "Đạt 3 điểm môn Toán sao có thể trở thành giáo viên dạy Toán? Hơn nữa, thi THPT quốc gia năm nay phần lớn là bài thi trắc nghiệm, nhiều em may mắn có thể khoanh ngẫu nhiên được 2,5 điểm rồi". 

3 diem/mon cung trung tuyen: 'Chuot chay cung sao moi vao su pham' hinh anh 6

 

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, và nhiều chuyên gia giáo dục nói "không thể bình tĩnh được" và điểm chuẩn ngành sư phạm báo hiệu cuộc cải cách giáo dục toàn diện sẽ thất bại. Bộ GD&ĐT cần có biện pháp khắc phục kịp thời thay vì kêu gọi bình tĩnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn